Quy định mức sàn chung để xét tuyển đại học liệu có khả thi?

Theo đại diện Bộ GD&ĐT, đối với đề xuất về việc nên có điểm sàn chung cho xét tuyển đại học, cần phải có đủ các căn cứ pháp lý và căn cứ thực tiễn để triển khai.

Tính đến nay, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn các phương thức xét tuyển sớm. Đáng chú ý, năm nay điểm chuẩn trúng tuyển ở các phương thức xét tuyển sớm của một số trường, ở một số ngành vẫn tiếp tục cao ngất ngưởng, chạm ngưỡng 30 điểm như các trường: ĐH Luật Hà Nội, ĐH Ngoại thương, ĐH Thương mại…

Tuy nhiên, cũng có những trường có điểm chuẩn xét tuyển học bạ chỉ từ 15-18 điểm, tức chỉ khoảng 5-6 điểm mỗi môn. Trước thực tế trên, có ý kiến cho rằng, nên chăng cần đặt điểm sàn nhất định để đảm bảo chất lượng đầu vào.

Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho rằng, đối với đề xuất về việc phải có điểm sàn chung cho xét tuyển đại học, cần phải có đủ các căn cứ pháp lý và căn cứ thực tiễn để triển khai.

Điểm chuẩn ở các phương thức xét tuyển sớm tại một số trường đại học đang có sự chênh lệch lớn. Ảnh minh họa.

Điểm chuẩn ở các phương thức xét tuyển sớm tại một số trường đại học đang có sự chênh lệch lớn. Ảnh minh họa.

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, về căn cứ pháp lý, theo quy định của Luật Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT xác định và công bố điểm sàn tuyển sinh cho các ngành đào tạo giáo viên và các ngành đào tạo sức khỏe có chứng chỉ hành nghề. Bộ GD&ĐT đã triển khai thực hiện nội dung này trong các năm qua theo đúng yêu cầu của luật định.

Về căn cứ thực tiễn, hệ thống các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam hiện nay đóng trên các địa bàn khác nhau trên toàn quốc, đào tạo các ngành phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở các vùng miền, khu vực, với đối tượng tuyển sinh khác nhau (từ các thí sinh đang sinh sống, học tập ở các vùng kinh tế phát triển, cho đến các thí sinh tại các vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, miền núi, hải đảo).

Về phía các cơ sở đào tạo, các trường được thành lập trong những thời kỳ khác nhau, lịch sử dài ngắn khác nhau; thương hiệu, uy tín các trường cũng có sự khác biệt, phân cách. Do vậy, điểm trúng tuyển đầu vào các ngành/trường khác nhau nhiều, nhưng nhìn chung không dưới 15 điểm (nhóm ngành khó tuyển như các ngành nông, lâm, ngư nghiệp) và có ngành/trường trên 27 điểm (khối ngành sức khỏe, pháp luật, kinh tế - quản lý, quốc phòng, an ninh…).

Bên cạnh đó, trong nhiều năm qua, số lượng thí sinh tham gia xét tuyển và thực tế nhập học chỉ đạt khoảng 80% năng lực đào tạo của các cơ sở giáo dục đại học trong toàn hệ thống. Các trường đại học đã và đang phải cạnh tranh bằng chất lượng, bằng cơ hội việc làm của sinh viên tốt nghiệp. Nếu sinh viên tốt nghiệp không có việc làm tốt, không có cơ hội phát triển… thì các lứa thí sinh tiếp theo sẽ không lựa chọn ngôi trường đó để học tập.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cho biết thêm, chất lượng đào tạo phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó điểm thi đầu vào chỉ là một trong nhiều yếu tố. Để kiểm soát chất lượng đào tạo trong giáo dục đại học trong thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật đồng bộ, tăng cường triển khai tự chủ đại học đi kèm với trách nhiệm giải trình (trong đó có công tác tuyển sinh); tăng cường rà soát và yêu cầu nâng cao đối với các điều kiện bảo đảm chất lượng của các trường, các ngành đào tạo; đề xuất chính sách ưu tiên đầu tư vào các trường đào tạo các nhóm ngành trọng điểm...

Do đó, xem xét các phân tích nêu trên thì việc quy định mức sàn chung để xét tuyển đại học cho toàn hệ thống là chưa có căn cứ chắc chắn, cũng chưa đảm bảo tính khả thi để phát huy tác dụng trong thực tiễn…

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm 2024 cả nước có hơn 1 triệu thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Cả nước có gần 2.300 điểm thi với 45.000 phòng thi. Trong đó, Hà Nội và TP.HCM là một trong những địa phương có số lượng thí sinh dự thi đông nhất cả nước. Hà Nội có hơn 109.000 thí sinh, TP.HCM có gần 88.200 thí sinh dự thi.

Đỗ Vi

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/quy-dinh-muc-san-chung-de-xet-tuyen-dai-hoc-lieu-co-kha-thi-169240618091456345.htm