Ra mắt chiến dịch 'Đổi mới và bảo tồn di sản trong thế giới số'

Chiến dịch 'Đổi mới và bảo tồn di sản trong thế giới số' được tổ chức nhằm đưa di sản văn hóa tiếp cận gần hơn với thế hệ trẻ, góp phần bảo tồn và quảng bá giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên nền tảng số.

Ngày 28-3, tại Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam và Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông CDIT, nền tảng TikTok đã ký kết hợp tác và ra mắt chiến dịch "Đổi mới và bảo tồn di sản trong thế giới số".

Các bên ký kết hợp tác nhằm bảo tồn và quảng bá giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên nền tảng số. Ảnh: V.H

Các bên ký kết hợp tác nhằm bảo tồn và quảng bá giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên nền tảng số. Ảnh: V.H

Theo đó, nền tảng TikTok sẽ đóng vai trò cầu nối, khuyến khích người dùng sáng tạo nội dung về di sản, kết hợp công nghệ để làm sống động các giá trị văn hóa truyền thống. Các bên sẽ cùng triển khai các hoạt động đưa di sản văn hóa tiếp cận gần hơn với thế hệ trẻ, như kêu gọi cộng đồng sáng tạo nội dung về di sản nước nhà; trải nghiệm di sản bằng công nghệ thực tế ảo (VR); tổ chức các chuyến đi thực tế về các vùng di sản.

Theo PGS.TS Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt, giá trị của di sản văn hóa được tích tụ từ truyền thống mang đến sức mạnh về tinh thần, trở thành những tinh hoa để phát triển nền văn hóa mới, xã hội mới phù hợp với tình hình mới.

Khơi dậy tình yêu di sản, đưa di sản đến gần hơn với giới trẻ, nền tảng số đóng vai trò quan trọng trong kết nối thế hệ trẻ với văn hóa truyền thống. Là nền tảng được đông đảo người trẻ theo dõi, TikTok đã góp phần hỗ trợ quảng bá, lan tỏa vẻ đẹp di sản Việt Nam, đặc biệt khuyến khích giới trẻ tham gia sáng tạo nội dung để kết nối quá khứ với hiện tại, kết nối người trẻ với truyền thống, với cộng đồng.

Trong khuôn khổ chương trình, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam sẽ cùng TikTok triển khai chiến dịch hashtag challenge #DiSanVietNam nhằm khuyến khích sự tham gia của các nhà sáng tạo nội dung TikTok và cộng đồng người dùng tạo ra các nội dung liên quan đến di sản văn hóa Việt Nam.

Đặc biệt, chương trình sẽ tổ chức các chuyến đi thực tế về các địa phương nhằm ghi hình và sáng tạo nội dung về di sản cùng với sự tham gia của các nhà sáng tạo nội dung được yêu thích trên TikTok như Phạm Đức Anh, Giao Cùn, Mèo Trái Đất, Cee Jay, Đinh Trang Thảo…

Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam, chia sẻ: “TikTok tự hào khi được đồng hành trong chương trình bảo tồn và tôn vinh những giá trị văn hóa Việt Nam. Thông qua nền tảng TikTok, chúng tôi tin rằng thế hệ trẻ sẽ là những người tiên phong trong việc lan tỏa giá trị di sản, kết nối quá khứ với hiện tại và truyền cảm hứng mạnh mẽ đến cộng đồng trong nước cũng như quốc tế”.

Vân Hạ

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/ra-mat-chien-dich-doi-moi-va-bao-ton-di-san-trong-the-gioi-so-697167.html