Ra mắt Hennessey Venom F5: Nhắm tới danh hiệu siêu xe nhanh nhất thế giới, tăng tốc 0-200 km/h trong chưa đầy 5 giây
Cuộc đua ở phân khúc siêu xe nhanh nhất thế giới tiếp tục chào đón ứng viên mới là Hennessey Venom F5.
Được phát triển với mục đích kỷ niệm sinh nhật 30 năm Hennessey, Venom F5 là hậu huệ siêu xe Venom GT trước kia và được đặt tên theo bão F5 với sức gió tối đa lên tới 512 km/h. Đây có vẻ là quyết định có ý đồ của Hennessey bởi tốc độ tối đa trên lý thuyết của Venom F5 cách mốc trên không xa, ở mức "trên 500 km/h".
Để đạt được cột mốc ấn tượng nói trên, Venom F5 dùng động cơ mang tên mã Fury. Sở hữu dung tích xy-lanh 6.6L, động cơ này được chế tạo hoàn toàn thủ công với bộ tăng áp kép mà theo Hennessey, "là động cơ V8 mạnh mẽ nhất được sản xuất đại trà".
Thông số chính thức của Fury là 1.817 mã lực, 1.617 Nm mô-men xoắn – cao hơn cả dòng W16 của Bugatti dùng cho Chiron cùng các phiên bản phát triển từ nguồn này. Hộp số bán tự động 7 cấp phụ trách truyền tải năng lượng khổng lồ sinh ra từ động cơ tới trục sau. Siêu xe Mỹ có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong chưa đầy 3 giây, 200 km/h trong dưới 5 giây.
Khung thân tự chế bởi Hennessey làm hoàn toàn từ sợi carbon và chỉ nặng 86 kg, qua đó đóng góp không nhỏ vào quá trình cắt giảm tổng trọng lượng (1.360 kg) đồng thời giúp tỉ lệ công suất trên trọng lượng xe vượt xa bất cứ đối thủ nào cùng phân khúc (Bugatti Chiron nặng xấp xỉ 2 tấn).
Không dừng lại ở tốc độ, Hennessey còn tập trung vào mảng trải nghiệm lái người dùng và mang xe thử nghiệm đối đầu với cả các mẫu xe thể thao cấp thấp hơn chẳng hạn McLaren 600LT và Porsche Cayman GT4.
Dù yếu tố này cần thời gian để người dùng có thể đưa ra phán xét chính xác nhất, ít nhất có thể khẳng định riêng tính dễ tùy biến của Venom F5 đã nhỉnh hơn nhiều đối thủ với 5 chế độ lái khác nhau chuyên chú vào tốc độ, bao gồm Sport, Track, Drag, Wet và F5. Trong số trên, F5 là chế độ mở khóa giúp xe đạt tới ngưỡng công suất cũng như vận tốc cao nhất.
Bộ body kit của Venom F5 bắt buộc phải chú trọng vào khả năng khí động học để chạm ngưỡng tốc độ cao nói trên, thể hiện qua bộ chia gió trước lớn, hốc gió ca pô/hốc gió bên, gầm phẳng. Đuôi xe phần nào làm liên tưởng tới McLaren với cách bài trí các hốc gió, bộ khuếch tán gió và ống xả dạng tứ Cerakoted.
Một số điểm nhấn khác ngoài ngoại thất Venom F5 có thể kể đến là cửa cánh bướm, mâm 19/20 inch kèm lốp Michelin Pilot Sport Cup. Hennessey khẳng định 100% các chi tiết người dùng sờ hay nhìn được đều có thể độ lại theo ý muốn.
Nội thất Venom F5 dày đặc da và sợi carbon trên các bề mặt táp lô, ghế hay cửa. Đối diện người lái là vô lăng sợi carbon cùng bảng đồng hồ kỹ thuật số 7 inch, bên phải là màn Alpine 9 inch có định vị vệ tinh, Android Auto và Apple CarPlay. Cụm điều khiển trung tâm được làm vô cùng gọn với chỉ các nút bấm chuyển chế độ lái. Hệ thống bàn đạp được làm từ nhôm gia công, cờ Mỹ được khâu lên da bọc cửa bên.
Hennessey cho biết chỉ sản xuất 24 chiếc Venom F5 với giá khởi điểm 2,1 triệu USD. Ngay đầu năm sau hãng sẽ đưa xe đi thử tốc độ tối đa tại đường thử… tàu vũ trụ dài 5,2 km đặt tại Trung tâm vũ trụ NASA tại Kennedy, Mỹ.