Quy hoạch quảng cáo ngoài trời
Hội đồng nhân dân TP Hồ Chí Minh vừa có buổi giám sát hiệu quả quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo tại quận Gò Vấp.
Theo thống kê, trên địa bàn quận hiện có 1.004 cơ sở có biển hiệu, bảng quảng cáo ngoài trời che chắn không gian thoát hiểm, cứu hỏa; 903 biển vượt kích thước quy định; hơn 2.600 biển, bảng quảng cáo thực hiện không đúng quy định của Luật Quảng cáo, sai vị trí được cấp phép... Đây mới chỉ là số liệu thống kê của một quận. Nếu kiểm tra cả thành phố và cả nước, hẳn con số này sẽ rất lớn.
Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên được giải thích là do yếu tố lịch sử và việc thành phố chậm ban hành quy hoạch quảng cáo ngoài trời. Bên cạnh đó là lỗi cố ý lắp, dựng bảng quảng cáo không phép, không đúng quy định; tự động chuyển đổi hình thức quảng cáo...
Không thể phủ nhận, quảng cáo mang lại hiệu quả kinh tế, đóng góp nhất định vào sự phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, thời gian gần đây, vi phạm về quảng cáo ngoài trời rất đáng lo ngại, nhất là ở các thành phố lớn. Quảng cáo ngoài trời không phép xây dựng, không thông báo nội dung cho cơ quan quản lý nhà nước, phá vỡ cảnh quan, kiến trúc, ảnh hưởng đến tâm tư, tình cảm của người dân.
Tính thiếu thống nhất, không đồng bộ, vi phạm quy cách, vị trí, kích thước, lấn chiếm không gian, lấn chiếm vỉa hè, nhất là đối với bảng quảng cáo tấm lớn ở ngã ba, ngã tư, dọc hai bên tuyến phố... ảnh hưởng lớn đến an toàn xây dựng, an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy và mỹ quan đô thị. Trường hợp mưa, bão, dông lốc làm gãy, đổ bảng hiệu quảng cáo có thể gây tai nạn cho người và thiệt hại tài sản. Ấy là chưa kể tình trạng quảng cáo sai sự thật, phóng đại giá trị thực tế, quảng cáo so sánh, quảng cáo tự cho mình là duy nhất, số 1, “siêu”... không chỉ vi phạm Luật Quảng cáo mà còn làm thiệt hại cho người tiêu dùng...
Hiện nay, công nghệ quảng cáo đã phát triển vượt bậc. Hoạt động quảng cáo ngoài trời phát triển nhanh, gia tăng về số lượng, quy mô, có sự tiến bộ nhất định về chất lượng, công nghệ, hình thức. Với sự hỗ trợ của công nghệ, không ít doanh nghiệp đã áp dụng quảng cáo trên màn hình LED, LCD khổ lớn gắn trên cột, trụ, trên tường các tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại, cửa hàng, cửa hiệu kinh doanh... bằng hiệu ứng hình ảnh sinh động để thu hút sự chú ý. Trong khi đó, các cơ quan chức năng vẫn đang loay hoay với quy hoạch quảng cáo ngoài trời, chưa có hướng dẫn, quy định cụ thể và chưa theo kịp thực tiễn phát triển.
TP Hồ Chí Minh đang lấy ý kiến các ngành, các cấp về quy hoạch quảng cáo ngoài trời đến năm 2030. Việc sớm hoàn thiện, ban hành quy hoạch là cần thiết nhằm bảo đảm tính dài hạn, gắn với quy hoạch phát triển đô thị; bảo đảm sự thống nhất, công khai, minh bạch trong công tác cấp phép đăng ký quảng cáo và xử phạt vi phạm. Đồng thời, quy hoạch quảng cáo ngoài trời sẽ góp phần nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Vấn đề quan trọng là cần quản lý chặt chẽ, quy hoạch hợp lý, thiết thực đưa hoạt động quảng cáo ngoài trời đi vào nền nếp, bảo đảm tính cạnh tranh lành mạnh, thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc, hạn chế tình trạng mất trật tự mỹ quan đô thị và an toàn xã hội...
Vấn đề này không chỉ riêng TP Hồ Chí Minh mà là việc cần làm ở tất cả đô thị trên cả nước.
HOÀNG THÀNH
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Cùng bàn luận xem các tin, bài liên quan.
Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/cung-ban-luan/quy-hoach-quang-cao-ngoai-troi-743034