Quyết liệt đẩy lùi hành vi lợi dụng hàng quá cảnh để buôn lậu
Trước tình trạng lợi dụng loại hình vận chuyển độc lập, quá cảnh hàng hóa để buôn lậu với nhiều thủ đoạn tinh vi, thời gian tới, Cục Điều tra chống buôn lậu sẽ phối hợp với hải quan địa phương áp dụng nhiều biện pháp kiểm soát chặt chẽ, quyết tâm đẩy lùi vấn nạn này.
Lợi dụng loại hình vận chuyển độc lập để buôn lậu một cách tinh vi
Theo đánh giá của Cục Điều tra chống buôn lậu, lợi dụng loại hình vận chuyển độc lập để buôn lậu diễn biến ngày càng phức tạp. Đối tượng vi phạm thường sử dụng thủ đoạn như làm thủ tục quá cảnh thường khai sai tên hàng, khai tên hàng không đầy đủ…; vận chuyển lô hàng qua nhiều cảng biển của nhiều quốc gia trước khi vận chuyển nhập khẩu về trong nước nhằm trốn tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng; thành lập doanh nghiệp, công ty “ma” để làm thủ tục nhập quá cảnh các mặt hàng bách hóa, tiêu dùng là hàng cấm, hàng nhập khẩu có điều kiện, hàng có thuế suất cao, sau đó làm thủ tục quá cảnh và rút ruột, đánh tráo hàng trên đường vận chuyển đến các cửa khẩu…
Trao đổi với phóng viên TBTCO, ông Nguyễn Khắc Hạnh – Đội trưởng Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Trung (Cục Điều tra chống buôn lậu) cho biết, trên trực tế kiểm soát tại miền Trung cho thấy, các đối tượng buôn lậu vẫn thực hiện quy trình thủ tục quá cảnh hàng hóa đúng quy định, sau đó khi hàng thực xuất sang các cửa khẩu đường bộ sẽ sử dụng nhiều thủ đoạn để tuồn hàng lậu vào nội địa tiêu thụ trái phép.
Đối tượng lợi dụng hàng quá cảnh để buôn lậu với thủ đoạn tinh vi. Ảnh: TL
Điển hình, ngày 28/2 vừa qua, Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo (Cục Hải quan Quảng Trị) đã ra quyết định khởi tố vụ "đánh tráo" hàng trong container hàng quá cảnh. Được biết, trước đó, tại Khu vực nhà ga cửa khẩu Lao Bảo, Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Trung phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo kiểm tra lô hàng quá cảnh từ cảng Tiên Sa, Đà Nẵng vận chuyển sang Lào của Công ty TNHH Logistics Việt Lào HQN (Công ty Việt Lào).
Theo tờ khai hải quan mở tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng, hàng hóa quá cảnh gồm 44 mặt hàng là mỹ phẩm, thực phẩm, đồ điện tử… xuất xứ Nhật Bản, trị giá khai báo hơn 3,73 tỷ đồng, tổng trọng lượng gần 24 tấn. Kiểm tra thực tế, lực lượng Hải quan phát hiện số hàng hóa trong container không đúng với khai báo. Qua điều tra phát hiện, trong quá trình vận chuyển từ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng lên Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo đã bị lấy ra và đánh tráo bằng 11 mặt hàng khác.
Yêu cầu địa phương siết chặt kiểm soát các tuyến trọng điểm
Trước tình hình đó, Cục Điều tra chống buôn lậu cho hay, trong năm 2022, sẽ tập trung tăng cường kiểm soát đối với hoạt động lợi dụng loại hình quá cảnh, trung chuyển, tạm nhập tái xuất, xuất kho ngoại quan để buôn lậu, gian lận thương mại; tăng cường thu thập thông tin, phân tích đánh giá rủi ro xác định các lô hàng trọng điểm để tập trung kiểm soát và phối hợp kiểm tra, khám xét, xử lý theo quy định.
Mới đây, Cục Điều tra chống buôn lậu đã yêu cầu các cục hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố kiểm soát chặt chẽ địa bàn, kịp thời phát hiện dấu hiệu vi phạm để chủ động phương án đấu tranh, bắt giữ, triệt phả các đường dây, ổ nhóm, đầu nậu buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; tập trung giám sát các lô hàng quá cảnh; thực hiện xác minh trong trường hợp phát sinh thông tin có dấu hiệu vi phạm trong việc vận chuyển hàng hóa. Trong đó, cần tập trung giám sát các lô hàng để xác định việc giao nhận hàng hóa, quá trình vận chuyển bốc dỡ hàng hóa; kiểm soát chặt khâu khai hải quan, xác minh dữ liệu hành trình của các xe vận chuyển lô hàng để làm rõ các dấu hiệu vi phạm (nếu có)…
Đáng chú ý, Cục Điều tra chống buôn lậu yêu cầu các hải địa phương thực hiện tốt các quy định về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hóa vận chuyển đang chịu sự giám sát hải quan tại Thông tư của Bộ Tài chính.
Trường hợp phát sinh thông tin có dấu hiệu vi phạm trong việc vận chuyển hàng hóa, theo quy định tại Thông tư của Bộ Tài chính thì chi cục hải quan nơi hàng hóa được vận chuyển đi phải phối hợp chặt chẽ với chi cục hải quan nơi hàng hóa được vận chuyển đến để giám sát đối với lô hàng.
Trường hợp quá thời hạn vận chuyển nhưng chưa nhận được phản hồi của chi cục hải quan nơi hàng hóa được vận chuyển đến, chi cục hải quan nơi hàng hóa được vận chuyển đi chủ trì, kịp thời phối hợp với chi cục hải quan nơi hàng hóa vận chuyển đến, đội Kiểm soát hải quan thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu để tổ chức xác minh và xử lý./.