Quy tụ sản phẩm nông nghiệp trong hội nhập
Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 20 – AgroViet 2020, Tuần hàng giới thiệu sản phẩm cam và sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang tại thành phố Hà Nội của gần 200 đơn vị sẽ giới thiệu các sản phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn; máy móc thiết bị phục vụ chế biến nông sản; hàng thủ công mỹ nghệ; giống cây trồng, vật nuôi và vật tư nông nghiệp.
Ngày 23/11 tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp cùng UBND tỉnh Hà Giang tổ chức họp báo Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 20 – AgroViet 2020, Tuần hàng giới thiệu sản phẩm cam và sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang tại thành phố Hà Nội.
Theo ông Đào Văn Hồ, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ NN&PTNT, Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn. Đặc biệt năm nay, hội chợ sẽ giới thiệu thành tựu ngành nông nghiệp thời kỳ hội nhập quốc tế và chặng đường 20 năm AgroViet. Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 20 – AgroViet 2020 sẽ diễn ra từ ngày 3 đến 6/12 tại Khu Hội chợ triển lãm giao dịch Kinh tế và Thương mại, số 489 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội.
Trong bối cảnh năm 2020 ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, xuất khẩu nông lâm thủy sản gặp khó khăn, cũng như tiếp nối kết quả của các hội chợ năm trước, Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 20 – AgroViet 2020 được tổ chức nhằm thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm nông lâm thủy sản tại thị trường nội địa gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Hội chợ còn là cơ hội để các tỉnh, thành phố trong cả nước có điều kiện quảng bá, giới thiệu về tiềm năng và năng lực của mình trong lĩnh vực nông nghiệp, xúc tiến thu hút đầu tư phát triển ngành nông nghiệp của địa phương.
Qua đó, các đơn vị có thể tiếp cận và phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, tạo giá trị gia tăng cho chuỗi giá trị sản phẩm; thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng quan hệ hợp tác. Đây cũng là cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, tạo cơ hội để các chủ thể sản xuất có điều kiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm cũng như cải tiến sản phẩm sao cho phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng.
Do COVID-19 nên khu gian hàng quốc tế sẽ chỉ có sự tham gia của các đơn vị, doanh nghiệp quốc tế, công ty liên doanh, công ty vốn đầu tư nước ngoài; các tổ chức, Đại sứ quán, Lãnh sự quán nước ngoài tại Việt Nam nhằm giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của các nước.
Trong khuôn khổ hội chợ, UBND tỉnh Hà Giang cũng tổ chức tuần hàng giới thiệu sản phẩm cam và sản phẩm OCOP của tỉnh. Theo ông Trần Việt Thế, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hà Giang, các sản phẩm của tỉnh được giới thiệu với người tiêu dùng Thủ đô đều có bao bì, nhãn mác hàng hóa, xuất xứ hoặc tem truy xuất nguồn gốc, đảm bảo đủ điều kiện lưu thông trên thị trường; trong đó tỉnh đã có 7 sản phẩm được cấp chỉ dẫn địa lý quốc gia như cam sành, chè Shan tuyết…
Các sản phẩm tiêu biểu của Hà Giang sẽ được giới thiệu tại tuần hàng như: cam sành, cam vàng, mật ong bạc hà Mèo Vạc, chè Shan tuyết, hồng không hạt, cỏ chăn nuôi bò vàng và cây dược liệu… Đây là những sản phẩm thế mạnh của tỉnh phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng.