Quý Nữ: 'Hàng tặng kèm' hóa hắc mã, Trần Đô Linh - Tân Vân Lai hợp vai vụt sáng

Khán giả thừa nhận bị biên kịch của 'Quý Nữ' (Khi Chim Nhạn Trở Về) 'dắt mũi' cho tới phút cuối cùng. 'Đỉnh lưu/ lưu lượng gánh phim' tuyệt đối không phải cụm từ nói về tác phẩm này. Thành công của 'Quý Nữ' tới từ sự chỉn chu, đặc sắc, chặt chẽ của nội dung và độ hợp vai, tròn trịa của diễn viên chính, phụ.

Suýt bị xếp xó vì là "hàng tặng kèm"

Quý Nữ Khó Cầu - nguyên tác của Quý Nữ (Khi Chim Nhạn Trở Về) là tác phẩm được bên trung gian "tặng thêm" khi công ty Tân Lệ (Tencent) mua một lượt nhiều tác phẩm. Đây là đứa con đầu tay của Thiên Sơn Trà Khách, được viết vào năm cô 18 tuổi (2012). Tác phẩm này không quá nổi tiếng và nội dung cũng không được đánh giá cao.

Thời hạn mua bản quyền gần hết, Tân Lệ mới vội đưa vào sản xuất với chi phí tiết kiệm nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo chất lượng cao. Đạo diễn phim ít nổi, biên kịch Tào Tiếu Thiên (sinh năm 1993) còn trẻ, ít nổi, lại chưa có tác phẩm hot. Thời điểm có thông tin Quý Nữ Khó Cầu được chuyển thể, công chúng đều cho rằng đây là "miếng bánh dở", fan của hàng loạt "lưu lượng" (đông fan) hàng đầu cũng "xin chê" khi có tin đồn thần tượng của mình tham gia bộ phim này.

Thời điểm chốt đội hình diễn viên, nhiều cư dân mạng buông lời mỉa mai Trần Đô Linh vì tham danh đại nữ chủ nhất phiên mà chấp nhận tài nguyên bị ghẻ lạnh này. Không ít Cnet cũng chưa tin tưởng khả năng cân vai chính của Trần Đô Linh, nhận định cô chỉ làm tốt với vai phụ, cameo ít đất diễn và không đòi hỏi biểu cảm nhiều hay nội tâm phức tạp. Nam chính Tân Vân Lai cũng chỉ mới nổi hơn một chút nhờ vai phụ ở "bom tấn" Dữ Phượng Hành, vì thế, khán giả cũng không mấy trông đợi.

Hắc mã khó đoán, đầy plot twist

Quý Nữ khiến khán giả phải "wow" ngay từ những tập đầu tiên. Bối cảnh, góc quay, trang phục đều xịn mịn. Tình tiết được đẩy nhanh nhưng chặt chẽ, logic, không khiến người xem cảm thấy bị trôi tuột, qua loa. Mỗi tập đều dẫn dắt người xem, khơi gợi tò mò sau đó thả nhẹ một plot twist làm khán giả "té ngửa" vì đoán không nổi hoặc trật lất.

Người xem có thể đoán ra Vân Tịch (Tân Vân Lai) sẽ chấp nhận để Hàn Nhạn (Trần Đô Linh) mang thi thể Ngô Hữu Chí đi, nhưng không thể lường chính chàng đã thúc đẩy ván cờ mượn tay mẹ nàng để bắt Trang Sĩ Dương vào ngục. Hay tới tập cuối, lúc nhiều người nghĩ rằng tì nữ thân tín sẽ đỡ cho Hàn Nhạn nhát dao của Sĩ Dương như nhiều tựa cổ trang khác, thì cô lại giơ ra một khẩu súng khiến ông ta lui bước.

Quý Nữ không quá tập trung vào tuyến tình cảm của đôi chính mà khai thác sâu yếu tố gia đình, bạn bè.

Quý Nữ không quá tập trung vào tuyến tình cảm của đôi chính mà khai thác sâu yếu tố gia đình, bạn bè.

