Quyết tâm đưa Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh về đích sớm

Để hoàn thành mục tiêu thông tuyến kỹ thuật Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, giai đoạn 1 vào cuối năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay, 2 tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn đang tiếp tục phối hợp làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật… Đồng thời, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án (DNDA) tập trung huy động tổng lực 'bứt tốc' thi công các hạng mục công trình, phấn đấu đưa dự án sớm về đích.

Nhiều hạng mục cầu, đường trên tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đẩy nhanh tiến độ thi công.

Nhiều hạng mục cầu, đường trên tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đẩy nhanh tiến độ thi công.

Những ngày này, mặc dù thời tiết diễn biến bất thường, mưa kéo dài xảy ra tình trạng sạt lở, ảnh hưởng đến công tác đào, đắp nền đường và tiến độ thi công nhiều hạng mục quan trọng... Song, với quyết tâm cao, các nhà đầu tư, DNDA đang rốt ráo huy động nhân lực, vật lực thi công các hạng mục công trình. Ghi nhận trên toàn tuyến, các nhà thầu tập trung hơn 3.300 người lao động cùng 1.468 thiết bị máy móc đồng loạt triển khai 287 mũi "bứt tốc" thi công. Đến nay, Dự án giai đoạn 1 đã đào được 16,70/23 triệu m3, đắp nền 8,26/14,6 triệu m3, thi công 357/447 cống và hầm chui, 56/62 cầu. Sản lượng thực hiện các gói thầu đạt 4.108 tỷ 086 triệu đồng/11.396 tỷ đồng, bằng 36,06% giá trị hợp đồng (tương đương đạt 62% sản lượng thông tuyến năm 2025).

Ông Phạm Duy Hiếu, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết: Trong quá trình thực hiện dự án, chúng tôi gặp một số khó khăn liên quan đến công tác bàn giao mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, thiếu vật liệu xây dựng thông thường… Đặc biệt, khi thi công một số cầu trên tuyến, doanh nghiệp đã phát hiện 6 hang caster ngầm. Việc thi công đường qua khu vực có hang caster có thể gây ra các sự cố như sụt lún, mất ổn định công trình, đặc biệt là khi gặp phải các hố sụt lớn hoặc khi thi công các công trình như cọc khoan nhồi. Do đó, DNDA đang tập trung kiểm tra, rà soát để xử lý trên toàn tuyến.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công theo chỉ đạo, đơn vị mong muốn, UBND 2 tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng bao gồm cả bước thiết kế kỹ thuật, di dời hạ tầng kỹ thuật, bàn giao mặt bằng các bãi đổ thải. Các địa phương trong phạm vi dự án khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan. Đồng thời, đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phối hợp thực hiện cơ chế "làm đến đâu, nghiệm thu - thanh toán đến đó", thống nhất quy trình rút ngắn thời gian phê duyệt hồ sơ, đặc biệt với các hạng mục then chốt.

Ông Hiếu cho biết thêm: Khích lệ tinh thần thi đua, sáng tạo, quyết tâm của người lao động, vừa qua, Tập đoàn Đèo Cả phối hợp với các DNDA và nhà thầu tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua cao điểm "100 ngày đêm thông tuyến dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh". Cụ thể, trong 100 ngày (từ ngày 10/9/2025 trở đi), đơn vị sẽ đẩy mạnh tăng ca, tăng kíp, bố trí, bổ sung nhân lực, tăng cường máy móc, thiết bị để thi công nước rút, phấn đấu thông tuyến giai đoạn 1 Dự án đúng dịp kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2025) và chào mừng Đại hội Đảng XIV theo chỉ đạo Thủ tướng.

