Quyết liệt thực hiện giải ngân vốn đầu tư công
Tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của Chính phủ và tỉnh Lâm Đồng về thực hiện kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công là: Điều chuyển vốn từ các dự án, địa phương không có khả năng giải ngân, hoặc giải ngân chậm về các dự án, địa phương có nhu cầu và tiến độ giải ngân tốt; đồng thời, những dự án không thể giải ngân đồng nghĩa với việc sẽ không có cơ hội được hưởng nguồn vốn của năm tới. Vì vậy, trong thời gian 2 tháng (đến ngày 31/1/2023), mục tiêu của tỉnh Lâm Đồng là phải giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2022.
Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022, tỉnh Lâm Đồng đã được phân bổ, giao kế hoạch là 6.487,3 tỷ đồng (kế hoạch giao năm 2022: 5.764,5 tỷ đồng và vốn kéo dài năm 2021 chuyển sang: 722,8 tỷ đồng); dự tính khối lượng thực hiện và phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đến ngày 31/12/2022 đạt trên 95% và đến ngày 31/1/2023 đạt 100% kế hoạch. Ước đến ngày 30/11/2022, kế hoạch vốn đầu tư năm 2022 giải ngân được 3.694 tỷ đồng (không tính nguồn vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia và Chương trình phục hồi phát triển kinh tế do Trung ương giao trễ), đạt 68,5% kế hoạch (trong đó, ngân sách tỉnh giải ngân 3.120 tỷ đồng, đạt 70,2% kế hoạch; vốn ngân sách Trung ương giải ngân 523,5 tỷ đồng, đạt 57,8% kế hoạch); kế hoạch năm 2021 được kéo dài sang năm 2022 đã giải ngân 722,9 tỷ đồng, đạt 84,4% kế hoạch.
Tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm được Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh thường xuyên báo cáo, kiến nghị, làm việc với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương để đẩy nhanh tiến độ và đạt nhiều kết quả tích cực như: dự án đường cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) - Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1386/QĐ-TTg ngày 10/11/2022, với quy mô chiều dài 66 km, tổng mức đầu tư 17.200 tỷ đồng; dự án đường cao tốc đoạn Bảo Lộc - Liên Khương có chiều dài 73,6 km, tổng mức đầu tư khoảng 19.520 tỷ đồng, dự kiến HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Kỳ họp cuối năm 2022 (tổ chức ngày 8, 9/12/2022) và sẽ khởi công các dự án năm 2023.
Ngoài ra, có 4 dự án đã hoàn thành thủ tục, được phân bổ vốn, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, lựa chọn nhà thầu xây lắp và triển khai xây dựng (hồ Đông Thanh, hồ Ta Hoét, hồ Kazam, Đề án xây dựng TP Đà Lạt trở thành thành phố thông minh); dự án Khu du lịch Đankia - Suối Vàng đã được phê duyệt quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2.000) tại Quyết định số 1839/QĐ-UBND ngày 11/10/2022 làm cơ sở triển khai thu hút đầu tư theo quy định; dự án Khu đô thị Nam sông Đa Nhim đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2023/QĐ-UBND ngày 4/11/2022 làm cơ sở tổ chức lựa chọn nhà đầu tư. Dự án Khu đô thị thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh đã hoàn thiện các thủ tục cần thiết để tiến hành đầu tư theo mục tiêu và nội dung được cấp. Các dự án khác triển khai theo kế hoạch đề ra.
Trong thời gian tới, tỉnh chỉ đạo tập trung xây dựng, triển khai hiệu quả kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025; chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để hoàn thành thủ tục đầu tư, tập trung làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị thực hiện dự án, nâng cao tính sẵn sàng và tính khả thi để giải ngân vốn của dự án ngay sau khi được giao kế hoạch vốn năm 2023; đặc biệt là khởi công dự án đường cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và đoạn Bảo Lộc - Liên Khương; dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn,... Đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trọng điểm (các hạng mục đủ điều kiện thực hiện hoặc chưa hoàn thành): các hồ chứa nước (Ta Hoét, Đông Thanh, Kazam); đường Mimosa, Quốc lộ 27, 28B; Khu công nghiệp Phú Bình,...
Tỉnh cũng tiếp tục chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương trong việc huy động, tìm kiếm nguồn vốn đầu tư các dự án giao thông trọng điểm có tính chất kết nối liên vùng như: các tuyến Quốc lộ 27 (đoạn K’rông Nô - Phi Nôm), Quốc lộ 55, Quốc lộ 27C, dự án nâng cấp - cải tạo Quốc lộ 28B; khôi phục tuyến đường sắt Phan Rang, Tháp Chàm - Đà Lạt, cải tạo nâng cấp ga Đà Lạt,… Ưu tiên đầu tư, nâng cấp, mở rộng hạ tầng giao thông nội thành và đường vành đai thành phố Đà Lạt đáp ứng yêu cầu phát triển và giảm thiểu ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường…