Quyết 'thông mạch' tuyến cao tốc bắc-nam trong năm nay

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày, nhưng tại hàng loạt dự án, công trình giao thông trọng điểm quốc gia, công trường vẫn rền vang tiếng máy. Hàng nghìn cán bộ, kỹ sư và công nhân cùng thiết bị máy móc được huy động làm '3 ca, 4 kíp', thi công xuyên lễ, không có khái niệm ngày nghỉ.

Tuyến T1 thuộc gói thầu 6.12, dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành sẵn sàng thông xe kỹ thuật đúng dịp 30/4, công trường đang chạy đua thời gian để thông tuyến T2 và hoàn thành gói thầu 6.12 vào dịp 2/9 theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Tuyến T1 thuộc gói thầu 6.12, dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành sẵn sàng thông xe kỹ thuật đúng dịp 30/4, công trường đang chạy đua thời gian để thông tuyến T2 và hoàn thành gói thầu 6.12 vào dịp 2/9 theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Họ đang tranh thủ từng phút từng giờ rút ngắn tiến độ, quyết tâm “thông mạch” tuyến cao tốc bắc-nam, nối liền từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm nay theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và các bộ ngành liên quan.

Những công trường không nghỉ

Những ngày cuối tháng 4 lịch sử, hòa cùng không khí náo nức, người người, nhà nhà “hướng về nam”, ông Cao Đăng Hoạt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Định An cũng thu xếp công việc để “tiến về Sài Gòn”. Song, ông không có thời gian tham gia hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền nam, mà tới ngay công địa dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh để chung vai, sát cánh cùng đội ngũ kỹ sư, công nhân đang miệt mài lao động.

Những phần quà do Ban lãnh đạo Tập đoàn chuẩn bị, trao tận tay người lao động ở khắp các công trường là hành động khích lệ tinh thần lao động sản xuất hết sức kịp thời đối với toàn thể cán bộ, công nhân.

Cán bộ, công nhân Tập đoàn ĐỊnh An thi công dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.

Cán bộ, công nhân Tập đoàn ĐỊnh An thi công dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại dự án đường Vành đai 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn Định An đảm nhiệm thi công 3 gói thầu quy mô lớn, gồm XL01 (giá trị hơn 1.000 tỷ đồng), XL02 và XL03, mỗi gói giá trị gần 600 tỷ đồng. Cả 3 gói thầu do tập đoàn đảm nhiệm đều cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu của chủ đầu tư.

Trong dịp lễ 30/4, tại dự án này, Định An huy động gần 100 kỹ sư cùng gần 250 công nhân chia ca, phân kíp thi công liên tục, duy trì 90% số lượng người lao động, máy móc thiết bị làm việc.

Ở các dự án trọng điểm khác, Định An đều “gài” lãnh đạo chủ chốt của Tập đoàn trực tiếp chỉ huy, nhằm bảo đảm các hạng mục thi công gọn gàng, đạt chất lượng theo đúng yêu cầu.

Một kỹ sư trực tiếp chỉ huy thi công tại gói thầu XL01 cho biết, lăn lộn ở các công trường giao thông nhiều năm, việc thi công xuyên lễ, xuyên Tết đối với anh là điều hết sức bình thường. “Những người thợ cầu đường chúng tôi luôn cảm thấy vinh dự, tự hào khi được đóng góp một phần công sức nhỏ bé cho các dự án trọng điểm quốc gia. Tuy vất vả nhưng chúng tôi đã xác định sống chết với nghề, gắn bó lâu dài với Định An bởi công ty có chế độ đãi ngộ chu đáo, đem lại nguồn thu nhập ổn định”, anh cho biết.

Trong dịp lễ 30/4, tại dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, Định An huy động gần 100 kỹ sư cùng gần 250 công nhân chia ca, phân kíp thi công liên tục, duy trì 90% số lượng người lao động, máy móc thiết bị làm việc.

Trong dịp lễ 30/4, tại dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, Định An huy động gần 100 kỹ sư cùng gần 250 công nhân chia ca, phân kíp thi công liên tục, duy trì 90% số lượng người lao động, máy móc thiết bị làm việc.

