Quyết tâm lập lại trật tự an toàn giao thông

BPO - Trước đây, những tuyến đường chằng chịt ổ gà, hố sâu được người dân gọi là “con đường đau khổ” vì hằng ngày bị các xe quá khổ, quá tải “cày xới”, “băm nát”, nay đã bình yên trở lại. Những vụ tai nạn giao thông liên hoàn, đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ nhiều năm qua do lái xe sử dụng ma túy, rượu, bia gây ra, nay đã được kiềm chế, giảm thiểu. Đó là những kết quả quan trọng, có sự đóng góp công sức rất lớn của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Bình Phước sau 3 tháng (từ ngày 20-6 đến 20-9-2022) triển khai Kế hoạch số 299/KH-BCA-C08 của Bộ Công an về cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Bài 1:
"CUỘC CHIẾN" KHÔNG KHOAN NHƯỢNG

Từ lâu, tình trạng phương tiện chở hàng vượt quá tải trọng của xe, vượt quá tải trọng được phép lưu thông trên đường, làm giảm tuổi thọ của các công trình giao thông đường bộ chưa được xử lý dứt điểm. Thì nay, tất cả trường hợp vi phạm đều được xử lý triệt để. Những xe cơi nới thành thùng, chở hàng có ngọn, từng là hung thần uy hiếp sự an toàn sức khỏe, tính mạng của người đi đường, nay đều phải hạ tải, khôi phục hình dáng, kích thước ban đầu.

Đồng loạt khôi phục kích thước thành thùng xe

Sau khi được Đội CSGT Công an thị xã Chơn Thành tuyên truyền, vận động, 2 doanh nghiệp (DN) đầu tiên trên địa bàn tỉnh đã tự nguyện chấp hành việc cắt bỏ thành thùng xe cơi nới trước đó, khôi phục lại hình dáng, kích thước và tiêu chuẩn kỹ thuật đăng ký ban đầu. Đó là DN kinh doanh vật liệu xây dựng Quốc Tuấn, do ông Lê Quốc Tuấn làm chủ và DN vận tải Mai Đình do ông Nguyễn Phú Long làm chủ. Ngày 6-7-2022, 2 DN này đồng loạt đưa 9 xe tải tới gara để cắt phần thành thùng đã cơi nới, trong đó, DN Quốc Tuấn 5 xe và DN Mai Đình 4 xe. Cả 2 chủ DN đều xác định: Đây là chủ trương đúng đắn và rất cần thiết của Bộ Công an. Khi cơ quan chức năng quyết tâm xử lý hành vi này thì không thể trốn mãi được. Nếu bị phát hiện thì DN vừa bị xử phạt hành chính vừa buộc phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu của xe, do vậy việc chủ động chấp hành sẽ đỡ lo sợ, yên tâm kinh doanh.

Cảnh sát giao thông đến tuyên truyền và đề nghị chủ gara ôtô cam kết không thực hiện việc cơi nới thành thùng xe cho khách

Cảnh sát giao thông đến tuyên truyền và đề nghị chủ gara ôtô cam kết không thực hiện việc cơi nới thành thùng xe cho khách

Mặc dù gia đình mới cơi nới thành thùng xe ben được 9 tháng, song đầu tháng 7-2022, bà Nguyễn Thị Nga, chủ DN ở xã Tiến Hưng, TP. Đồng Xoài cũng đã chấp hành nghiêm quy định mang xe đến gara cắt phần đã cơi nới trước đó. Bà Nga phân trần: “Xe cơi nới cũng có cái lợi nhưng cũng có hại. Nếu xe cơi nới thì chở được nhiều, có thể bán rẻ hơn một chút vẫn có lời nhưng thiệt hại do hao mòn xe cũng không ít. Ngược lại, xe không cơi nới chở được ít thì phải bán giá cao, nếu không sẽ lỗ tiền xăng dầu, lái xe. Vì nhiều người cơi nới, buộc mình phải làm theo để cạnh tranh. Nay ngành chức năng yêu cầu khôi phục thùng xe, tôi đồng tình ủng hộ nhưng đề nghị đã làm thì phải đồng loạt để bảo đảm công bằng”.

Để đáp ứng nhu cầu của chủ xe, thời gian qua, nhiều gara ôtô tại TP. Đồng Xoài trong tình trạng quá tải, đặc biệt là thời điểm đầu tháng 7-2022. Một số cơ sở buộc phải thuê thêm thợ, mua sắm thêm máy móc, thiết bị và tổ chức cắt thành thùng xe tại các vị trí đất trống. Một chủ gara ôtô chia sẻ: “Chưa bao giờ nhu cầu cắt thành thùng xe lại nhiều và đồng loạt như vậy. Để hoàn thành 1 xe, chúng tôi phải làm từ 3-4 ngày. Ai cũng muốn làm xong sớm để đi đăng kiểm, hoàn thành hồ sơ giấy tờ để tiếp tục hoạt động. Chúng tôi cũng nỗ lực đáp ứng nhu cầu vừa giữ chân khách cũ vừa tiếp nhận khách mới”.

