Quyết liệt đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải

Trong bối cảnh khủng bố trở thành mối đe dọa an toàn, an ninh toàn cầu, tình trạng mất an ninh, trật tự hàng hải đến từ việc gia tăng tội phạm trên biển đã khiến việc đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải trở thành yêu cầu cấp thiết.

Nhận thức được vấn đề này, Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN) đã chủ động trong công tác điều hành, chỉ đạo quyết liệt với nhiều giải pháp cụ thể trong việc đảm bảo công tác an toàn hàng hải, an ninh hàng hải.

Nhiều giải pháp cụ thể, quyết liệt

Ngay từ đầu năm 2018, Cục HHVN đã ban hành kế hoạch hành động “Năm an toàn giao thông 2018”, phân công nhiệm vụ cho các phòng và đơn vị, đưa ra các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong các lĩnh vực cụ thể, trong đó có việc bảo đảm trật tự, an toàn hàng hải. Cục HHVN đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền tới chủ tàu, thuyền viên, hành khách và tăng cường kiểm tra tại các đầu bến, đặc biệt là trong các dịp Lễ, Tết; Bảo đảm tàu thuyền hoạt động tại tuyến bờ ra đảo an toàn tuyệt đối; phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức các Hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật về an toàn giao thông hàng hải khu vực miền Bắc, Trung, Nam. Cục HHVN cũng đã tổ chức các hội nghị, chương trình tập huấn cho các Sỹ quan kiểm tra tàu biển và cán bộ làm công tác điều tra tai nạn hàng hải của các Cảng vụ hàng hải.

Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang (áo đen) trực tiếp xuống cảng Cái Lân và cảng Container quốc tế CICT để nghe các doanh nghiệp cảng báo cáo và chỉ đạo trực tiếp công tác phòng chống siêu bão Mangkhut tại khu vực cảng biển Quảng Ninh tháng 5/2018.

Nhận thức được việc tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến nội địa và phương tiện VR-SB đối tượng chủ yếu có thể gây ra các tai nạn do sự yếu kém của thuyền viên, việc thiếu các trang thiết bị hàng hải, từ ngày 01/9 đến ngày 01/10/2018, Cục HHVN đã triển khai Tháng an toàn giao thông hàng hải năm 2018, tập trung tăng cường kiểm tra đối với tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến nội địa và phương tiện VR-SB, phát hiện các khiếm khuyết yêu cầu thuyền viên và chủ tàu khắc phục hết các khiếm khuyết trước khi cho tàu rời cảng.

Cục HHVN cũng tiếp tục triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn hàng hải trên cơ sở hạ tầng cảng biển hiện có để cho các tàu lớn giảm tải vào cảng biển Việt Nam. Cục HHVN cũng đã phối hợp với Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố của Bộ GTVT và Cục An ninh nội địa của Bộ Công an đi kiểm tra công tác bảo đảm an ninh, phòng chống khủng bố tại một số cảng biển trong cả nước; Phối hợp với Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam và Cơ quan phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ tiến hành kiểm tra công tác an ninh cảng biển tại một số cảng biển khu vực Hải Phòng và Vũng Tàu; Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát trong khu vực đơn vị quản lý, đề cao cảnh giác với các đối tượng bên ngoài câu kết, móc nối phá hoại; Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, dập tắt ngay từ đầu những biểu hiện gây mất an toàn hàng hải, an ninh hàng hải.

Cục HHVN phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam thường xuyên giữ liên lạc, trao đổi thông tin, tài liệu với Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Cục An ninh nội địa (Bộ Công an), Bộ Ngoại giao về công tác chống khủng bố và thông tin về tình hình cướp biển và cướp có vũ trang tấn công tàu biển Việt Nam hoạt động tại khu vực biển Sulu – Celebes. Cục HHVN đã chỉ đạo Trung tâm Thông tin an ninh hàng hải bố trí nhân lực tổ chức trực 24/7, sẵn sàng tiếp nhận thông tin an ninh hàng hải từ tàu biển, cơ sở cảng hoặc từ cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài, từ tổ chức, cá nhân khác và thông báo kịp thời cho Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Bộ Công an và các cơ quan có liên quan khác của Việt Nam.

Diễn tập phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải trong vùng nước cảng biển Quảng Ngãi năm 2018.

Những thành quả đáng tự hào

Sự quyết liệt trong công tác quản lý điều hành, những giải pháp cụ thể, hiệu quả đã giúp công tác bảo đảm an toàn hàng hải, an ninh hàng hải thời gian qua của Cục HHVN đã đạt được những thành quả đáng tự hào. So với năm 2017, số vụ tai nạn hàng hải năm 2018 đã giảm sâu trên cả 03 tiêu chí về số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương. Kiểm tra được 2.212 lượt tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến nội địa và phương tiện mang cấp VR - SB, phát hiện 2.149 lượt tàu có khiếm khuyết với tổng số 12.486 khiếm khuyết. Kiểm tra 467 lượt tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế, phát hiện 410 lượt tàu có khiếm khuyết với tổng số 3.161 khiếm khuyết.

