Quyết liệt các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông

Từ đầu năm đến nay, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh cơ bản được bảo đảm, tai nạn giao thông (TNGT) giảm so với cùng kỳ. Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành chức năng, TNGT mặc dù có giảm song số vụ tai nạn, số người chết và bị thương vẫn ở mức cao, tiềm ẩn diễn biến phức tạp. Vì vậy, các cấp, ngành chức năng vẫn cần có những giải pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm kiềm chế, kéo giảm TNGT một cách bền vững.

TNGT giảm nhưng chưa bền vững

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, 5 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh xảy ra 105 vụ tai nạn, va chạm giao thông, làm 62 người chết, 69 người bị thương (giảm 18 vụ, tăng 5 người chết, giảm 17 người bị thương so với cùng kỳ năm 2024). Các tuyến đường thường xảy ra tai nạn, va chạm giao thông chủ yếu là quốc lộ (QL) 1A, 21A, 21, 38, tuyến đường nối hai cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Hà Nội – Hải Phòng. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, tình hình TNGT tại các tuyến đường nông thôn có chiều hướng phức tạp. Theo đó, toàn tỉnh xảy ra 38 vụ TNGT trên các tuyến đường ở khu vực nông thôn, chiếm 36,2% tổng số vụ tai nạn, va chạm giao thông. Cũng trong 5 tháng đầu năm, thông qua tuần tra, kiểm soát, mở các đợt cao điểm xử lý vi phạm về TTATGT lực lượng chức năng đã kiểm tra, lập biên bản xử lý 16.512 trường hợp vi phạm, phạt tiền 36,584 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe (GPLX) đối với 1.008 trường hợp, 34 phù hiệu, 14 kiểm định, tạm giữ 1.545 phương tiện các loại, trừ điểm GPLX 2.093 trường hợp; phát hiện, bắt giữ 52 đối tượng, tạm giữ 27 xe mô tô có biểu hiện tụ tập điều khiển xe lạng lách, đánh võng; chuyển cơ quan chức năng khởi tố 3 vụ, 36 bị can về tội gây rối trật tự công cộng.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh phân luồng, điều tiết, bảo đảm TTATGT. Ảnh: Nhân Nghĩa

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh phân luồng, điều tiết, bảo đảm TTATGT. Ảnh: Nhân Nghĩa

Trước thực trạng TNGT còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp trong những tháng đầu năm, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương nghiêm túc rà soát, phân tích các số liệu, qua đó xác minh nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn, va chạm giao thông. Ngoài nguyên nhân khách quan (phương tiện giao thông tăng nhanh; hạ tầng giao thông chưa đáp ứng yêu cầu) thì nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT và kỹ năng tham gia giao thông an toàn của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế; vi phạm TTATGT còn xảy ra nhiều, đặc biệt là các hành vi như: không làm chủ tốc độ; không chú ý quan sát; đi sai làn đường, phần đường; vi phạm ATGT khi chuyển hướng; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông… Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT chưa thực sự đổi mới, chưa duy trì thường xuyên, chưa phù hợp với từng nhóm đối tượng tiếp nhận.

Chính quyền một số địa phương cơ sở còn chưa thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ về phân cấp quản lý kết cấu hạ tầng, bảo vệ hành lang ATGT, còn để xảy ra tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang ATGT sau khi thực hiện các kế hoạch giải tỏa, sử dụng trái phép lòng, lề đường trên địa bàn quản lý. Việc xử lý tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang ATGT, sử dụng trái phép lòng lề đường, hè phố dựng biển quảng cáo, buôn bán hàng hóa, làm rạp hiếu, hỉ tại một số địa phương tuy có chuyển biến tích cực nhưng chưa triệt để. Một số đơn vị kinh doanh vận tải chưa tuân thủ nghiêm các quy định về điều kiện kinh doanh, đón trả khách trái quy định… Mặt khác công tác quản lý nhà nước về TTATGT còn nhiều thiếu sót; kết cấu hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập; hệ thống đèn chiếu sáng trên một số tuyến QL, nội thị, đường giao thông nông thôn hạn chế; hệ thống biển báo tại một số “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” về TNGT lắp đặt chưa phù hợp; một số ngã ba, ngã tư còn thiếu gờ giảm tốc, vạch kẻ đường. Đặc biệt, qua khảo sát, xác định, hiện toàn tỉnh còn 148 “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn”, “điểm đấu nối trái phép”, “điểm bất hợp lý” về tổ chức giao thông tuy đã được ngành chức năng, chính quyền địa phương từng bước khắc phục nhưng còn chậm so với yêu cầu đề ra.

