Quy hoạch sân bay Côn Đảo: Cần tư vấn quốc tế, không ràng buộc hình thức đầu tư

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, góp ý về đề xuất tài trợ sản phẩm hồ sơ quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo của Tập đoàn Sun Group.

Theo Cục Hàng không, sân bay Côn Đảo nằm trên huyện đảo. Do đó phương án quy hoạch cần tính đến giải pháp kỹ thuật xây dựng sân bay lấn biển.

Đơn vị tư vấn lập quy hoạch cũng phải đánh giá đầy đủ tác động môi trường biển do việc xây dựng công trình như đê kè bảo vệ, hạ tầng hàng không và tính phức tạp của toàn bộ dự án – từ khảo sát, thi công đến bảo trì.

Công tác lập quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo cần có sự tham gia của tư vấn quốc tế có năng lực, kinh nghiệm (ảnh minh họa).

Công tác lập quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo cần có sự tham gia của tư vấn quốc tế có năng lực, kinh nghiệm (ảnh minh họa).

Cục Hàng không đặc biệt lưu ý, hiện Việt Nam chưa có tiền lệ triển khai cảng hàng không quy mô lớn theo hình thức lấn biển. Vì vậy, công tác quy hoạch cần có sự tham gia của tư vấn quốc tế có năng lực, kinh nghiệm trong quy hoạch sân bay trên đảo, nhằm đảm bảo chất lượng và tính khả thi của đồ án quy hoạch.

Trên cơ sở đó, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá việc Sun Group đề xuất tài trợ hồ sơ quy hoạch là phù hợp với quy định pháp luật. Tuy nhiên, việc tiếp nhận sản phẩm tài trợ phải bảo đảm tuân thủ nghiêm các nguyên tắc quy định tại Nghị định số 05/2021/NĐ-CP, đặc biệt là không được ràng buộc đến hình thức đầu tư, khai thác, phát triển cảng hàng không trong tương lai.

Cục Hàng không lưu ý, nhà tài trợ phải có trách nhiệm lựa chọn đơn vị tư vấn đủ năng lực theo quy định, đặc biệt là tư vấn quốc tế am hiểu quy hoạch cảng hàng không trên đảo. Đồng thời, phải cam kết phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng, Cục Hàng không và các cơ quan liên quan trong quá trình lập quy hoạch để đảm bảo tiến độ hoàn thành.

Cũng theo Cục Hàng không, trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn hạn chế, việc cân đối và bố trí vốn để lập quy hoạch có thể không kịp tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, cơ quan này kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, chấp thuận tiếp nhận sản phẩm tài trợ quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo từ Sun Group theo đề xuất tại Văn bản số 186/2025/CV-SHD ngày 16/5/2025.

Trước đó, Tập đoàn Sun Group đã gửi văn bản đề xuất nghiên cứu nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo. Theo kế hoạch, đường cất hạ cánh sẽ được kéo dài để nâng sân bay lên tiêu chuẩn cấp 4E, có thể khai thác các loại máy bay thân rộng như A320, A321, A350 và Boeing 787. Công suất khai thác dự kiến đạt 2 triệu hành khách/năm vào năm 2030.

Sun Group kỳ vọng sân bay Côn Đảo sẽ có thể đón các chuyến bay quốc tế từ Đông Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, cũng như từ châu Âu và châu Mỹ. Bên cạnh đó, cảng hàng không này còn phục vụ hoạt động quân sự, đảm bảo quốc phòng, an ninh và chủ quyền biển đảo.

Tập đoàn này cũng đề nghị được tài trợ toàn bộ chi phí nghiên cứu, lập hồ sơ, công bố quy hoạch cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Lãnh đạo Sun Group khẳng định việc tài trợ là hoàn toàn tự nguyện, không điều kiện, không ảnh hưởng đến lợi ích chung của xã hội hay tính minh bạch của quá trình lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch.

Trình tự, thủ tục tiếp nhận tài trợ bằng sản phẩm là hồ sơ quy hoạch CHK được quy định tại Điều 38 Nghị định số 05/2021/NĐ-CP ngày 25/01/2021 của Chính phủ.

Theo đó, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước được tài trợ bằng sản phẩm là hồ sơ quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch. Trường hợp sản phẩm được tài trợ bằng vốn viện trợ không hoàn lại từ tổ chức, cá nhân nước ngoài, thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng vốn viện trợ nước ngoài.

Việc nhận tài trợ bằng sản phẩm là hồ sơ quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch trên 3 nguyên tắc.

Thứ nhất, nội dung nhiệm vụ quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, nội dung quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch và quy trình trình, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch và hồ sơ quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch thực hiện theo quy định tại Nghị định này;

Thứ hai, việc tài trợ là tự nguyện, không điều kiện, không vì lợi ích nhà tài trợ làm ảnh hưởng tới lợi ích chung của cộng đồng, của xã hội cũng như tính minh bạch trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch;

Thứ ba, nhà tài trợ quyết định chi phí thực hiện, hình thức lựa chọn tổ chức tư vấn tham gia lập quy hoạch cảng hàng không, sân bay theo quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc lựa chọn tổ chức tư vấn.

Cũng theo quy định tại Nghị định 05, Cục Hàng không Việt Nam tiếp nhận đề xuất của nhà tài trợ và trình Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) xem xét tiếp nhận việc tài trợ. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Bộ, Cục Hàng không Việt Nam thông báo cho nhà tài trợ; hướng dẫn, phối hợp với nhà tài trợ xây dựng, hoàn thiện sản phẩm tài trợ.

Biển Ngọc

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/quy-hoach-san-bay-con-dao-can-tu-van-quoc-te-khong-rang-buoc-hinh-thuc-dau-tu-192250522001308112.htm