Quyết liệt xử lý vi phạm quảng cáo qua mạng viễn thông

Không chỉ thực hiện tốt công tác quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời, Hà Nội được đánh giá là địa phương đi đầu cả nước trong xử lý vi phạm quảng cáo qua mạng viễn thông.

Phó Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Tiến Sỹ cho biết, về công tác quản lý hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng, từ năm 2018 đến nay, sở tập trung rà soát, xử lý các hành vi vi phạm về quảng cáo sản phẩm, dịch vụ bị cấm; quảng cáo sản phẩm, dịch vụ tài chính bất hợp pháp; quảng cáo thực phẩm chức năng vi phạm pháp luật…

Qua rà soát 253 trang thông tin điện tử, Sở TT&TT đã tổng hợp 92 đơn vị có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật quảng cáo.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đáng chú ý, Sở TT&TT Hà Nội là đơn vị đi đầu cả nước trong công tác tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo qua mạng viễn thông theo Nghị định số 91/2020/NĐ-CP.

Cụ thể, sở đã sử dụng hệ thống nhắn tin định danh Brandname thực hiện nhắn 650 tin nhắn để thông báo mời các chủ thuê bao đến làm việc; đã xử phạt 8 tổ chức, 5 cá nhân vi phạm tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Đồng thời, sở đề nghị DN viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với 538 số điện thoại thực hiện cuộc gọi rác, tin nhắn rác.

Lâu nay, tình trạng quảng cáo rao vặt tràn lan trên các tuyến đường, gốc cây, cột điện, bốt điện… gây mất mỹ quan đô thị là vấn đề nhức nhối khiến dư luận bức xúc, phản ánh thường xuyên. Nhằm từng bước khắc phục tình trạng này, Sở TT&TT Hà Nội đã triển khai các giải pháp xử lý quyết liệt.

Theo đó, từ năm 2018 đến nay, Sở TT&TT Hà Nội đã đề nghị DN viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ đối với 4.871 số điện thoại thực hiện quảng cáo rao vặt sai quy định.

Sở đã phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã xử phạt vi phạm hành chính đối với 156 chủ thuê bao sử dụng số điện thoại liên hệ trên quảng cáo, rao vặt sai quy định với số tiền xử phạt là 241,5 triệu đồng. Bên cạnh đó, Sở TT&TT thường xuyên thực hiện rà soát vi phạm trên môi trường mạng, xử phạt vi phạm về quảng cáo trên mạng (trong 2 năm 2022, 2023) là 302,5 triệu đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở TT&TT Hà Nội tiếp tục tăng cường rà soát, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, tập trung vào hành vi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ tài chính bất hợp pháp (tín dụng đen, mua bán tiền điện tử bất hợp pháp…); đặt quảng cáo tự động của GoogleAdsen, MgiD dẫn đến trang thông tin điện tử không phép; quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng… vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, theo đại diện Sở TT&TT, việc quản lý hoạt động quảng cáo trên không gian mạng hiện nay đang gặp phải một số khó khăn. Cụ thể, các mạng xã hội nước ngoài như Facebook, YouTube... liên tục cập nhật, bổ sung tính năng mới, trong đó đáng chú ý nhất là tính năng livestream, messenger (tích hợp quay phim, chụp ảnh, gọi thoại, gọi video, nhắn tin bằng chữ hoặc âm thanh, gửi tài liệu, hình ảnh...), tạo nhóm kín để trao đổi...

Trong khi đó, công tác rà soát, phát hiện thông tin quảng cáo còn chủ yếu thực hiện thủ công, thiếu các công cụ, phương tiện hỗ trợ. Bên cạnh đó, việc xác định chủ thể vi phạm đối với hoạt động quảng cáo trên không gian mạng hiện nay đang là một khó khăn lớn đối với cơ quan quản lý.

Ví như, xác định chủ tài khoản của các dịch vụ mạng xã hội xuyên biên giới, trang thông tin điện tử tên miền quốc tế đăng ký tại DN nước ngoài, chưa có văn phòng đại diện tại Việt Nam...

“Thời gian tới, Sở TT&TT sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh hơn công tác kiểm soát quảng cáo trên môi trường mạng” - Phó Giám đốc Sở T&TT Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh.

Thịnh An - Thiện Quang

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/quyet-liet-xu-ly-vi-pham-quang-cao-qua-mang-vien-thong.html