Sau 3 tháng ra quân thực hiện đợt cao điểm xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, cơ quan chức năng đã trực tiếp vận động và đề nghị 192 DN, 2.317 cá nhân (4.606 phương tiện vận tải) ký cam kết không chở hàng quá tải, không cơi nới thành thùng xe. 53 gara sửa chữa ôtô cam kết không thực hiện yêu cầu của chủ xe trong việc cơi nới thành thùng; 112 chủ bến bãi, hầm mỏ khai thác, vận chuyển đất, đá, vật liệu xây dựng cam kết kiểm soát tải trọng, kích thước các phương tiện trước khi vận chuyển hàng hóa rời bến, bãi.

Siết hoạt động vận tải

Thời gian qua, một số tuyến đường tỉnh bị xuống cấp nặng. Trong đó, nhiều đoạn bị sụt lún, xuất hiện ổ gà, hố sâu khiến các phương tiện di chuyển hết sức khó khăn. Nguyên nhân đường xuống cấp là do đã được đầu tư từ lâu, cùng với đó là tình trạng xe chở hàng quá tải chưa được xử lý triệt để, khiến đường xuống cấp nhanh hơn. Các tuyến quốc lộ 13, 14 hằng ngày cũng chịu nhiều tác động tiêu cực từ những xe quá tải, siêu trường, siêu trọng khiến mặt đường nhiều chỗ bị cong, vênh, sụt lún tiềm ẩn nguy hiểm, rủi ro tai nạn. Thực hiện đợt cao điểm theo Kế hoạch số 299/KH-BCA-C08 của Bộ Công an, các tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh đã liên tục tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trên các tuyến đường này. Qua đó những “hung thần” trước đây luôn là nỗi ám ảnh của người đi đường đã bị lực lượng chức năng xử lý nghiêm, buộc phải thay đổi hành vi.

Một số doanh nghiệp vì gara quá tải phải mang xe ra khu vực đất trống để khôi phục kích thước ban đầu của xe tải cho khách

Một số doanh nghiệp vì gara quá tải phải mang xe ra khu vực đất trống để khôi phục kích thước ban đầu của xe tải cho khách

Ngày 5-8-2022, trên quốc lộ 14, đoạn thuộc xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú, Trạm CSGT phụ trách quốc lộ 14 đã yêu cầu dừng kiểm tra đối với lái xe N.Q.Tr, thường trú huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông, điều khiển xe ôtô tải đầu kéo biển số 93H-029## kéo theo sơmi rơ-moóc biển số 19R-000##. Kết quả kiểm tra, lái xe này đã vi phạm chở hàng (đá cây) vượt quá trọng tải cho phép tham gia giao thông được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 150% và vi phạm lỗi điều khiển xe có tổng trọng lượng vượt quá tải trọng cho phép của quốc lộ 14 trên 50%. Lái xe Tr đã bị xử phạt cả 2 lỗi nêu trên với số tiền 55 triệu đồng. Bên cạnh đó, chủ DN này là ông P.V.T ở tỉnh Hưng Yên cũng bị xử lý về hành vi giao xe cho người làm công vi phạm quy định của pháp luật và các lỗi vi phạm liên quan. Qua đó ông T bị xử phạt 183 triệu đồng. Chia sẻ về hành vi vi phạm của mình, lái xe Tr cho biết: “Phải mất thời gian rất lâu tôi mới lấy lại được số tiền phạt nêu trên vì lương của lái xe tính theo chuyến hàng. Ngoài phải chịu phần trách nhiệm của mình, lái xe còn phải có trách nhiệm với thiệt hại của DN nữa. Do vậy, sau lần vi phạm này, tôi sẽ đề nghị DN điều chỉnh lại hợp đồng để không vi phạm pháp luật, bảo vệ quyền lợi của mình”.

Xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá tải, quá khổ là những nội dung được lực lượng chức năng đặc biệt quan tâm. Bởi đây là những tác nhân chính dẫn tới tai nạn giao thông và giảm tuổi thọ các công trình cầu đường. Thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh cho thấy: Trong 3 tháng ra quân cao điểm, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã lập biên bản 9.363 trường hợp vi phạm. Trong đó có 1.074 phương tiện vi phạm chở hàng quá tải, CSGT đã tước 517 giấy phép lái xe, giấy kiểm định chất lượng và phù hiệu xe, tạm giữ 48 phương tiện. Ngành chức năng đã xử phạt hành chính, nộp ngân sách trên 23 tỷ đồng.

Trước khi ra quân thực hiện đợt cao điểm theo Kế hoạch số 299/KH-BCA-C08 của Bộ Công an, các hành vi vi phạm diễn ra phức tạp, khó xử lý. Tuy nhiên, sau khi cụ thể hóa kế hoạch này, Phòng CSGT tham mưu Ban giám đốc Công an tỉnh thành lập các tổ công tác đặc biệt, phân công nhiệm vụ các tổ bám sát từng tuyến đường, địa bàn cụ thể. Các tổ cũng phối hợp chặt chẽ với đội CSGT các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh xử lý quyết liệt các lỗi vi phạm với tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ, do vậy đạt được nhiều kết quả tốt.

Thượng tá PHAN VĂN TẤN,
Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bình Phước

Quang Minh

Nguồn Bình Phước: https://baobinhphuoc.com.vn/news/15/137602/quyet-tam-lap-lai-trat-tu-an-toan-giao-thong-bai-1