Theo ông Cao Đăng Hoạt, tận dụng thời tiết thuận lợi, từ trước dịp lễ, Tập đoàn đã tập kết đầy đủ vật tư, huy động 180 máy móc, thiết bị vào sẵn sàng thi công xuyên lễ. Giám đốc điều hành dự án, chỉ huy trưởng công trường được giao xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết và tổ chức thi công khoa học, gọn gàng. “Toàn bộ phần cầu cạn của cả 3 gói thầu do Tập đoàn Định An thi công sẽ phấn đấu hoàn thành trước ngày 31/12/2025, còn lại các hạng mục thuộc phần đường sẽ hoàn thành trong năm 2026 theo đúng yêu cầu của chủ đầu tư”, ông Cao Đăng Hoạt nhấn mạnh.

Kỳ nghỉ lễ 30/4 này, trên khắp các công trường, hàng nghìn kỹ sư, công nhân của Tập đoàn Đèo Cả vẫn giữ nhịp độ thi công hối hả, khẩn trương. Tại dự án đường cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng, tranh thủ thời tiết nắng ráo, các đơn vị tổ chức 182 mũi thi công, huy động 2.000 kỹ sư, nhân công và hơn 1.000 thiết bị. Ban Điều hành dự án cho biết, sản lượng thi công hiện đạt 925 trên tổng số 6.580 tỷ đồng, các nhà thầu đang hướng đến mục tiêu thảm bê-tông nhựa toàn tuyến vào cuối năm 2025.

Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng Trần Văn Chuân chia sẻ: “Khối lượng công việc còn nhiều, nên anh em xác định bám trụ công trường, làm việc xuyên lễ. Chúng tôi tập trung tối đa nguồn lực để thi công nhằm đáp ứng tiến độ thông tuyến cuối năm nay”.

Dự án đường cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh, nhà thầu cũng tập trung hơn 2.200 nhân sự cùng 1.141 máy móc, thiết bị, triển khai 216 mũi thi công, tranh thủ từng ngày từng giờ đưa dự án về đích. Đến nay, sản lượng dự án đạt 2.409 tỷ đồng (tương đương 23% giá trị hợp đồng) và dự án cũng phấn đấu hoàn thành giai đoạn 1 trong tháng 12/2025, sẵn sàng khởi công giai đoạn 2 dịp Quốc khánh 2/9 tới.

Gác niềm riêng, bám trụ công trường

Đoạn tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn dài 88km, trên tuyến có 3 hầm xuyên núi. Hiện nay, hầm số 1, hầm số 2 đã hoàn thành phần xây dựng, đang triển khai lắp đặt thiết bị cơ điện và hệ thống điều khiển giao thông thông minh (ITS). Hiện nay, sản lượng thi công dự án đạt khoảng 8.100 tỷ đồng (hơn 60% giá trị), phấn đấu hoàn thành cuối năm nay, rút ngắn tiến độ 7 tháng so với hợp đồng.

Thi công hầm xuyên núi trên tuyến cao tốc bắc-nam.

Thi công hầm xuyên núi trên tuyến cao tốc bắc-nam.

Hầm xuyên núi số 3 trên tuyến có chiều dài hơn 3.200m đã được đào thông ống hầm phải (hướng bắc-nam) vào ngày 28/4, ống hầm còn lại dự kiến sẽ đào thông trong tháng 6, hoàn thành bê-tông vỏ hầm trong tháng 10 và hoàn thành lắp đặt thiết bị cuối tháng 12/2025. Để tận dụng thời gian, công trường duy trì thi công liên tục, kể cả trong kỳ nghỉ lễ. Ban điều hành luôn động viên tinh thần anh em kỹ sư, công nhân cố gắng bám công trường, cùng nhau nỗ lực để đạt mục tiêu thông tuyến đúng kế hoạch.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả biểu dương tinh thần làm việc kiên trì, vượt khó của tập thể kỹ sư, công nhân tại công trường. Ban điều hành đã tích cực phối hợp với Ban Quản lý dự án 2 và chính quyền địa phương để từng bước giải quyết vướng mắc phát sinh.

Các hạng mục “xương sống” khác của dự án, bao gồm 77 cây cầu, cũng đã dần thành hình. Việc thông hầm đúng dịp 30/4 mang ý nghĩa rất lớn, thể hiện sự chung sức, chung lòng của cả tập thể. “Đây chính là tiền đề quan trọng để toàn tuyến đường cao tốc bắc-nam từ Cao Bằng tới Cà Mau “cán đích” vào cuối năm nay theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, ông Hồ Minh Hoàng nhấn mạnh.

