Quyết định lựa chọn hình thức nhà đầu tư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trong tháng 11

Ban Giao thông TP.HCM đang yêu cầu các nhà đầu tư làm rõ về năng lực kinh nghiệm, tài chính theo quy định để báo cáo UBND TP xem xét, quyết định hình thức lựa chọn nhà đầu tư.

Trả lời Báo Xây dựng về tiến độ lựa chọn nhà thầu dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1), lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông - chủ đầu tư) cho biết, đơn vị đã tiếp nhận hồ sơ của 3 nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư quan tâm.

TP.HCM sẽ đưa ra hình thức lựa chọn nhà đầu tư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trong tháng 11/2025. Ảnh: Ban Giao thông

TP.HCM sẽ đưa ra hình thức lựa chọn nhà đầu tư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trong tháng 11/2025. Ảnh: Ban Giao thông

Về việc đánh giá hồ sơ của 3 ứng viên này, Ban Giao thông đang yêu cầu các nhà đầu tư làm rõ về năng lực kinh nghiệm, tài chính theo quy định. Sau khi hết thời hạn làm rõ hồ sơ quan tâm, Ban sẽ tổng hợp, báo cáo UBND TP.HCM xem xét, quyết định hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong tháng 11/2025.

Công tác đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư dự kiến thực hiện trong khoảng 3 tháng, từ tháng 11/2025 đến tháng 1/2026.

Hiện có 3 nhà đầu tư/liên danh nhà đầu tư đã gởi hồ sơ quan tâm xây dựng, vận hành cao tốc này là: Liên danh Công ty cổ phần Tổng công ty Đầu tư Xây dựng 194 và Công ty cổ phần Lizen (Việt Nam); Liên danh Tổng công ty Cầu đường Trung Quốc – Tập đoàn CT (China Road and Bridge Corporation và Công ty cổ phần Đầu tư Metro Star, Việt Nam); China Harbour Engineering Company Limited (Bắc Kinh, Trung Quốc).

Dự án sẽ lựa chọn nhà đầu tư theo 1 trong 2 hình thức. Thứ nhất, thực hiện theo Điều 34 Nghị định 35/2021/NĐ-CP, là đấu thầu rộng rãi quốc tế trong trường hợp có dưới 6 nhà đầu tư quan tâm, trong đó có ít nhất một nhà đầu tư được thành lập theo luật pháp nước ngoài đăng ký quan tâm.

Thứ hai, hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong nước theo hình thức PPP sẽ được áp dụng trong trường hợp không có nhà đầu tư quốc tế quan tâm hoặc áp dụng theo Điều 39, Điều 40 Nghị định 35/2021/NĐ-CP, khi dự án thuộc trường hợp cần bảo đảm về quốc phòng, an ninh quốc gia, bảo vệ bí mật nhà nước hoặc xuất hiện các điều kiện đặc thù, riêng biệt mà không thể áp dụng cho các hình thức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.

"Hiện nay, Ban Giao thông đang khẩn trương triển khai các công việc liên quan để sớm lựa chọn được nhà đầu tư, và phấn đấu đảm bảo tiến độ khởi công vào tháng 3/2026 theo chỉ đạo của UBND TP", lãnh đạo Ban Giao thông cho biết.

Phối cảnh cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Ảnh: Ban Giao thông

Phối cảnh cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Ảnh: Ban Giao thông

Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài có tổng vốn đầu từ 19.617 tỉ đồng (trong đó, 50% là vốn Nhà nước cho giải phóng mặt bằng và các chi phí khác), thời gian thực hiện từ năm 2024-2027.

Trong đó, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư BOT là 1.491 tỷ đồng; vốn vay và các nguồn vốn hợp pháp khác của nhà đầu tư là 8.452 tỷ đồng. Vốn nhà nước trong dự án (nếu có) khoảng 478 tỷ đồng; vốn ngân sách Trung ương và thành phố là 9.674 tỷ đồng. Dự án không có nguồn vốn nước ngoài (ODA).

Dự án có quy mô 6 làn xe. Trong giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe tiêu chuẩn và 2 làn dừng khẩn cấp liên tục. Giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô 6 làn xe trên toàn tuyến. Dự án này có 4 dự án thành phần (DATP).

Bao gồm: Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1, DATP1) theo phương thức đối tác công tư (PPP, hợp đồng BOT); Dự án đầu tư xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc (DATP2); Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua TP.HCM (DATP3); Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua tỉnh Tây Ninh (DATP4).

Ngoài tiến độ DATP1 nêu trên, DATP2 đang được chủ đầu tư thực hiện trình thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật - dự toán theo quy định. Dự kiến tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công và dự kiến khởi công trong tháng 11/2025.

Đối với DATP3, UBND các xã có dự án đi qua đang thực hiện công tác liên quan quan giải phóng mặt bằng như phê duyệt phương án bồi thường, bắt đầu chi trả cho các trường hợp bị ảnh hưởng trong tháng 11/2025 và bàn giao mặt bằng từ cuối tháng 11/2025.

Riêng DATP4, hiện tỉnh Tây Ninh đã hoàn thành công tác phê duyệt phương án bồi thường và đang tiến hành công tác chi trả bồi thường cho các trường hợp bị ảnh hưởng. Đã bàn giao mặt bằng (đợt 1) cho chủ đầu tư và sẽ được tiếp tục bàn giao đến cuối năm 2025.

Mỹ Quỳnh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/quyet-dinh-lua-chon-hinh-thuc-nha-dau-tu-cao-toc-tphcm-moc-bai-trong-trong-thang-11-192251101095247159.htm