Quy định mới về số lượng phó chủ tịch UBND cấp tỉnh, cấp xã
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 300/2025/NĐ-CP quy định khung số lượng phó chủ tịch UBND, số lượng và cơ cấu ủy viên UBND; trình tự, thủ tục đề nghị phê chuẩn kết quả HĐND bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm chủ tịch, phó chủ tịch UBND; trình tự, thủ tục điều động, cách chức chủ tịch, phó chủ tịch UBND và giao quyền chủ tịch UBND.
Thẩm quyền phê chuẩn kết quả bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm chủ tịch, phó chủ tịch UBND
Theo nghị định, Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm chủ tịch, phó chủ tịch UBND cấp tỉnh; quyết định điều động, cách chức chủ tịch, phó chủ tịch UBND cấp tỉnh và giao quyền chủ tịch UBND cấp tỉnh.
Chủ tịch UBND cấp tỉnh phê chuẩn kết quả bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm chủ tịch, phó chủ tịch UBND cấp xã; quyết định điều động, cách chức chủ tịch, phó chủ tịch UBND cấp xã và giao quyền chủ tịch UBND cấp xã.
Chủ tịch, phó chủ tịch UBND được Thủ tướng Chính phủ, chủ tịch UBND cấp tỉnh điều động đến nhận nhiệm vụ khác; bị Thủ tướng Chính phủ, chủ tịch UBND cấp tỉnh cách chức thì không phải thực hiện thủ tục miễn nhiệm, bãi nhiệm. Thường trực HĐND báo cáo HĐND cùng cấp tại kỳ họp gần nhất đối với các trường hợp này.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại một đơn vị hành chính cấp xã.
Thành viên UBND được cơ quan có thẩm quyền quyết định cho nghỉ hưu, thôi giữ chức vụ, từ chức hoặc từ trần thì không phải thực hiện thủ tục miễn nhiệm. Thường trực HĐND báo cáo HĐND cùng cấp tại kỳ họp gần nhất đối với các trường hợp này.
Thành viên UBND được HĐND bầu giữ chức danh mới nhưng vẫn thuộc thành viên UBND của đơn vị hành chính đó thì không phải thực hiện thủ tục miễn nhiệm. Khi được bầu chức vụ mới thì đương nhiên thôi thực hiện nhiệm vụ của chức vụ cũ.
Người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND đang là ủy viên UBND được cấp có thẩm quyền bổ nhiệm giữ chức vụ người đứng đầu cơ quan chuyên môn khác thuộc UBND của đơn vị hành chính đó thì không phải thực hiện quy trình bầu và miễn nhiệm ủy viên UBND. Người có thẩm quyền bổ nhiệm có trách nhiệm báo cáo thường trực HĐND để thường trực HĐND báo cáo HĐND cùng cấp tại kỳ họp gần nhất đối với trường hợp này.
TP Hồ Chí Minh có không quá 8 phó chủ tịch UBND; TP Hà Nội không quá 5 phó chủ tịch UBND
Theo nghị định, đối với đơn vị hành chính cấp tỉnh hình thành sau sắp xếp năm 2025 thì số lượng phó chủ tịch UBND cấp tỉnh được quy định như sau:
Đối với thành phố, TP Hồ Chí Minh có không quá 8 phó chủ tịch UBND, TP Hà Nội không quá 5 phó chủ tịch UBND, TP Huế có không quá 4 phó chủ tịch UBND; thành phố hình thành do sắp xếp 3 đơn vị hành chính cấp tỉnh có không quá 7 phó chủ tịch UBND, thành phố hình thành do sắp xếp 2 đơn vị hành chính cấp tỉnh có không quá 6 phó chủ tịch UBND.
Đối với tỉnh, tỉnh hình thành do sắp xếp 2 tỉnh mà trong 2 tỉnh này có ít nhất 1 tỉnh đã được phân loại là tỉnh loại I theo phân loại đơn vị hành chính trước khi thực hiện sắp xếp hoặc tỉnh hình thành do sắp xếp 3 tỉnh có không quá 6 phó chủ tịch UBND; tỉnh hình thành do sắp xếp 2 tỉnh mà cả 2 tỉnh này đã được phân loại là tỉnh loại II hoặc tỉnh loại III theo phân loại đơn vị hành chính trước khi thực hiện sắp xếp có không quá 5 phó chủ tịch UBND.
Đối với đơn vị hành chính cấp tỉnh không thực hiện sắp xếp năm 2025 thì số lượng phó chủ tịch UBND cấp tỉnh được quy định như sau:
Số lượng phó chủ tịch UBND tỉnh được xác định theo phân loại đơn vị hành chính trước ngày nghị định này có hiệu lực thi hành (17/11/2025): Tỉnh loại I có không quá 4 phó chủ tịch UBND; tỉnh loại II và tỉnh loại III có không quá 3 phó chủ tịch UBND. Sau ngày 17/11/2025, nếu tỉnh loại II và tỉnh loại III được phân loại là tỉnh loại I thì có không quá 4 phó chủ tịch UBND.
Nghị định nêu rõ, đối với các tỉnh, thành phố có nghị quyết của Quốc hội và văn bản của cơ quan có thẩm quyền quy định về số lượng phó chủ tịch UBND tỉnh, thành phố khác với quy định tại nghị định này thì thực hiện theo nghị quyết của Quốc hội và văn bản của cơ quan có thẩm quyền.
Trường hợp Bộ Chính trị, Ban Bí thư thực hiện chủ trương điều động, luân chuyển cán bộ về đảm nhiệm chức vụ phó chủ tịch UBND cấp tỉnh thì phó chủ tịch UBND do điều động, luân chuyển nằm ngoài số lượng phó chủ tịch UBND quy định ở trên.
Nghị định quy định số lượng phó chủ tịch UBND cấp xã được tính trên nguyên tắc bình quân không quá 2,5 phó chủ tịch UBND cho mỗi đơn vị hành chính cấp xã. Căn cứ tổng số lượng phó chủ tịch UBND cấp xã của toàn tỉnh, thành phố theo quy định, UBND cấp tỉnh quyết định số lượng cụ thể phó chủ tịch UBND của từng cấp xã phù hợp với diện tích tự nhiên, quy mô dân số, phân loại đơn vị hành chính, trình độ phát triển kinh tế - xã hội và tình hình thực tiễn của địa phương nhưng phải bảo đảm không vượt quá tổng số lượng phó chủ tịch UBND cấp xã của toàn tỉnh, thành phố.
Cũng theo nghị định, tại các đơn vị hành chính cấp tỉnh hình thành sau sắp xếp năm 2025 mà có số lượng phó chủ tịch UBND cấp tỉnh cuối nhiệm kỳ 2021-2026 nhiều hơn số lượng quy định thì đầu nhiệm kỳ 2026-2031 được giữ nguyên số lượng phó chủ tịch UBND cấp tỉnh như cuối nhiệm kỳ 2021-2026. UBND các tỉnh, thành phố phải có lộ trình giảm dần số lượng phó chủ tịch UBND cấp tỉnh để đến tháng 7/2030 thì số lượng phó chủ tịch UBND cấp tỉnh thực hiện đúng quy định tại nghị định này, trừ trường hợp cấp có thẩm quyền có quy định khác.
Nghị định số 300/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 17/11/2025.












