Quy tắc 90 ngày để giữ nhân viên lâu dài
Chipotle, Waste Management và các công ty khác hướng việc tuyển dụng tới việc đạt được cột mốc mà họ cho là rất quan trọng trong việc giữ chân nhân viên. Đối với nhiệm vụ giữ chân người lao động, các công ty đang tập trung vào một mục tiêu chung rất cụ thể: 90 ngày.
Các giám đốc điều hành và chuyên gia nhân sự cho biết, hãy giữ một nhân viên trong vòng ba tháng và người đó nhiều khả năng sẽ trụ lại làm việc lâu dài hơn.
Giám đốc điều hành David Gitlin của công ty hệ thống sưởi và điều hòa không khí Carrier Global Corp. cho biết, đã bắt đầu ghép những nhân viên mới với một “người bạn” giàu kinh nghiệm hơn trong các cơ sở sản xuất của mình sau khi phát hiện ra hầu hết tình trạng thôi việc xảy ra trước khi nhân viên chạm mốc ba tháng.
Mercy Noah, Phó chủ tịch phụ trách nhân sự của Công ty Phần mềm video Qumu Corp. tại Minneapolis cho biết, các giám đốc điều hành của họ đã xây dựng lại các quy trình đào tạo và tiếp nhận nhân viên mới phần nào quanh mục tiêu giảm bớt “nghỉ việc nhanh” hoặc rời đi trong vòng ba tháng.
Marissa Andrada, Giám đốc nhân sự tại Chipotle Mexican Grill Inc., cho biết: “Nếu bạn thấy ai đó đạt mốc ba tháng, thì thực tế là họ sẽ ở đây ít nhất một năm”. Chipotle tập trung vào việc lập kế hoạch làm việc nhất quán và giải thích rõ ràng cho những nhân viên mới về hoạt động và phúc lợi của công ty. Cô nói, các chiến thuật được thiết kế giúp nhân viên thấy thoải mái khi làm việc tại các nhà hàng của công ty và có động lực ở lại.
Thị trường lao động mùa hè năm nay là một trong những thời điểm căng thẳng nhất trong nhiều thập kỷ và việc tìm kiếm đủ nhân công, chưa nói đến nhân lực như mong muốn, vẫn khó khăn đến mức các công ty ngày càng có động lực để giữ lại những nhân viên mới tuyển. Theo truyền thống, ba tháng được coi là thời gian đủ để nhân viên bắt đầu chứng tỏ bản thân, các giám đốc nhân sự kỳ cựu cho biết. Nhiều công ty vẫn áp dụng thời gian thử việc 90 ngày, với một số quyền lợi bị giữ lại như bảo hiểm y tế trong thời gian chờ đợi.
Tỷ lệ thất nghiệp thấp khiến người lao động có khả năng thay đổi công việc dễ dàng hơn với mức lương cao hơn.
Các giám đốc điều hành cho biết, phần lớn thành công của một công việc trong ba tháng đầu tiên cũng đến từ mối quan hệ của nhân viên với công ty. Tại Công ty Phần mềm Intercom ở San Francisco, nhân viên mới ở tất cả các cấp được yêu cầu tham gia vào việc mà công ty gọi là chuyến tham quan lắng nghe để hiểu hoạt động của công ty và gặp gỡ nhiều đồng nghiệp nhất có thể. Đối với nhân viên cấp thấp hơn, việc này có thể kéo dài hai tuần; đối với giám đốc điều hành thì có thể kéo dài đến một tháng rưỡi.
L. David Kingsley, Giám đốc nhân sự của Intercom, cho biết: “90 ngày đầu tiên gần giống như một quá trình phỏng vấn kéo dài đối với nhân viên của công ty. “Đó là những thời điểm quan trọng mà người ta thực sự quyết định”.
Theo The Wall Street Journal
Ngọc Thanh
Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/quy-tac-90-ngay-de-giu-nhan-vien-lau-dai/