Năm 2018 cũng là năm thứ 4 đội tàu biển Việt Nam tiếp tục nằm trong Danh sách Trắng của Tổ chức Chính quyền cảng các nước thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương (Tokyo - Mou, gồm 20 quốc gia thành viên). “Điều này, không chỉ mang lại uy tín cho đội tàu biển trên thương trường quốc tế mà còn đặc biệt hữu ích cho doanh nghiệp vận tải biển”, Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang cho biết.

Trong năm 2018, Cục HHVN cũng đã đánh giá, phê duyệt để cấp mới, cấp lại, xác nhận hàng năm Giấy chứng nhận phù hợp an ninh cảng biển cho gần 300 bến cảng (cấp theo quy định của Bộ luật quốc tế an ninh tàu biển và cảng biển – ISPS Code). Mặc dù tình hình an ninh hàng hải trên thế giới diễn ra ngày càng phức tạp, tuy nhiên cảng biển Việt Nam vẫn bảo đảm là điểm đến an toàn, an ninh và được Cơ quan phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (US Coast Guard) đánh giá cao.

Bên cạnh đó, năm 2018 vừa qua, Cục HHVN cũng đã tổ chức được 2 cuộc diễn tập tìm kiếm cứu nạn tại Nghệ An và Quảng Ngãi. Với việc đổi mới một số nội dung và số lượng của cuộc diễn tập đã rà soát, đánh giá và nâng cao năng lực phối hợp tìm kiếm cứu nạn của cảng vụ hàng hải, các lực lượng tham gia tìm kiếm thuộc ngành GTVT và các lực lượng chức năng liên quan trong vùng nước cảng biển, bao gồm năng lực chỉ huy, điều hành, phối hợp xử lý tình huống, kỹ năng và xử lý nghiệp vụ hàng hải và nghiệp vụ tìm kiếm cứu nạn.

Công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn cũng được Cục HHVN hết sức chú trọng. Năm 2018, được sự chỉ đạo kịp thời của Bộ GTVT, Cục HHVN đã chủ động triển khai thực hiện kế hoạch phòng chống thiên tai nhanh chóng, kịp thời tới tất cả các cơ quan, đơn vị trực thuộc, các doanh nghiệp cảng biển và tàu thuyền, nhờ đó nên không có thiệt hại do thiên tai gây ra. Cục HHVN đã chỉ đạo Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam và các Cảng vụ Hàng hải tổ chức tốt công tác thường trực 24/24 hàng ngày, thu nhận kịp thời và xử lý có hiệu quả 100% các thông tin liên quan đến tai nạn và sự cố hàng hải trên vùng biển trách nhiệm tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam và trong khu vực vùng nước cảng biển. Lực lượng cứu nạn hàng hải trực thuộc Cục HHVN đã thể hiện tốt vai trò chủ đạo trong hoạt động tìm kiếm cứu nạn trên biển, trực tiếp thực hiện nhiều vụ việc khó khăn, phức tạp, nguy hiểm được Nhà nước và nhân dân ghi nhận.

Đoàn công tác của Cục Hàng hải Việt Nam do Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang làm trưởng đoàn đi kiểm tra công tác ứng phó với bão tại Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh và các doanh nghiệp cảng trên địa bàn tháng 5/2018.

Đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải là điều kiện tiên quyết để phát triển kinh tế biển

Chiến lược biển Việt Nam xác định mục tiêu đến năm 2020 sẽ phấn đấu đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển. Điều này đặt ra trọng trách rất lớn đối với ngành Hàng hải Việt Nam. Để làm được điều đó, Cục HHVN đã đề ra hàng loạt nhiệm vụ trọng tâm cần phải thực hiện, trong đó có việc bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải. Cụ thể, năm 2019 này, Cục HHVN đã, đang tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia và Bộ GTVT về công tác ATGT đảm bảo hoàn thành “Năm an toàn giao thông 2019”; Tổ chức tốt công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Tiếp tục chú trọng công tác phổ biến tuyên truyền, kết hợp với kiểm tra giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật về an toàn, an ninh hàng hải đối với các đối tượng liên quan trong hoạt động hàng hải, đặc biệt là các phương tiện SB; thủy nội địa và tàu cá. ..

Cục cũng tăng cường công tác kiểm tra đối với các đơn vị, các doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp cảng trong việc thực hiện công tác an ninh hàng hải, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự ATGT, đặc biệt tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo. Tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai công tác kiểm soát tải trọng phương tiện tại cảng biển; Tiếp tục triển khai Đề án duy trì đội tàu biển Việt Nam trong danh sách trắng và xám của Tokyo MOU. Đôn đốc, kiểm tra các đơn vị triển khai nghiêm túc chế độ trực ban 24/7 để thu nhận và xử lý kịp thời tất cả các thông tin báo nạn, sự cố nhận được. Cục cũng đã xây dựng kế hoạch và tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong vùng nước cảng biển Hải Phòng và Diễn tập An ninh cảng biển 2019.

Phúc Khang

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/quyet-liet-dam-bao-an-ninh-an-toan-hang-hai-post64131.html