Quy hoạch nhiều cảng biển tại Cần Thơ cho tàu 20.000 tấn
Các cảng biển tại Cần Thơ như khu bến Cái Cui, Hoàng Diệu, Trà Nóc, Thốt Nốt được quy hoach hầu hết cho các tàu trọng tải cỡ 20.000 tấn.
Theo Quy hoạch phát triển thành phố Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cần Thơ định hướng phát triển mạnh lĩnh vực cảng biển cho tàu trọng tải 20.000 tấn.
Theo đó, trong phương án phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, tiến hành nâng cấp luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu (kênh Quan Chánh Bố) với cấp kỹ thuật dự kiến tuân theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Với luồng hàng hải Định An - Cần Thơ sẽ thực hiện theo hướng bảo đảm chuẩn tắc luồng hàng hải cho tàu có trọng tải từ 10.000 tấn trở lên ra vào các cảng biển trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
Theo quy hoạch, cảng biển Cần Thơ gồm khu bến Cái Cui (phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long, kết hợp tiếp chuyển hàng cho Vương quốc Campuchia theo tuyến sông Hậu; có bến tổng hợp, container); Khu bến Hoàng Diệu, Bình Thủy (phục vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố Cần Thơ và vùng phụ cận; có bến tổng hợp, container, hàng lỏng/khí); Khu bến Trà Nóc, Ô Môn (phục vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố Cần Thơ; có các bến tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí); Bến cảng Thốt Nốt (phục vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố Cần Thơ; có bến tổng hợp, container). Các khu bến cảng được phát triển cho các tàu có trọng tải cỡ khoảng 20.000 tấn.
Ngoài ra, với lợi thế về sông ngòi, kênh rạch của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, thành phố Cần Thơ còn quy hoạch phát triển bến cảng khách quốc tế Cần Thơ tại khu vực bến phà Cần Thơ cũ. Đây cũng là dự án nằm trong danh mục được ưu tiên đầu tư tại thành phố Cần Thơ trong giai đoạn 2021-2030.
Bến cảng nhằm phục vụ tuyến khách quốc tế, tuyến từ bờ ra đảo, tuyến du lịch nội địa, tuyến buýt đường thủy, du thuyền, nhà hàng nổi, kết hợp khai thác các tàu chở hàng sạch bảo đảm vệ sinh môi trường. Bến cảng nhằm phục vụ cho cỡ tàu khách đến 20.000 GT, tàu tổng hợp hàng hóa đến 10.000 tấn.
Quy hoạch nhấn mạnh, việc đầu tư các dự án cầu cảng, bến cảng biển trên địa bàn thành phố Cần Thơ phải phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và các quy hoạch, kế hoạch có liên quan.
Cùng với mục tiêu phát triển kinh tế biển, Cần Thơ cũng định hướng xây dựng các trung tâm logistics tại các cảng biển.
Cụ thể, quy hoạch Trung tâm logistics tại cảng Cái Cui với quy mô diện tích khoảng 100ha tại quận Cái Răng và trung tâm logistics tại bến cảng Thốt Nốt với quy mô diện tích khoảng 40ha (tại quận Thốt Nốt). Tùy theo tình hình xây dựng phát triển và nhu cầu thông quan hàng hóa, dự kiến mở rộng quy mô diện tích khoảng 100ha trở lên tại quận Thốt Nốt và huyện Vĩnh Thạnh.
Bên cạnh đó, địa phương cũng định hướng phát triển cảng cạn tiềm năng tại các khu công nghiệp Thốt Nốt - Vĩnh Thạnh, khu công nghiệp Cờ Đỏ - Thới Lai và các khu công nghiệp khác trên địa bàn thành phố, kết nối với các tuyến cao tốc, quốc lộ và cảng biển Cần Thơ, quy mô diện tích khoảng 15ha trở lên, phù hợp với Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và các quy hoạch, kế hoạch có liên quan.