Quy hoạch đường tránh phía Tây Quốc lộ 1

Sáng nay 1/11, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cùng Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương để nghe báo cáo phương án quy hoạch đường tránh phía Tây Quốc lộ 1.

 Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: L.M

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: L.M

Báo cáo của Sở Giao thông vận tải đưa ra mục tiêu quy hoạch đầu tư đường tránh phía Tây Quốc lộ 1 nhằm mở rộng không gian phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh về phía Tây; giảm áp lực giao thông qua các đô thị trên địa bàn tỉnh và đảm bảo trật tự an toàn giao thông; kết nối đồng bộ vào hệ thống giao thông quốc gia đi qua địa bàn tỉnh như cao tốc Bắc - Nam, đường sắt tốc độ cao…

Theo đó, đơn vị tư vấn của Bộ Giao thông vận tải xây dựng phương án quy hoạch đường tránh phía Tây Quốc lộ 1 có điểm đầu giao với Quốc lộ 1 tại Km719+500 (phía Nam cầu Chấp Lễ, huyện Vĩnh Linh), điểm cuối giao với Quốc lộ 15D tại vị trí cách Quốc lộ 1 khoảng 3 km về phía Tây, thuộc địa bàn huyện Hải Lăng. Có 3 phương án quy hoạch đường tránh phía Tây Quốc lộ 1 gồm: Phương án 1 có tổng chiều dài khoảng 62 km (bao gồm đoạn tuyến dài khoảng 2,5 km đi trùng với tuyến tránh Hiền Lương); phương án 2 có chiều dài tuyến khoảng 64 km (bao gồm các đoạn đi trùng với đường hiện hữu khoảng 5,8 km là cầu Cam Hiếu và đường hai đầu cầu dài 3,3 km, Quốc lộ 9 tuyến tránh phía Nam khoảng 2,5 km); phương án 3 có tổng chiều dài khoảng 66 km (bao gồm các đoạn đi trùng với đường hiện hữu khoảng 5,8 km như phương án 2).

Tại cuộc họp, đa số các ý kiến đồng ý với phương án 3 để đưa vào quy hoạch vì đây là hướng tuyến khá tối ưu vì tránh hết 6 đô thị dọc theo Quốc lộ 1 trên địa bàn tỉnh và chạy dọc theo tuyến quy hoạch đường sắt tốc độ cao tạo sự liên kết trong quy hoạch không gian phát triển. Đồng thời, đáp ứng các tiêu chí về giao thông, phát huy được hiệu quả kinh tế - xã hội cho các địa phương từ Vĩnh Linh đến Hải Lăng và dễ phân kỳ đầu tư.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng cần sớm triển khai tuyến tránh qua địa bàn thành phố Đông Hà để phát huy hiệu quả khai thác từ việc giảm áp lực về lưu lượng phương tiện, đảm bảo an toàn giao thông, phát triển kinh tế - xã hội.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cho rằng, việc quy hoạch đường tránh phía Tây Quốc lộ 1 là cần thiết và mang tính tầm nhìn chiến lược. Bên cạnh đó, thống nhất hướng tuyến theo phương án 3 mà đơn vị tư vấn đưa ra. Đồng thời, đề nghị đơn vị tư vấn tiếp tục phân tích hiện trạng, hướng tuyến cụ thể và tổng mức đầu tư để hoàn thiện dự án, để sớm thông qua và triển khai.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cho rằng, giải quyết vấn đề đường tránh qua thành phố Đông Hà là vấn đề cấp bách hiện nay cần sớm triển khai nhằm giải quyết các bức xúc, nguyện vọng của người dân. Bên cạnh đó, yêu cầu đơn vị tư vấn nghiên cứu kỹ việc giải quyết đường tránh thành phố Đông Hà như thế nào cho phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương, đảm bảo được tính dài hạn và trước mắt, nhằm phát huy hiệu quả đầu tư.

Lê Minh

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=82&modid=445&itemid=162171&title=quy-hoach-duong-tranh-phia-tay-quoc-lo-1