Doanh nghiệp dự án huy động nhân lực, vật lực thi công các hạng mục trên tuyến Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Doanh nghiệp dự án huy động nhân lực, vật lực thi công các hạng mục trên tuyến Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Thạch cho biết: Xác định tầm quan trọng của Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đối với phát triển kinh tế - xã hội địa phương, năm 2025, dự án được tỉnh giao kế hoạch vốn hơn 5.930,4 tỷ đồng, chiếm 64% tổng vốn đầu tư công của toàn tỉnh. Trong đó, ngân sách Trung ương 5.014 tỷ đồng; ngân sách địa phương 916,2 tỷ đồng. Cùng với việc bố trí vốn, UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo tháo gỡ thủ tục về đất đai, mỏ vật liệu, bãi đổ thải, di dời hạ tầng kỹ thuật; hỗ trợ bồi thường, tái định cư và đảm bảo an ninh trật tự. Cụ thể, chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường tiếp tục tham mưu các thủ tục đẩy nhanh tiến độ về thủ tục pháp lý cấp phép, nâng công suất khai thác các điểm mỏ, sớm giải quyết tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu, tiến độ Dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, yêu cầu DNDA sớm hoàn thành hồ sơ thiết kế kỹ thuật, hoàn thiện các thủ tục để thanh toán; phối hợp nhà thầu thi công tiếp tục nghiên cứu, rà soát, tìm kiếm các mỏ đá có đủ chất lượng có trong hồ sơ khảo sát vật liệu dự án phù hợp quy hoạch tỉnh lập hồ sơ đăng ký khai thác trong thời gian chờ nâng công suất các mỏ. Yêu cầu UBND các xã đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các khu tái định cư; phối hợp với DNDA hỗ trợ các hộ dân ảnh hưởng tìm đất ở mới. Phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng và giải quyết kịp thời các vướng mắc về chế độ chính sách và kiến nghị của người dân theo thẩm quyền.

Tính đến hết tháng 8/2025, tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn thực hiện giải phóng mặt bằng theo hồ sơ FS được duyệt và theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật. Địa phận tỉnh Cao Bằng chi trả được 485,813 tỷ đồng; địa phận tỉnh Lạng Sơn chi trả cho người dân được 570,408 tỷ đồng. Công tác rà phá bom mìn, vật nổ, công tác di chuyển đường điện, chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác cơ bản hoàn thành. Tỉnh Lạng Sơn còn 1 cột đường dây cao thế đang chờ lịch cắt điện tạm để thực hiện di chuyển. Về kết quả giải ngân vốn ngân sách nhà nước năm 2025 đạt 1.608 tỷ đồng/5.930 tỷ đồng, đạt 27,12% tổng kinh phí bố trí. Tổng sản lượng thi công các gói thầu đạt 4.100 tỷ đồng, đạt gần 40% sản lượng toàn dự án và 60% sản lượng thông tuyến, đáp ứng yêu cầu theo hợp đồng BOT.

Khối lượng công việc của Dự án từ nay đến cuối năm còn khá lớn, các nhà đầu tư, DNDA cam kết đồng hành cùng chính quyền và người dân tháo gỡ từng vướng mắc về mặt bằng, bãi thải, hạ tầng kỹ thuật, tập trung mọi nguồn lực, phấn đấu đến ngày 19/12/2025 thông tuyến 40 km trên nền bê tông nhựa, 19 km trên nền cấp phối đá dăm và 34,25 km nền đắp K95 chiều dài các đoạn còn lại. Đến hết năm 2025 hoàn thành mục tiêu thông tuyến kỹ thuật giai đoạn 1 dự án.

Dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) có tổng chiều dài 121 km với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 của dự án được đầu tư với chiều dài hơn 93,35 km với quy mô nền đường 17m, trên tuyến có 60 cầu cạn và 2 hầm xuyên núi. Tổng mức đầu tư 14.114 tỷ đồng, trong đó có 9.800 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước. Thời gian hoàn vốn dự kiến 22 năm 4 tháng.

Giai đoạn 2 của dự án mở rộng toàn bộ 93,35 km giai đoạn 1, đồng thời làm mới 27,71 km đường cao tốc kết nối lên đến Cửa khẩu quốc tế Trà Lĩnh. Tổng mức đầu tư giai đoạn 2 dự kiến khoảng 10.295 tỷ đồng, trong đó có 7.206 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước; 576 tỷ đồng vốn chủ sở hữu và 2.513 tỷ đồng vốn huy động. Thời gian hoàn vốn dự kiến 30 năm.

Thái Hà

Nguồn Cao Bằng: https://baocaobang.vn/quyet-tam-dua-du-an-cao-toc-dong-dang-tra-linh-ve-dich-som-3180307.html