Quy trình '5 bước trên môi trường điện tử' giúp Quảng Ninh giải quyết nhanh gọn nhu cầu của công dân

Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh đã và đang đẩy mạnh chất lượng, hiệu quả công việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính ( TTHC ) theo quy trình '5 bước trên môi trường điện tử'.

Trụ sở Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh.

Trụ sở Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh.

Toàn bộ quy trình giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh được xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 và thực hiện trên môi trường điện tử thông qua hệ thống giải quyết TTHC của tỉnh.

Tất cả các đầu mục TTHC đều được xây dựng quy trình đảm bảo rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết, gắn với trách nhiệm của từng bộ phận, từng cán bộ. Qua đó, giúp lãnh đạo các cơ quan, đơn vị điều hành, kiểm soát được toàn bộ quá trình giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.

Sau khi tiếp nhận TTHC trực tuyến của tổ chức, công dân. Cán bộ công chức sẽ thẩm định, ký số và trình ký cấp trên thông qua hệ thống chính quyền điện tử. Lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương, hay cán bộ được phân cấp phê duyệt cũng sẽ ký phê duyệt bằng chữ ký số và chuyển bộ phận trả kết quả đóng dấu số, trước khi chuyển tiếp kết quả số vào tài khoản dịch vụ công của tổ chức, công dân.

Hình thức thanh toán trực tuyến cũng được chấp nhận với tất cả các thủ tục, qua nhiều kênh thanh toán khác nhau.

Để không ngừng nâng cao chất lượng công tác cải cách TTHC, từ giữa năm 2022, Sở TT&TT, Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT (Công ty FPT-IS) và Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp triển khai thử nghiệm nền tảng số hóa và bóc tách dữ liệu.

Từ tháng 10/2022, tất cả các Sở, ngành, địa phương trong tỉnh Quảng Ninh thực hiện giải quyết TTHC theo quy trình “5 bước trên môi trường điện tử” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, ký số, trả kết quả), gắn với việc áp dụng chữ ký số trong tất cả các bước giải quyết TTHC.

Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh đã chủ động rà soát, chuẩn hóa quy trình giải quyết và thực hiện số hóa 100% hồ sơ TTHC đủ điều kiện theo quy trình "5 bước trên môi trường điện tử”. Trong đó trọng tâm là việc số hóa toàn bộ hồ sơ giải quyết TTHC, gắn với thực hiện chữ ký số điện tử trong toàn bộ quy trình; cung cấp kết quả điện tử của 100% TTHC đủ điều kiện để đồng bộ lên kho dữ liệu điện tử của tổ chức, DN và người dân trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

 Cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết TTHC.

Cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết TTHC.

Theo đó, người dân, DN có thể tái sử dụng và khai thác dữ liệu điện tử khi nộp hồ sơ trên Cổng dịch công trực tuyến của tỉnh. Đồng thời thực hiện dịch vụ công trực tuyến theo hướng không yêu cầu cung cấp lại thông tin đối với những nội dung, thông tin có trong cơ sở dữ liệu đã được chia sẻ, gồm: Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu quốc gia về DN, kết quả giải quyết hồ sơ TTHC đã được các cơ quan có thẩm quyền ký số, ký sao y.

Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh đang quản lý chặt chẽ và sử dụng hiệu quả 24 con dấu thứ hai và 22 chứng thư số thứ hai của các Sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết TTHC theo quy trình “5 bước tại chỗ” và “5 bước trên môi trường điện tử”.

Theo số liệu thống kê, đến hết tháng 9/2024, đã có gần 38.000 kết quả TTHC sử dụng con dấu thứ 2 và gần 16.000 kết quả TTHC điện tử sử dụng chứng thư số thứ hai được thực hiện tại trung tâm.

Kết quả thống kê tính trên cả phần mềm chuyên ngành và hệ thống một cửa điện tử của tỉnh Quảng Ninh trong 9 tháng năm 2024, ở cấp tỉnh đã thực hiện số hóa gần 105.000 hồ sơ đầu vào (đạt tỷ lệ 89%); trả hơn 41.000 kết quả bản điện tử cho các cá nhân, tổ chức (đạt tỷ lệ gần 35%). Trong đó, riêng hệ thống một cửa điện tử của tỉnh đã có gần 41.000 hồ sơ đầu vào được số hóa (đạt tỷ lệ 99%); gần 41.000 kết quả được trả dưới dạng bản điện tử (đạt tỷ lệ 98%).

Tỷ lệ số hóa hồ sơ đầu vào và trả kết quả bản điện tử của các TTHC ở cấp huyện và cấp xã cùng đều tăng cao, đạt trung bình trên 96%. Kết quả giải quyết TTHC bản điện tử có giá trị pháp lý tương đương kết quả giải quyết TTHC bằng văn bản giấy, có thể được các tổ chức, cá nhân tái sử dụng trong các công việc liên quan khác.

Trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) năm 2023, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục dẫn đầu với kết quả đạt 92,18 điểm %. Ở bảng xếp hạng đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023, tỉnh Quảng Ninh cũng dẫn đầu cả nước với điểm số 90.61%, cao hơn điểm trung bình cả nước (82,66%).

Đức Dương

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/quy-trinh-5-buoc-tren-moi-truong-dien-tu-giup-quang-ninh-giai-quyet-nhanh-gon-nhu-cau-cua-cong-dan-post528960.html