Một thực trạng đáng lo ngại khiến TNGT ở các tuyến giao thông nông thôn tăng cao trong thời gian qua đó là có không ít trẻ em chưa đến tuổi được phép điều khiển xe máy nhưng vẫn chạy xe trên đường. Các em không chỉ điều khiển xe máy một mình, mà còn chở 2, chở 3, lạng lách, đánh võng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT.

Cần những giải pháp quyết liệt, hiệu quả

Để thực hiện tốt các mục tiêu kiềm chế, kéo giảm TNGT ở cả 3 tiêu chí, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1411/KH-UBND ngày 28/5/2025 về thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 21/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường triển khai Luật TTATGT đường bộ, yêu cầu các sở, ngành, địa phương thực hiện ngay một số giải pháp cấp bách. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương, đơn vị tiến hành rà soát, đánh giá lại tình hình ATGT trên địa bàn, tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra, triển khai quyết liệt hơn nữa các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm TTATGT. Yêu cầu các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT theo hướng đa dạng về hình thức, đúng đối tượng, có nội dung phù hợp với từng lứa tuổi; vận động người dân nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT, thực hiện nếp sống “Văn hóa giao thông”; chú trọng thực hiện Chỉ thị 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh kiểm tra điều kiện của phương tiện tham gia giao thông.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh kiểm tra điều kiện của phương tiện tham gia giao thông.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục làm tốt công tác quản lý, quán triệt cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về TTATGT. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư, hoàn thành các dự án hạ tầng trên địa bàn, chú trọng công tác bảo đảm TTATGT trong quá trình triển khai các dự án; thực hiện tốt công tác duy tu, bảo trì đường bộ, tổ chức rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT; các ngành, địa phương tiếp tục làm gờ giảm tốc đối với toàn bộ các điểm giao cắt những đường nhánh đấu nối với đường chính trên địa bàn để góp phần hạn chế nguy cơ TNGT. Ban ATGT tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục phối hợp với Công ty cổ phần Đường sắt Hà Ninh đề ra lộ trình triển khai thực hiện việc xóa bỏ những lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn. Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự duy trì thường xuyên việc kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý vi phạm pháp luật về TTATGT, tập trung vào các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, như: đi sai phần đường, làn đường, chuyển hướng không nhường đường, tránh vượt sai quy định, vượt đèn đỏ, xe chở khách phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách, chạy quá tốc độ, xe chở hàng quá tải trọng; phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn, ma túy đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo đúng phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Phối hợp với các sở, ngành, địa phương kiên quyết xử lý đối với vi phạm về lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, sử dụng trái phép lòng, lề đường và các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT. Thường xuyên theo dõi tình hình giao thông tại các nút giao trọng điểm để kịp thời điều chỉnh, tổ chức giao thông cho phù hợp; chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quản lý đường bộ rà soát, điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu giao thông tại các nút giao bảo đảm thuận lợi cho người, phương tiện tham gia giao thông nhanh chóng và an toàn. Tiếp tục xây dựng, triển khai việc lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh phục vụ việc xử lý “phạt nguội” nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật đối với người tham gia giao thông. Siết chặt công tác quản lý nhà nước về hoạt động vận tải thủy, bộ, như: đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông, đào tạo, sát hạch cấp GPLX; theo dõi sát hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, xử lý nghiêm các vi phạm.

Với những giải pháp cụ thể cùng sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở là tiền đề vững chắc để thực hiện mục tiêu kéo giảm, kiềm chế TNGT trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương) trong năm 2025. Tuy nhiên, để giảm thiểu các vụ tai nạn, va chạm giao thông đáng tiếc có thể xảy ra, cùng với sự vào cuộc của các cấp, ngành, đơn vị, địa phương, thì mỗi người dân cần nêu cao tinh thần, ý thức tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông, góp phần làm giảm các vụ va chạm, TNGT trên địa bàn.

Trần Ích

Nguồn Hà Nam: https://baohanam.com.vn/kinh-te/giao-thong-xay-dung/quyet-liet-cac-bien-phap-phong-ngua-tai-nan-giao-thong-166625.html