Quyết liệt xử lý mô tô vi phạm trên đại lộ Thăng Long
ANTĐ Thời gian gần đây, việc xe mô tô đi vào làn đường dành cho ô tô đang có xu hướng phát triển trên đại lộ Thăng Long. Đội CSGT số 11, Phòng CSGT đường bộ-đường sắt CATP Hà Nội đã bắt tay triển khai đảm bảo trật tự ATGT, xử lý kiên quyết mọi vi phạm trên tuyến đường này.
Biết, nhưng vẫn vô tư vi phạm!
Cùng tổ công tác của Đội CSGTS số 11 có mặt tại đại lộ Thăng Long vào sáng 25-2, giữa cơn mưa rét, hình ảnh nhóm PV chúng tôi ghi lại được ngoài cảnh tượng tấp nập của dòng phương tiện đang tiến vào nội đô còn có cả những vi phạm trên đại lộ Thăng Long. Mặc dù hệ thống đường gom ở hai bên đại lộ đã được hoàn thiện, phục vụ cho mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ song vẫn còn không ít người dân cố tính đi vào làn đường dành riêng cho xe ô tô. Vi phạm diễn ra ở cả 2 chiều đường.
Chốt trực tại đầu đại lộ Thăng Long theo chiều phương tiện từ huyện Quốc Oai vào nội thành, chỉ trong vòng 15 phút, tổ công tác do Trung tá Phạm Quang Minh – Đội phó Đội CSGT số 11 chỉ huy đã dừng xe, kiểm tra 5 trường hợp mô tô, xe máy vi phạm đi sai làn đường. Chở phía sau 2 sọt rau và… vợ, anh Trần Văn Hoàn, trú ở Quốc Oai lúng túng khi được CSGT hỏi có biết quy định không được đi xe máy vào làn đường dành cho ô tô hay không. Anh Hoàn phân trần có biết nhưng vẫn vi phạm bởi tâm lý thích đi… đường rộng, đường to.
Khi CSGT dừng xe kiểm tra, lập biên bản xử phạt nhiều người vi phạm đã quay xe bỏ chạy ngược chiều. Do vận tốc ở 2 làn đường dành cho xe ô tô lên tới 80 đến 100km/h, vì vậy việc người vi phạm quay đầu xe bỏ chạy ngược chiều tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ có thể dẫn tới TNGT. Chưa hết, có trường hợp còn “liều mạng” khi tiếp tục tăng ga, lách vào giữa dòng phương tiện ô tô để cản trở việc dừng xe kiểm tra của CSGT.
Cần sự phối hợp của chính quyền cơ sở
Trước những vi phạm trên, Thượng úy Nguyễn Việt Anh, chiến sĩ trong tổ công tác cho hay, đối với các trường hợp quay đầu xe bỏ chạy, lực lượng chức năng không truy đuổi, bởi sẽ dễ xảy ra TNGT. Nhưng chính sự “khó” ấy khiến một số người dân xem nhẹ việc chấp hành. Theo khảo sát của Đội CSGT số 11, những trường hợp vi phạm chủ yếu là người dân sống dọc 2 bên đại lộ Thăng Long. Biện pháp được Đội CSGT số 11 thực hiện là liên kết, phối hợp chặt chẽ và thông báo về những trường hợp vi phạm cho các chốt CSGT của Đội CSGT số 6, số 7 làm nhiệm vụ ở đầu đại lộ Thăng Long biết để kịp thời dừng xe xử lý. Riêng những trường hợp quay đầu xe bỏ chạy ngược chiều, CBCS trong các tổ công tác dùng camera ghi lại BKS, từ đó “truy” người vi phạm để xử lý “nguội”.
Trung tá Hà Văn Tuân – Đội trưởng Đội CSGT số 11 cho hay, từ khi đại lộ Thăng Long được đưa vào sử dụng, Đội CSGT số 11 luôn tăng cường công tác tuần tra, phòng ngừa TNGT cũng như xử lý nghiêm vi phạm. Nỗ lực của CBCS Đội CSGT số 11 cùng các đơn vị chức năng khác đã giúp tình hình trật tự ATGT trước, trong và sau Tết trên Đại lộ Thăng Long được đảm bảo tốt. Tuy nhiên, Trung tá Hà Văn Tuân thẳng thắn nhìn nhận, sẽ rất khó duy trì được kết quả nếu những vi phạm về xe máy, mô tô trên đại lộ Thăng Long vẫn tiếp diễn.
Biện pháp tuần lưu, cắm chốt, phòng ngừa TNGT cũng như xử lý vi phạm bước đầu đem lại những hiệu quả nhất định. Hàng chục thông báo vi phạm đã được đơn vị gửi đến cơ quan, trường học, nơi cư trú của người vi phạm, để phối hợp cùng chính quyền, đoàn thể giáo dục, xử lý. Tuy nhiên, chỉ huy Đội CSGT số 11 chia sẻ, về lâu dài, không thể thiếu sự chung tay, góp sức của các đơn vị chức năng cũng như chính quyền các huyện nơi đại lộ Thăng Long đi qua; từ công tác tuyên truyền đến giáo dục, có biện pháp xử lý người vi phạm giao thông.