Quyết liệt chống hàng giả, hàng kém chất lượng
Dù lực lượng chức năng liên tục kiểm tra, xử phạt nhưng tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh vẫn diễn biến rất phức tạp, đòi hỏi sự chung tay đồng bộ của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và đặc biệt là người tiêu dùng.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hàng hóa có dấu hiệu giả mạo tại điểm mua sắm Saigon Square (Quận 1) cuối tháng 5 vừa qua. (Ảnh CTV)
Ông Nguyễn Thuận Đạt, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Thời trang và mỹ phẩm Duy Anh (DAFC) cho biết: Chúng tôi đang phân phối chính thức nhiều thương hiệu thời trang và mỹ phẩm quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và trên cả nước nói chung. Tuy nhiên, nhiều thương hiệu đang bị làm giả, bán công khai trên thị trường. Những mặt hàng giả, hàng nhái này được rao bán nhiều trên các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội; người tiêu dùng dễ dàng mua được với giá chỉ bằng 10%-30% giá trị hàng chính hãng. Bên cạnh đó, DAFC còn phải “chịu trận” với hàng xách tay không chứng từ, không nộp thuế…, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, bất bình đẳng. Dù đã bị đăng tải hình ảnh kinh doanh trái phép nhưng một số cơ sở kinh doanh hàng xách tay có quy mô lớn vẫn tiếp tục hoạt động, thách thức pháp luật. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp chân chính, gây thất thu thuế cho Nhà nước, thậm chí còn đe dọa đến sức khỏe người tiêu dùng do không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng và an toàn. Theo ông Đạt, các doanh nghiệp kinh doanh hàng chính hãng thất thu ít nhất 15%-20% do tình trạng hàng giả tràn lan, trong khi doanh nghiệp còn chịu gánh nặng chi phí cho việc bảo vệ thương hiệu (thuê luật sư, truyền thông cảnh báo người tiêu dùng, kiểm tra thị trường, huấn luyện nhân viên phát hiện hàng giả...).
Ông Huỳnh Đức Trọng, Giám đốc Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh của Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Yến sào Khánh Hòa cho biết: Mặt hàng yến sào Khánh Hòa đã và đang gặp nhiều khó khăn trước nạn hàng giả, hàng nhái. Hiện trên thị trường có tới hơn 100 nhãn hiệu yến sào Khánh Hòa. Khi cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra thì các điểm kinh doanh hàng giả, hàng nhái giấu sản phẩm đi hoặc đóng cửa, sau khi hết kiểm tra lại bày bán bình thường. Công ty phải vất vả với việc kiện tụng, tốn kém và thiệt hại lớn về nhiều khía cạnh. Bà Trần Thị Hồng Nhung, đại diện Công ty cổ phần đầu tư Thế giới sữa cho rằng: Không ít bậc cha mẹ mua sữa cho con vì thấy giá rẻ, hoặc hàng xách tay, được kèm quà tặng… nên mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Có nhiều nguyên nhân khiến sữa giả, sữa kém chất lượng vẫn tồn tại được trên thị trường và có lượng người mua không nhỏ. Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, doanh nghiệp sản xuất hàng hóa đàng hoàng chỉ cần bán trên mạng (trực tuyến) được 5 ngày thì trên thị trường đã xuất hiện hàng giả ngay. Trong khi đó, việc kiện tụng có thể mất một năm rưỡi mà vẫn chưa được giải quyết xong.
Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, điều đáng lo là các đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi về thủ đoạn và có tổ chức. Các đối tượng thường sử dụng một số thủ đoạn như: Lợi dụng cơ chế tự công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; thành lập nhiều doanh nghiệp tại các địa điểm khác nhau để phân tán hoạt động; chọn vị trí sản xuất, kho chứa ở khu vực hẻo lánh nhằm tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng; thậm chí móc nối với một số cá nhân trong cơ quan liên quan để hợp thức hóa thủ tục công bố sản phẩm, hợp pháp hóa hàng hóa vi phạm... Cùng quan điểm, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Khánh Phong Lan, Giám đốc Sở An toàn thực phẩm thành phố cho rằng: Lực lượng thực thi pháp luật hiện nay còn quá mỏng, không thể kiểm soát được hết tình hình. Tuy nhiên, công tác thanh tra, kiểm tra chỉ là “phần ngọn”, không thể xử lý tận gốc vấn đề nếu người dân chưa nâng cao ý thức, nếu các đơn vị kinh doanh vẫn còn vì lợi nhuận, vì chiết khấu cao mà bắt tay nhau để kiếm lợi. Theo bà Lan, chúng ta còn đang chống hàng giả bằng khẩu hiệu, vì cơ quan thực thi pháp luật chưa đủ mạnh, người tiêu dùng lại có tâm lý thích hàng hóa giá rẻ. Trong khi đó, mức phạt và các chế tài kèm theo đối với hành vi vi phạm còn thấp, chưa đủ sức răn đe cần thiết, nên chủ thể vi phạm thường tái phạm.
Để có thể triệt tiêu tận gốc hàng giả, hàng kém chất lượng, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Chi cục trưởng Quản lý thị trường thành phố cho rằng: Cần sự đồng thuận, chung tay trách nhiệm của cơ quan chức năng, doanh nghiệp và đặc biệt là người tiêu dùng; chỉ một mình cơ quan chức năng không thể nào làm tốt được việc chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… Người tiêu dùng nên có thái độ không chấp nhận, không thỏa hiệp với những đối tượng kinh doanh phi pháp và cần nâng cao nhận thức, có ý thức tự bảo vệ mình. Khi mua hàng hóa, người tiêu dùng cần quan tâm đến mẫu mã, chất lượng, xuất xứ; khi nhận hàng cần kiểm tra trước khi thanh toán; đồng thời, phải lấy hóa đơn, chứng từ, phiếu thu để khi có tranh chấp thì có bằng chứng rằng hàng hóa đó mình mua từ đâu, của ai ■
Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/quyet-liet-chong-hang-gia-hang-kem-chat-luong-post888194.html