Quy định rõ nội hàm các phương pháp xác định giá đất
Ngày 4/8, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức phiên họp tham vấn ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Điểm mới của dự thảo luật lần này là đã bổ sung quy định rõ nội hàm các phương pháp xác định giá đất và trường hợp áp dụng phương pháp cụ thể.
Sau nhiều lần lấy ý kiến vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), đến nay nội dung liên quan đến nguyên tắc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất còn nhiều ý kiến khác nhau. Theo Ủy ban Kinh tế, để xử lý vấn đề quy hoạch cấp quốc gia thường có độ trễ, thường cuối năm đầu của kỳ quy hoạch mới thì quy hoạch sử dụng đất quốc gia mới được thông qua, trong khi Luật Đất đai quy định kế hoạch sử dụng đất cấp huyện là căn cứ để thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất.
Về vấn đề này, ông Phan Đức Hiếu - Ủy viên thường trực Ủy ban kinh tế của Quốc hội cho biết, hiện dự thảo luật đưa ra 2 phương án. Theo đó, phương án thứ nhất, các quy hoạch sử dụng đất thì được tổ chức lập đồng thời, nhưng phê duyệt theo cách quy hoạch nào xong trước thì phê duyệt trước. Nếu như quy hoạch cấp dưới phê duyệt trước, quy hoạch cấp trên phê duyệt sau; sau khi quy hoạch cấp trên được phê duyệt, quy hoạch cấp dưới có sự không tương thích thì phải sửa đổi quy hoạch cấp dưới để đảm bảo phù hợp. Phương án thứ hai đó là các quy hoạch có thể được tổ chức lập đồng thời nhưng về mặt phê duyệt quy hoạch cấp trên phải được phê duyệt trước. Vì theo nguyên tắc quy hoạch cấp trên là căn cứ để lập quy hoạch cấp dưới.
Từ thực tế tổ chức quy hoạch ở địa phương, ông Phùng Quốc Bình - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang kiến nghị, cho phép các quy hoạch sử dụng đất được lập đồng thời nhưng quy hoạch cấp cao hơn phải được phê duyệt, quyết định trước quy hoạch thấp hơn. Bởi vì còn liên quan đến chỉ tiêu phân bổ, vấn đề pháp lý như chúng ta thu hồi đất theo kế hoạch sử dụng đất. Như vậy, chẳng may quy hoạch kế hoạch của cấp dưới lại phê duyệt trước cấp trên, người bị thu hồi đất khởi kiện thì ta căn cứ vào nguyên tắc nào. Do vậy phải tính toán phương án làm sao đảm bảo tính nguyên tắc.
Theo ông Đinh Dũng Sỹ - nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, thu hồi đất là vấn đề cực kỳ phức tạp. Do đó cần sử dụng vốn ngân sách nhà nước để tạo đất sạch cho đấu thầu, đấu giá sử dụng đất. Dùng ngân sách giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch là giải pháp tốt nhất để điều tiết địa tô chênh lệch. Khi đấu thầu, đấu giá sử dụng đất sạch được nhà nước dùng ngân sách để giải phóng mặt bằng thì người bị thu hồi đất sẽ đồng thuận.
Phát biểu tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, Luật Đất đai (sửa đổi) là dự án luật rất quan trọng, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức rất nhiều hội thảo lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo từ kỳ họp thứ 5, nhằm hoàn thiện hơn nữa dự án Luật.
Theo ông Thanh, đến nay dự thảo còn 12 nội dung lớn còn có ý kiến khác nhau. Do đó cần tập trung vào các nội dung này, bảo đảm thể chế hóa đầy đủ quan điểm, nội dung của Nghị quyết 18–NQ/TW về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao.
Ông Thanh cũng cho biết, Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội sẽ phối hợp với cơ quan chủ trì soạn thảo và các cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu tối đa các ý kiến để tiếp tục hoàn thiện dự thảo luật. Tới đây sẽ làm việc riêng với Thường trực Hội đồng Dân tộc để thảo luận kỹ và thống nhất về chính sách đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số.