Quy định về tổ chức, hoạt động UBND phường của Hà Nội
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 169 năm 2024 quy định chi tiết về tổ chức, hoạt động của UBND phường của thành phố Hà Nội. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.
Nghị định nêu rõ, cơ cấu tổ chức của UBND phường được thực hiện theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 13 Luật Thủ đô. Cụ thể, UBND phường gồm có: Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các công chức khác của phường. Phường loại I và loại II có không quá hai Phó Chủ tịch UBND, phường loại III có một Phó Chủ tịch UBND. Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường là công chức giữ chức danh lãnh đạo, quản lý của UBND.
Nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của UBND phường và các nhiệm vụ, quyền hạn của UBND phường được phân cấp, ủy quyền quy định tại khoản 1 Điều 13 và Điều 14 Luật Thủ đô, phải được thảo luận tập thể trước khi Chủ tịch UBND phường quyết định và chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Tập thể quy định tại khoản này gồm: Chủ tịch UBND phường, Phó Chủ tịch UBND phường và công chức khác có liên quan.
Hoạt động của UBND phường phải đáp ứng sự hài lòng của người dân, tuân thủ trình tự, thủ tục, đúng thẩm quyền được giao, theo đúng quy định của pháp luật và quy chế làm việc của UBND phường.
Trưởng công an phường tham mưu, chịu sự chỉ đạo điều hành của Chủ tịch UBND phường trong việc thực hiện nhiệm vụ về an ninh, trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác trên địa bàn theo quy định của pháp luật.
Theo Nghị định, Chủ tịch UBND phường là người đứng đầu UBND phường, có trách nhiệm lãnh đạo, quản lý, điều hành toàn diện mọi hoạt động của UBND phường theo quy chế làm việc của UBND phường, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ và tuân thủ các quy định của pháp luật.
Chủ tịch UBND phường vi phạm trách nhiệm quy định tại điều này thì bị xem xét xử lý theo quy định tại Luật Cán bộ, công chức và quy định của pháp luật có liên quan.