Quyết tâm đưa Long Thành trở thành cửa ngõ quốc tế hiện đại, cực tăng trưởng mới của Đồng Nai
Chiều 30-9, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Long Thành Dương Minh Dũng trình bày tham luận với chủ đề: 'Đẩy mạnh đầu tư, phát triển đô thị sân bay, đưa Long Thành trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ đô thị xanh, cửa ngõ quan trọng của tỉnh'.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Long Thành Dương Minh Dũng trình bày tham luận tại đại hội. Ảnh: Huy Anh
Theo đồng chí Dương Minh Dũng, xã Long Thành được thành lập trên cơ sở sáp nhập 4 đơn vị hành chính: xã Bình Sơn, xã Lộc An, xã Long An và thị trấn Long Thành (huyện Long Thành cũ).
Với diện tích 130,12km², dân số trên 93 ngàn người, Long Thành trở thành một trong những đơn vị hành chính có quy mô lớn của tỉnh, giữ vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển của Đồng Nai. Đây là địa phương có những lợi thế khác biệt so với nhiều địa phương khác, tạo nền tảng để bứt phá trong giai đoạn mới.
Long Thành có vị trí nằm gần trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 40km, kề cận các khu công nghiệp năng động của Nhơn Trạch và cụm cảng quốc tế Phước An - Cái Mép; là điểm hội tụ của nhiều tuyến cao tốc và vành đai quan trọng như: Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, Vành đai 3 và Vành đai 4, tạo điều kiện kết nối liên vùng và quốc tế thuận lợi. Vị trí này không chỉ thuận lợi về giao thông, mà còn đặt Long Thành vào một chuỗi đô thị chiến lược của miền Đông Nam Bộ, gắn liền với sự phát triển chung của cả vùng.



Các đại biểu dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Ảnh: Công Nghĩa
Từ đặc điểm trên, Long Thành định hướng phát triển trên 3 trụ cột đột phá: Hình thành một trung tâm logistics đa phương thức, kết nối hàng không - đường biển - đường bộ, gắn với ICD, kho lạnh, trung tâm phân phối, tạo động lực để Long Thành vươn tầm quốc tế. Phân khu logistics và công nghiệp phụ trợ; phân khu thương mại - dịch vụ; phân khu công nghệ cao và đổi mới sáng tạo; phân khu đô thị sân bay và dịch vụ quốc tế. Xây dựng vành đai cây xanh quanh sân bay, phát triển các khu công nghiệp sinh thái - tuần hoàn, sử dụng năng lượng tái tạo, đồng thời ứng dụng công nghệ thông minh trong quản lý chiếu sáng, xử lý rác thải, giảm thiểu tiếng ồn, khí thải.
Đảng bộ xã Long Thành xác định trong nhiệm kỳ 2025-2030, sẽ nghiên cứu và quán triệt sâu sắc nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, cụ thể hóa phù hợp với thực tế Long Thành. Trong đó, tập trung vào 6 nhóm giải pháp như:
- Hoàn thiện quy hoạch đồng bộ; cập nhật quy hoạch chung đô thị Long Thành gắn với quy hoạch tỉnh và vùng; tích hợp quy hoạch sân bay với hệ thống đô thị, khu công nghiệp, logistics.
- Đầu tư hạ tầng then chốt: Ưu tiên các tuyến giao thông kết nối trực tiếp sân bay với cảng biển, khu công nghiệp, đô thị vệ tinh; đẩy nhanh các dự án vành đai và cao tốc.
- Cải thiện môi trường đầu tư: Xây dựng cơ chế ưu đãi, đẩy mạnh hợp tác công - tư, chủ động xúc tiến đầu tư, thu hút vốn ODA, FDI và các tập đoàn đa quốc gia.
- Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao: Liên kết đào tạo logistics, hàng không, công nghệ cao; chính sách thu hút chuyên gia, kỹ sư, nhà quản lý giỏi; hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
- Bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng sống: Xây dựng khu tái định cư hiện đại, nhà ở xã hội cho công nhân; phát triển giáo dục, y tế, thiết chế văn hóa - thể thao, đáp ứng nhu cầu cộng đồng và hội nhập.
- Cải cách hành chính, xây dựng chính quyền số: Tạo môi trường minh bạch, thuận lợi, nâng cao hiệu quả quản lý đô thị, siết chặt kỷ cương trong quản lý đất đai, xây dựng.
Để thực hiện mục tiêu, xã Long Thành kiến nghị với Trung ương và tỉnh một số điểm như sau:
Với Trung ương, ưu tiên vốn cho các dự án giao thông kết nối chiến lược như: Cao tốc, vành đai, đường sắt tốc độ cao; sớm thành lập Khu Thương mại tự do Long Thành với cơ chế đặc thù; áp dụng chính sách ưu đãi thuế, tín dụng xanh.
Với tỉnh, kiến nghị ưu tiên vốn cho các tuyến kết nối trực tiếp sân bay, phân bổ nguồn lực cho y tế, giáo dục, đào tạo nghề; tăng cường phân cấp, ủy quyền để địa phương chủ động thẩm định, phê duyệt, quản lý dự án.
Với các địa phương lân cận, sẽ phối hợp trong công tác quy hoạch, phát triển vành đai vệ tinh để phân bổ dân cư, phát triển dịch vụ, thương mại, logistics, nông nghiệp công nghệ cao, góp phần giảm tải khu trung tâm và mở rộng không gian phát triển.
Phát huy lợi thế của địa phương, nhất là tận dụng cơ hội từ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, phát huy sức mạnh đoàn kết của toàn dân, huy động tối đa mọi nguồn lực xã hội, quyết tâm đưa Long Thành trở thành cửa ngõ quốc tế hiện đại, cực tăng trưởng mới của Đồng Nai và cả nước với khung thời gian phấn đấu đến năm 2030, hình thành bộ khung của thành phố sân bay; tầm nhìn đến năm 2050, Long Thành sẽ trở thành một trong những cửa ngõ quốc tế hiện đại của châu Á, góp phần thực hiện khát vọng xây dựng tỉnh Đồng Nai xanh, giàu mạnh, văn minh, hiện đại.