Quy hoạch xây dựng Móng Cái là khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm quốc gia

Quy hoạch định hướng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái là khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm quốc gia, trung tâm kinh tế thương mại cửa khẩu, công nghiệp và cảng biển, logistics, dịch vụ tổng hợp…

Quy hoạch định hướng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái là khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm quốc gia

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 368/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến năm 2040.

Theo đó, phạm vi lập quy hoạch theo ranh giới thành lập Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh bao gồm thành phố Móng Cái và một phần huyện Hải Hà. Quy mô lập quy hoạch có diện tích tự nhiên gần 122 ha, trong đó diện tích đất tự nhiên hơn 69 ha và diện tích mặt biển gần 51,8 ha.

Quy mô dân số của Khu đến năm 2030 khoảng 310-320 nghìn người, trong đó khu vực TP Móng Cái khoảng 210 nghìn đến 215 nghìn người và các khu vực thuộc huyện Hải Hà khoảng 100 nghìn đến 105 nghìn người. Đến năm 2040, khoảng 460-470 nghìn người, bao gồm khu vực TP Móng Cái khoảng 310 nghìn đến 320 nghìn người, các khu vực thuộc huyện Hải Hà khoảng 150 nghìn người (trong đó bao gồm dân số quy đổi từ lượng khách du lịch khoảng 8 đến 9 triệu lượt khách/năm).

Quy hoạch định hướng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái là khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm quốc gia, trung tâm phát triển kinh tế quan trọng của vùng Bắc Bộ, của vành đai kinh tế ven biển Bắc bộ và hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Hà Nội - Hải Phòng - Móng Cái - Phòng Thành (Trung Quốc); trung tâm kinh tế thương mại cửa khẩu, công nghiệp và cảng biển, logistics, dịch vụ tổng hợp của tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ. Đây cũng sẽ là Khu du lịch quốc gia có tính chất du lịch biển đảo, thương mại cửa khẩu; đô thị biển hiện đại và bền vững; khu vực có vị trí đặc biệt về chiến lược, quan trọng về quốc phòng, an ninh.

Mô hình cấu trúc Khu kinh tế gồm 3 hành lang, 2 vùng phát triển động lực là thành phố Móng Cái và Khu đô thị - công nghiệp cảng biển Hải Hà.

Trong đó, các khu vực đô thị, nông thôn, biên giới - cửa khẩu, mặt biển và khu vực các đảo được định hướng phát triển cảnh quan, không gian, hạ tầng kinh tế - xã hội cụ thể theo đặc thù; quy hoạch giao thông đối nội, đối ngoại với hệ thống cao tốc, quốc lộ, cảng biển...

Khu vực đô thị dịch vụ tập trung phát triển theo hành lang giới hạn giữa QL18 và đường ven biển. Khu vực ven biển và đảo phát triển khu đô thị, khu du lịch, khu nông nghiệp công nghệ cao và các dự án sinh thái trên cơ sở bảo vệ cảnh quan, hệ sinh thái, ưu tiên dịch vụ du lịch chất lượng cao. Khu vực đồi núi phía Bắc QL18 đến biên giới Việt - Trung phát triển theo hướng bảo vệ hệ sinh thái đồi rừng, nông nghiệp công nghệ cao và du lịch.

Thành phố Móng Cái được phát triển theo cấu trúc vành đai và hướng tâm, gồm trung tâm lịch sử, vành đai dịch vụ đô thị, vành đai chức năng và vành đai sinh thái. Khu vực Hải Hà được phát triển mở rộng về phía Tây gắn với khu công nghiệp cảng biển và trục kết nối cao tốc Vân Đồn - Móng Cái; về phía Đông gắn với phát triển đô thị dịch vụ sinh thái.

Khu vực Trà Cổ - Bình Ngọc phát triển thành trung tâm dịch vụ du lịch biển gắn với thể thao văn hóa và vui chơi giải trí. Khu vực các đảo Vĩnh Thực, Cái Chiên, Vạn Mặc, Vạn Nước, Thoi Xanh... phát triển du lịch nghỉ dưỡng cao cấp.

PV

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/quy-hoach-xay-dung-mong-cai-la-khu-kinh-te-cua-khau-trong-diem-quoc-gia-post123703.html