Quyết liệt đưa 2 dự án trọng điểm quốc gia 'chạy nước rút'
Chỉ trong nửa tháng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã 2 lần có văn bản yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu thi công Dự án Thành phần 1, Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Dự án Thành phần 3, Dự án Đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh quyết liệt thực hiện các giải pháp tăng tốc tiến độ.

Thi công gói thầu số 29, Dự án Thành phần 3, Dự án Đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh, đoạn qua tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Phạm Tùng
“Nhịp độ” công trường vẫn chưa quyết liệt
Dự án Thành phần 1, Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Dự án Thành phần 3, Dự án Đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh là các dự án phải hoàn thành thông xe kỹ thuật vào ngày 19-12-2025 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Với mốc thời gian này, các dự án chỉ còn hơn 50 ngày để hoàn thành mục tiêu. Tuy nhiên, hiện nay, khối lượng của 2 dự án, nhất là Dự án Thành phần 1, Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vẫn còn rất lớn.
Kết quả kiểm tra tình hình thi công các dự án của Sở Xây dựng trong tuần cuối tháng 10-2025 cho thấy, hiện sản lượng thi công của Dự án Thành phần 3, Dự án Đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh đạt gần 51% so với giá trị hợp đồng đã ký và chậm 4,4% so với kế hoạch.
Trong khi đó, sản lượng thi công của Dự án Thành phần 1, Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng mới chỉ đạt hơn 51% giá trị hợp đồng đã ký, chậm gần 25% so với kế hoạch. Đáng lo ngại hơn, tại dự án này, khối lượng đất đắp nền cần phải thi công còn rất lớn, hơn 800 ngàn m3.
Trong văn bản chỉ đạo về tiến độ thực hiện Dự án Thành phần 1, Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Thành phần 3, Dự án Đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh gửi các đơn vị liên quan ngày 7-11-2025, đồng chí Võ Tấn Đức, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh khẩn trương bổ sung thêm các nhà thầu phụ, chỉ đạo các nhà thầu thi công tăng cường máy móc, thiết bị, tập kết vật tư, nhân công thực hiện tăng tốc thi công để bù đắp tiến độ đã bị chậm.
Trong báo cáo gửi UBND tỉnh, Sở Xây dựng đánh giá, trong tuần cuối tháng 10-2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, chủ đầu tư các dự án đã có sự quyết liệt trong việc đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, tuy nhiên, kết quả đạt được chưa cao. “Nhịp độ” thi công trên công trường vẫn chưa cho thấy sự quyết tâm, quyết liệt của các nhà thầu trong việc tăng cường thêm mũi thi công, thực hiện thi công “3 ca, 4 kíp”.
Về phía chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh nhìn nhận, trong số 8 nhà thầu thi công Dự án Thành phần 1, Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hiện có 5 nhà thầu thi công chưa đảm bảo tiến độ. Mặt khác, trong tháng 10-2025, thời tiết mưa nhiều cũng ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công các dự án.
Theo ông Nguyễn Linh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, trong tháng 10-2025, có đến 22/31 ngày mưa. Một số đoạn nền đường qua khu phố Miễu, phường Phước Tân, tỉnh Đồng Nai, nước sông Buông dâng cao gây ngập cả nền đường đã làm chậm khối lượng thi công đắp nền, kéo dài tiến độ thực hiện hạng mục so với kế hoạch.
Cần giải pháp đột phá
Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn là một trong những nhà thầu tham gia thi công Dự án Thành phần 1, Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ông Nguyễn Tất Nam, Giám đốc Ban Điều hành Trường Sơn 15 (thi công gói thầu số 9 và gói thầu số 18, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) cho biết: Hiện nhà thầu đã tập kết đủ nguồn vật liệu về công trường, tăng tốc thi công để bù tiến độ, quyết tâm đến giữa tháng 12-2025 cơ bản hoàn thành các gói thầu.

Thi công thảm bê tông nhựa một đoạn tuyến gói thầu số 18, Dự án Thành phần 1, Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Phạm Tùng
Trong khi đó, đại diện liên danh gói thầu số 29, Dự án Thành phần 3, Dự án Đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Gói thầu số 29 có chiều dài gần 3km và 2 nút giao. Trên công trường, nhà thầu huy động gần 200 nhân lực, máy móc thi công đường và cầu. Trong đó phần đường đang tập trung đắp nền, cấp phối đá dăm, một số đoạn đang thảm nhựa; nút giao đã cơ bản hoàn thành cầu chính; đang thi công lan can, đường dẫn, tường chắn có cốt. Hiện nay, nhà thầu cũng đang tích cực liên hệ với các mỏ đá để có thêm nguồn cung vật liệu; đồng thời đẩy mạnh thi công “3 ca, 4 kíp”, đảm bảo thông xe kỹ thuật vào ngày 19-12-2025.
Theo Sở Xây dựng, với cả 2 dự án, để có thể hoàn thành mục tiêu thông xe kỹ thuật vào ngày 19-12-2025 như đã cam kết, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cần quyết liệt hơn nữa trong việc điều chuyển khối lượng, xử lý theo hợp đồng những nhà thầu yếu kém. Đồng thời cần nghiên cứu và đưa ra các giải pháp mang tính đột phá để các nhà thầu huy động tổng mọi nguồn lực nhằm hoàn thành “thần tốc” thi công khối lượng còn lại của các dự án trong thời gian 50 ngày đêm tới.
Về phía Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho hay, với các nhà thầu chậm tiến độ tại Dự án Thành phần 1, Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đến nay đã thực hiện bổ sung thêm các nhà thầu phụ để thi công các hạng mục. Trong thời gian tới, dựa trên kết quả đánh giá tiến độ, sẽ tiếp tục có thêm sự bổ sung các nhà thầu phụ nếu các nhà thầu hiện nay vẫn không cải thiện được tiến độ thi công.












