Quyền lợi nhà đầu tư đảm bảo; nợ công vẫn được kiểm soát an toàn

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc vừa trả lời báo chí về lĩnh vực trái phiếu để ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư; nợ công vẫn trong tầm kiểm soát. Đối với nguồn cung xăng dầu, Bộ Tài chính đang phối hợp với Bộ Công thương để tăng cường công tác quản lý.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc. Ảnh: TTXVN.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc. Ảnh: TTXVN.

Thưa Bộ trưởng, quyền lợi của nhà đầu tư sẽ ra sao trong bối cảnh thị trường trái phiếu vừa qua có diễn biến phức tạp. Giải pháp của Bộ Tài chính trong việc ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư và để thị trường phát triển lành mạnh?

Vừa qua, Bộ Tài chính đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định số 65/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 153/2020/NĐ-CP về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) phát hành riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán TPDN ra thị trường quốc tế. Với nền kinh tế vĩ mô phát triển, thị trường tài chính của Việt Nam vẫn là thị trường tốt.

Thời gian qua, có một số doanh nghiệp phát hành TPDN riêng lẻ đã vi phạm pháp luật khi đưa ra thông tin lừa dối khách hàng và bị xử lý hình sự; một số doanh nghiệp chứng khoán sai phạm trong cung cấp dịch vụ cũng bị xử lý. Việc đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư sẽ được thực hiện một cách nghiêm túc theo đúng quy định pháp luật, vì người đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư vẫn phải là các nhà phát hành.

Đối với các công ty chứng khoán, khi cung cấp dịch vụ tư vấn và phát hành bị xử lý về pháp luật, Bộ Tài chính đã phối hợp để làm việc với các nhà phát hành nhằm đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư. Các công ty phát hành đều đã cam kết sẽ trả đúng hạn những trái phiếu đến hạn trả nợ. Bộ Tài chính sẽ tích cực giám sát và đảm bảo minh bạch để đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư theo quy định pháp luật.

Việt Nam hiện có khoảng 500 doanh nghiệp phân phối và 36 doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu nhưng trên thị trường vẫn có tình trạng khan hiếm xăng dầu. Bộ có giải pháp gì để nhằm đảm bảo ổn định giá xăng dầu, thưa Bộ trưởng?

Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo Nghị định của Chính phủ giao, cơ quan quản lý nhà nước về xăng dầu là Bộ Công thương. Bộ Tài chính có trách nhiệm trong việc ban hành chi phí định mức đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu và tham mưu cho Chính phủ để trình Quốc hội các khoản thuế phí đối với xăng dầu.

Công tác quản lý doanh nghiệp đầu mối, doanh nghiệp phân phối và doanh nghiệp bán lẻ thuộc về trách nhiệm của Bộ Công thương, do đó việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu, đảm bảo các chi phí trung gian, tiết giảm chi phí quản trị doanh nghiệp xăng dầu thuộc trách nhiệm của Bộ Công thương và các doanh nghiệp.

Về trách nhiệm của Bộ Tài chính, thứ nhất liên quan tới thuế, Bộ Tài chính đã tham mưu cho Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu 3.000 đồng/lít, về mức sàn tối thiểu. Bộ Tài chính đã tham mưu Chính phủ giảm thuế nhập khẩu từ 20% xuống còn 10%, trình Chính phủ trình Quốc hội trong điều kiện giá xăng dầu tăng cao thì tiếp tục giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% thuế giá trị gia tăng.

Thứ hai, về chi phí định mức đối với kinh doanh xăng dầu, hiện định đối với một lít xăng chẳng hạn như A92 là 975 đồng, sau khi có đề nghị của Bộ Công thương chúng tôi đã xin ý kiến các bộ, ngành, doanh nghiệp và đã thống nhất tăng lên 350 đồng. Như vậy, một lít xăng A92 hiện thì chi phí định mức là 1.320 đồng.

Về phía Bộ Tài chính, chúng tôi luôn ủng hộ làm thế nào để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp phân phối và doanh nghiệp bán lẻ để đảm bảo nguồn xăng dầu phục vụ cho người dân và đảm bảo giá xăng dầu hạ để thúc đẩy sản xuất kinh doanh và cải thiện đời sống cho người dân. Chúng tôi đã tham mưu rất kịp thời, chính xác đối với các chính sách để phản ứng trước vấn đề tăng giá xăng dầu.

Việt Nam hiện có đến 36 doanh nghiệp đầu mối, trong khi các quốc gia lớn như Nhật Bản cũng chỉ có 5 doanh nghiệp đầu mối hay như đối với doanh nghiệp phân phối, Việt Nam có đến 500 doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để xây dựng bộ máy một cách linh hoạt, hiệu quả và giảm được các chi phí trung gian, cung cấp nguồn xăng dầu từ doanh nghiệp đầu mối xuống đến các cửa hàng bán lẻ một cách thuận lợi nhất? Đây là một vấn đề đặt ra và chúng tôi cũng đã trao đổi, phối hợp với Bộ Công thương để Bộ Công thương tăng cường công tác quản lý.

Trong 9 tháng qua, Bộ trưởng đánh giá như thế nào về chính sách điều hành linh hoạt về tỷ giá; nợ công được được kiểm soát ra sao?

Đến thời điểm hiện nay các chỉ tiêu về kinh tế vĩ mô đều rất tích cực và dự kiến tăng trưởng năm nay sẽ đạt khoảng 7%. Thu ngân sách Nhà nước (NSNN) đến thời điểm hiện đạt 95,5%; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 2,58% và ở mức dưới 4% so với chỉ tiêu Quốc hội giao; nợ công khoảng 44%, kiểm soát ở mức an toàn, đảm bảo trong hạn mức mà Quốc hạn giao là 60% và ngưỡng cảnh báo 55%, hạn mức chi trả dưới 25% tổng thu ngân sách Nhà nước; bội chi ngân sách kiềm chế ở mức dưới 4%. Có thể nói kinh tế vĩ mô và quản lý nợ công năm nay chúng ta đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Về vấn đề tỷ giá khi Cục Dự trữ Liên bang (FED) tăng lãi suất của đồng USD sẽ tác động đến vấn đề xuất nhập khẩu và tỷ giá đồng USD so với VNĐ nhưng trong cơ cấu nợ công thì đồng USD chỉ chiếm 13,5% và trong cơ cấu về xuất nhập khẩu thì đồng USD chiếm khoảng 29%. Như vậy, sau khi cơ cấu lại nợ công thì chúng tôi tính toán tiết kiệm được khoảng 57 nghìn tỷ đồng. Đồng thời đây cũng là thời cơ để Việt Nam tăng cường, tạo thuận lợi cho xuất khẩu, phát triển sản xuất kinh doanh, kiềm chế lạm phát.

Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Minh Phương/Báo Tin tức

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/kinh-te/quyen-loi-nha-dau-tu-dam-bao-no-cong-van-duoc-kiem-soat-an-toan-20221010182224794.htm