Quy hoạch 21 ga đường sắt đủ năng lực vận chuyển
Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến rộng rãi về dự thảo Quy hoạch một số ga đường sắt quốc gia, ga trong đô thị, ga đầu mối, ga liên vận quốc tế.
Cụ thể, việc quy hoạch các ga nhằm đảm bảo tính đồng bộ trong sử dụng đất, kết nối giao thông và phát triển các khu đô thị, chức năng theo mô hình đô thị phát triển theo định hướng giao thông.
Theo liên danh tư vấn lập quy hoạch là Trung tâm tư vấn đầu tư phát triển GTVT và Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng giao thông vận tải, quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, đặt mục tiêu mạng lưới đường sắt quốc gia phải đủ năng lực vận chuyển 11,8 triệu tấn hàng hóa và 21,5 triệu hành khách.
Để đạt được mục tiêu nêu trên, bên cạnh việc cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới các tuyến đường sắt, việc quy hoạch nhằm tăng năng lực thông qua của các ga, đặc biệt là các ga trong đô thị, ga đầu mối và ga liên vận quốc tế là hết sức cần thiết.
Hiện nay, các ga đã được đưa vào ba dự án quy hoạch lớn. Cụ thể, trên tuyến Hà Nội - Đồng Đăng quy hoạch 4 ga; Tuyến Hà Nội - TP. HCM quy hoạch 12 ga; Tuyến Hà Nội - Lào Cai quy hoạch 4 ga và tuyến Hà Nội - Hải Phòng quy hoạch 2 ga. Đây là cơ sở pháp lý cho việc định hướng quỹ đất và lập kế hoạch đầu tư phát triển hạ tầng, do nhiều ga hiện chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải tương lai.