Sau hơn 20 tháng triển khai, tuyến T1 và T2 thuộc gói thầu 6.12 của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã lộ rõ hình hài, với sản lượng đạt 1.888 tỷ đồng, tương đương 80% giá trị hợp đồng.

Đây là hai tuyến giao thông quan trọng, kết nối Long Thành với quốc lộ 51 và đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và giao thông trong khu vực. Tuyến T1 dài 4,3km có quy mô 6 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h, sẵn sàng thông xe kỹ thuật đúng dịp 30/4.

Thi công đường cao tốc qua Cao Bằng-Lạng Sơn.

Thi công đường cao tốc qua Cao Bằng-Lạng Sơn.

Trên công trường, 750 nhân sự và 20 thiết bị, máy móc triển khai 20 mũi thi công trên cả hai tuyến, không nghỉ lễ, nỗ lực hết mình để đạt mục tiêu hoàn thành tuyến T2 dài 3,5km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế đạt 100km/h vào tháng 7/2025, phấn đấu hoàn tất toàn bộ gói thầu 6.12 khai thác đúng dịp 2/9/2025, vượt tiến độ 3 tháng so với hợp đồng.

Thời tiết bắt đầu nóng nực với nhiệt độ cao, ảnh hưởng đến sức khỏe và hạn chế thời gian làm việc ngoài trời của người lao động, Ban Điều hành các dự án đã huy động thêm nhân lực để luân phiên làm việc, sắp xếp ca kíp hợp lý thi công hiệu quả và an toàn. Thực phẩm đầy đủ dinh dưỡng cũng được bổ sung thêm vào chế độ ăn hằng ngày của kỹ sư, công nhân.

Giám đốc điều hành Tập đoàn Cienco4 Trần Văn Sơn cho biết, tại các dự án có quy mô lớn, tiến độ gấp gáp, với số lượng thiết bị và công nhân được huy động 100% quân số, nhằm tranh thủ tối đa điều kiện thời tiết mùa khô năm nay, lãnh đạo tập đoàn rất thấu hiểu áp lực người lao động, trong dịp này cũng ban hành cơ chế đãi ngộ xứng đáng, lương ngày lễ bằng 300% tiền lương ngày thường.

Còn Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn khuyến khích các đơn vị cân đối nguồn lực thưởng cho cán bộ kỹ sư, công nhân một tháng lương trong dịp lễ này nhằm khích lệ và duy trì nhiệt huyết của người lao động.

Đối với Tập đoàn Định An, ông Cao Đăng Hoạt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn cho biết, đã xây dựng chính sách thưởng, tính lương ngày lễ với mức 200%, đồng thời hỗ trợ bằng tiền và hiện vật, định mức bữa ăn của người lao động cao hơn so với ngày thường.

Ngoài ra, Ban lãnh đạo Tập đoàn cũng chuẩn bị các phần quà, đến tận các công trường động viên, khích lệ tinh thần lao động sản xuất đối với toàn thể cán bộ, công nhân viên.

Toàn bộ phần cầu cạn các gói thầu dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh do Tập đoàn Định An thi công sẽ phấn đấu hoàn thành trước ngày 31/12/2025.

Toàn bộ phần cầu cạn các gói thầu dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh do Tập đoàn Định An thi công sẽ phấn đấu hoàn thành trước ngày 31/12/2025.

Ông Nguyễn Quang Huy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, chế độ đãi ngộ cho cán bộ, người lao động được bảo đảm theo quy định của Nhà nước và các chế độ, chính sách của Tập đoàn. Ban lãnh đạo tại các dự án đã trực tiếp bám trụ công trường, vừa chỉ đạo thi công, vừa động viên, khích lệ tinh thần người lao động, cùng chia sẻ với công nhân để anh em yên tâm làm việc.

Trên những công trường “không nghỉ” của người Đèo Cả, đã giữ vững nhịp độ thi công sôi nổi và khẩn trương xuyên lễ. Gác niềm riêng, hàng nghìn cán bộ, kỹ sư và công nhân các đơn vị, nhà thầu vẫn miệt mài làm việc, để người dân sớm có những con đường đẹp, giúp đi lại thông suốt, an toàn.

QUANG HƯNG - TRANG LIÊN

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/quyet-thong-mach-tuyen-cao-toc-bac-nam-trong-nam-nay-post876273.html