Quy mô thị trường công nghệ số của Việt Nam còn nhỏ hẹp
Chia sẻ tại hội nghị 'Doanh nghiệp Công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới', sáng 23/2, ông Nguyễn Thiện Nghĩa - Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Công nghiệp ICT khẳng định, quy mô thị trường công nghệ số của Việt Nam quá nhỏ hẹp.
Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam cần phải ra nước ngoài
Theo ông Nguyễn Thiện Nghĩa - Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Công nghiệp ICT, Bộ Thông tin và Truyền thông, thị trường công nghệ thế giới có rất nhiều cơ hội. Trong khi đó, quy mô thị trường của Việt Nam quá nhỏ hẹp khi so sánh với quy mô nhân lực dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) hiện nay cũng như trong tương lai.
“Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam không chỉ có thế mạnh về nguồn nhân lực năng động và sáng tạo mà còn có khả năng cạnh tranh về giá cả so với thị trường CNTT toàn cầu. Đây là lý do để doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam cần phải đi ra nước ngoài, mang tri thức, công nghệ Việt Nam đi “mở cõi””, ông Nghĩa nói.
Hội nghị “Doanh nghiệp Công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới” khẳng định tiềm năng lớn của
doanh nghiệp Việt mở rộng ra thị trường nước ngoài. Ảnh: Hà Anh.
Theo Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Công nghiệp ICT, “đi cùng nhau” là một trong những cách đi mà Bộ Thông tin và Truyền thông định hướng cho các doanh nghiệp công nghệ.
Doanh nghiệp lớn dẫn dắt doanh nghiệp nhỏ hơn, doanh nghiệp đi trước dẫn dắt doanh nghiệp đi sau. Bí quyết và chiến lược chinh phục thị trường thế giới của các doanh nghiệp tiên phong là những bài học quý giá, mở hướng cho các doanh nghiệp công nghệ trong nước tự tin bước ra thị trường quốc tế.
Khẳng định vị thế cánh chim đầu đàn - dẫn dắt ngành công nghệ thông tin Việt Nam trên con đường toàn cầu hóa để Việt Nam có một vị thế xứng đáng trên bản đồ công nghệ số toàn cầu, với thông điệp “FPT tiên phong ra biển lớn - Vươn tầm trí tuệ Việt vì một Việt Nam hùng cường”, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Công ty Cổ phần FPT chia sẻ về dấu ấn Việt Nam trên bản đồ số toàn cầu.
“Với bước chân đầu tiên đến Ấn Độ cách đây hơn hai thập kỷ, hiện nay FPT đã hiện diện tại 29 quốc gia, doanh số tại thị trường nước ngoài đạt 1 tỷ USD, tăng gấp 25.000 lần, với quy mô nhân lực là 27.000 người, tăng 900 lần”, ông Bình cho biết.
Chia sẻ về bài học kinh nghiệm trong hành trình đi ra quốc tế của Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội (Viettel), ông Tào Đức Thắng - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Viettel cho biết, bắt đầu đi ra nước ngoài từ năm 2006, đến nay, Viettel đã chinh phục được 10 thị trường với doanh thu dịch vụ đầu tư nước ngoài đạt gần 3 tỷ USD.
Thành công có được từ những thách thức từ thực tế được Viettel đúc rút làm bài học kinh nghiệm. Đó là luôn phải tìm hiểu, nghiên cứu để hiểu sâu sắc về văn hóa, con người, hệ thống chính trị của các nước đầu tư; luôn thượng tôn pháp luật và đặc biệt, phải có giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, mang những thứ tốt nhất mình có ra nước ngoài cũng như phải tạo sự khác biệt để cạnh tranh.
Công ty Cổ phần NTQ Solution là công ty tư vấn và cung cấp các giải pháp công nghệ được thành lập năm 2011. Hiện tại, NTQ đã có 300 khách hàng tại 20 quốc gia. Đặt kế hoạch thành lập trụ sở tại châu Âu và châu Mỹ trong thời gian sắp tới, ông Phạm Thái Sơn - Tổng Giám đốc NTQ trình bày với hội nghị về chiến lược phát triển thị trường nước ngoài của NTQ với mục tiêu trở thành đối tác của các hãng lớn trên toàn cầu.
Đại diện các doanh nghiệp số tiên phong của Việt Nam
tại hội nghị “Doanh nghiệp Công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới”. Ảnh: Hà Anh.
Ông Nguyễn Huy - Giám đốc Công nghệ Công ty KardiaChain chia sẻ mong muốn định hình hình sự phát triển của ngành công nghiệp blockchain tại Việt Nam bằng cách đổi mới liên tục để tiếp cận với các trào lưu công nghệ mới trên thế giới, hướng tới mục tiêu đưa ngành công nghệ số Việt Nam ra thế giới.
“Kardia Labs cùng đội ngũ kỹ sư công nghệ người Việt tin tưởng vào tiềm năng to lớn của blockchain trong xã hội tương lai, tự hào đã phát triển thành công nhiều công nghệ ứng dụng blockchain ra thế giới, dẫn đầu các xu hướng và tạo ra các đổi lớn”, ông Huy nói.
Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam có nhiều cơ hội
Bên cạnh các chia sẻ thành công của doanh nghiệp đã đầu tư, làm ăn ở nước ngoài, đại diện của các cơ quan xúc tiến thương mại của các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, châu Âu, Ấn Độ cũng tham luận, trình bày về tình hình phát triển và nhu cầu thị trường sản phẩm dịch vụ số; chính sách thu hút đầu tư của chính phủ các nước; các cơ hội hợp tác đối với doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam.
Ông Takeo Nakajima - Trưởng đại diện Cơ quan xúc tiến thương mại Nhật Bản tại Hà Nội (JETRO) giới thiệu các chương trình, kế hoạch thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư của Nhật Bản, cung cấp thông tin về cơ hội cho các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam mở rộng hợp tác, kinh doanh tại thị trường đang thiếu hụt số lượng lớn kỹ sư công nghệ thông tin.
Đặt câu hỏi “Tại sao Hàn Quốc” (Why Korea?), ông Lee, Byoung Moog - Phó Giám đốc Trung tâm Hợp tác CNTT Hàn Quốc (KICC) thuộc Cơ quan Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc tại Hà Nội đã cung cấp thông tin về thị trường ICT Hàn Quốc, các lĩnh vực ưu tiên hợp tác đầu tư thương mại của Hàn Quốc, đặc biệt là các lĩnh vực tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam.
Đánh giá Việt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển nhanh chóng, ông Pavel Poskakukhin, đồng Chủ tịch Tiểu ban Kỹ thuật số thuộc Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) nhận định, với dân số trẻ và am hiểu công nghệ, doanh nghiệp công nghệ Việt Nam có nhiều cơ hội tại thị trường châu Âu,
Trong khuôn khổ hội nghị, Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức thành lập và ra mắt “Tổ tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số đi ra nước ngoài” nhằm phối hợp các cơ quan liên quan triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đi ra nước ngoài và phát triển hoạt động kinh doanh tại nước ngoài.