Là phim đại nữ chủ nhưng Quý Nữ không hề thiên vị cho Hàn Nhạn, mỗi nhân vật xuất hiện đều có ý nghĩa. Thiết lập nhân vật chính hay phụ đều chặt chẽ, có không gian phát triển. Hàn Nhạn không "bàn tay vàng", làm gì cũng thuận lợi, cô cũng thất bại, cũng hối hận và phải nhờ tới sự giúp đỡ của người khác để đạt được mục đích. Tào Tiếu Thiên cũng lồng ghép các tư tưởng hiện đại như nữ quyền, tinh thần "girls support girls" hay bình đẳng giới một cách khéo léo, đan xen với các quan niệm phong kiến đúng với bối cảnh của Quý Nữ.

Trang Sĩ Dương được xây dựng thú vị, một phản diện thông minh, ghê tởm tới phút cuối cùng khi vào khoảnh khắc lộ diện vẫn có thể nghĩ ra cách để thoát thân bằng vẻ mặt nhìn như oan ức, liêm khiết.

Trang Sĩ Dương được xây dựng thú vị, một phản diện thông minh, ghê tởm tới phút cuối cùng khi vào khoảnh khắc lộ diện vẫn có thể nghĩ ra cách để thoát thân bằng vẻ mặt nhìn như oan ức, liêm khiết.

Vẫn có những đoạn biên dựng bị lướt đi khá nhanh, điển hình như cảnh Hàn Nhạn vào cung minh oan cho Vân Tịch chỉ được khắc họa qua lời kể và vài giây nàng bước tới đại điện. Những cảnh này nếu được làm sâu thì phim sẽ còn xuất sắc hơn, nhưng lướt qua cũng ổn, vì nhìn chung, phim vẫn mạch lạc và không bị khó hiểu.

Không đỉnh nhất nhưng bù trừ, hợp nhất

Về ngoại hình, Trần Đô Linh quá đẹp, cốt cách, khí chất chỉ lướt qua cũng khiến người xem cảm thấy cô đích thị là tiểu thư con quan, trang nhã, học thức, lễ độ. Về diễn xuất, có thể chưa thực sự xuất sắc, nhưng phải công nhận rằng, Trần Đô Linh đã tiến bộ nhiều và phù hợp với Hàn Nhạn của Quý Nữ. Số cảnh vô hồn hay đơ cứng đã giảm hẳn. Biểu cảm của cô được tiết chế và linh động hơn ở các đoạn thoại nhiều hay cần thể hiện cảm xúc mãnh liệt.

Tân Vân Lai có thể không phải nam thần cổ trang. Visual đẹp xấu có thể tùy vào góc quay hay cảm nhận mỗi người. Tuy nhiên, nhan sắc của anh ra sao không quá quan trọng vì Phó Vân Tịch không phải thiết lập mỹ nam. Sự gai góc và trông từng trải của anh lại phù hợp với một người ra vào ngục giam, tàn nhẫn và thường xuyên tra tấn phạm nhân như Phó thiếu khanh. Diễn xuất của Tân Vân Lai vẫn non, thỉnh thoảng không biểu đạt chuẩn và chân thực cảm xúc nhân vật, nhưng không tới nỗi dở tệ.

Theo thống kê tuần (từ 24/3 - 30/3), Tân Vân Lai dẫn đầu bảng Weibo khi tăng 125.400 lượt theo dõi. Trần Đô Linh theo sau với 107.700 follow. Chỉ số nhân vật và nhiệt độ của hai người cũng trụ vững ở Top 10 của nhiều bảng xếp hạng, chứng minh danh tiếng đã bước lên bậc thang mới.

Bên cạnh đó, không thể không khen ngợi "bữa tiệc diễn xuất" của "hội phụ huynh" như Ôn Tranh Vanh, Huỳnh Hải Băng, Vương Diễm, Dụ Ân Thái đã "kiệu" kỹ năng cho bộ đôi chính lẫn nâng tầm chất lượng cho Quý Nữ. Các vai phụ khác cũng được dàn cast hoàn thành tròn trịa.

Thành công của Quý Nữ đến từ sự cộng hưởng, không phải một ai đơn độc nào "gánh gồng", miếng bánh tưởng như dở tệ hóa ra lại có hương vị đa dạng và ấn tượng khó phai.

Sam

Nguồn HHT: https://hoahoctro.tienphong.vn/quy-nu-hang-tang-kem-hoa-hac-ma-tran-do-linh-tan-van-lai-hop-vai-vut-sang-post1730509.tpo