Quy định nhân viên dừng thách cưới, bớt nhờ cha mẹ tại Trung Quốc

Một hệ thống bán lẻ tại Trung Quốc dấy lên cuộc tranh luận trên MXH vì cấm nhân sự thách cưới, tổ chức đám cưới xa hoa, mua nhà và ôtô dựa vào bố mẹ.

 Công ty Trung Quốc đưa ra chính sách bị cho là can thiệp vào đời sống cá nhân của người lao động. Ảnh minh họa: Ivan Samkov/Pexels.

Công ty Trung Quốc đưa ra chính sách bị cho là can thiệp vào đời sống cá nhân của người lao động. Ảnh minh họa: Ivan Samkov/Pexels.

Ngày 20/11, Yu Donglai, nhà sáng lập và chủ tịch của Pang Dong Lai, một chuỗi bán lẻ có trụ sở tại Hà Nam (Trung Quốc), thông báo rằng công ty quyết tâm thực hiện các biện pháp thúc đẩy lối sống độc lập của nhân viên.

Cụ thể, gã khổng lồ bán lẻ Trung Quốc tạo ra cuộc tranh cãi trên mạng xã hội khi yêu cầu nhân viên từ bỏ sính lễ, không thách cưới, dừng phụ thuộc vào cha mẹ để mua nhà hoặc ôtô, theo SCMP.

Không cho nhân viên thách cưới, ở nhà cha mẹ mua

Các biện pháp này cũng hạn chế tiệc cưới xa hoa, giới hạn bữa tiệc chỉ bao gồm 5 bàn. Doanh nghiệp cũng khuyến khích nhân sự không ở nhà, đi xe do cha mẹ mua.

Yu tuyên bố rằng nhân viên không tuân thủ các nguyên tắc này có khả năng đánh mất toàn bộ phúc lợi do công ty cung cấp, bao gồm 150 ngày nghỉ phép và khoản 4.000 USD bồi thường khiếu nại.

 Yu Donglai nổi tiếng với những chính sách nâng cao chất lượng cuộc sống. Ảnh: Weibo.

Yu Donglai nổi tiếng với những chính sách nâng cao chất lượng cuộc sống. Ảnh: Weibo.

Chủ tịch Pang Dong Lai cho rằng các biện pháp này góp phần xây dựng một xã hội phát triển lành mạnh.

“Tôi mong rằng nhân sự của công sẽ ngày càng tự tin, độc lập, có tính cách mạnh mẽ, dẫn đến cuộc sống sôi động, nhiệt huyết và viên mãn”, Yu nói.

Một nhân sự của Pang Dong Lai cho biết những yêu cầu trên chưa trở thành quy định chính thức, song đang được thúc đẩy thực hiện.

“Những quy định mới này nhằm truyền cảm hứng cho người lao động, nhằm tạo ra cuộc sống tốt đẹp, chất lượng hơn, khuyến khích đón nhận tình yêu đích thực, tránh xa sự xa hoa không cần thiết”, thông báo của công ty nêu rõ.

Các quy tắc mới của Pang Dong Lai nhanh chóng thu hút sự chú ý trên mạng xã hội, tạo ra hơn 100 triệu lượt xem trên Weibo. Những cuộc tranh luận về việc công ty có nên xâm phạm và can thiệp vào đời sống cá nhân của nhân viên không diễn ra sôi nổi.

Cuộc tranh cãi trên mạng xã hội

Một số người thể hiện sự ủng hộ với chính sách này, cho biết: “Công ty càng lớn thì trách nhiệm xã hội càng lớn. Việc giải quyết các phong tục lỗi thời như thách cưới giúp chất lượng cuộc sống của người dân tăng cao. Pang Dong Lai là tấm gương đối với các doanh nghiệp khác”.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến phản đối cũng xuất hiện trên mạng xã hội. “Những quy tắc này vượt quá giới hạn. Chuyện đám cưới và nhà cửa là vấn đề cá nhân, công ty không có quyền can thiệp”, một người dùng để lại bình luận.

“Nếu hình phạt được thay thế bằng các chính sách khuyến khích, những quy định này sẽ dễ chấp nhận hơn”, một người khác nói.

 Cuộc tranh cãi xuất hiện trên MXH về chính sách mà nhân sự Pang Dong Lai phải thực hiện. Ảnh: Hong Ji.

Cuộc tranh cãi xuất hiện trên MXH về chính sách mà nhân sự Pang Dong Lai phải thực hiện. Ảnh: Hong Ji.

Pang Dong Lai sở hữu 13 cửa hàng tại Xuchang và Xinxiang, các thành phố hạng ba và hạng tư ở Hà Nam (Trung Quốc), chiếm hơn 60% thị trường địa phương trong các lĩnh vực như bán lẻ, hàng điện tử và dược phẩm.

Yu cho biết doanh thu năm ngoái của doanh nghiệp đạt 140 triệu NDT (khoảng 19 triệu USD), gấp 7 lần doanh số dự kiến.

Gã khổng lồ bán lẻ này nổi tiếng với hàng loạt chính sách thân thiện với nhân viên và khách hàng. Vào tháng 3, công ty công bố chế độ đãi ngộ “10 ngày nghỉ phép không vui”, cho phép nhân sự xin nghỉ khi tâm trạng không tốt.

Vào tháng 7, doanh nghiệp cũng cung cấp cho nhân viên khoản bồi thường khiếu nại lên đến 30.000 NDT (khoảng 4.000 USD) khi bị chỉ trích hoặc đối xử tệ bạc tại nơi làm việc.

Đối với khách hàng, Pang Dong Lai cũng được mệnh danh là “siêu thị giúp người tiêu dùng hạnh phúc nhất”, sở hữu khu vực dành riêng cho vật nuôi được trang bị nước và hệ thống sưởi ấm.

Công ty cũng đem đến 84 dịch vụ miễn phí cho khách hàng, bao gồm kiểm tra huyết áp, giặt khô và bảo dưỡng túi xách.

Hồi tháng 6, sau khi nhận được khiếu nại về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm với đĩa cán bột chưa đủ sạch, doanh nghiệp này lập tức bồi thường 8,8 triệu NDT (khoảng 1,2 triệu USD) cho khách hàng chịu ảnh hưởng.

Linh Vũ

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/ga-khong-lo-ban-le-gay-tranh-cai-vi-cam-nhan-vien-o-nha-bo-me-mua-post1513541.html