Ra mắt sạc không dây cho xe điện, giá có thể lên tới 8.000 USD

Tại triển lãm IAA Mobility ở Munich, Porsche giới thiệu bộ sạc không dây mới dành cho mẫu Cayenne EV sắp ra mắt. Hãng cho biết đây là pad sạc 11 kW đầu tiên được thương mại hóa rộng rãi.

Điểm nổi bật của hệ thống này là sự tiện lợi: người dùng chỉ cần đỗ xe đúng vị trí thay vì cắm dây thủ công. Tuy nhiên, chi phí để sở hữu lại không hề rẻ.

Theo đại diện Porsche, tổng giá trị hệ thống này có thể lên gần 7.000 Euro (khoảng 8.240 USD). Với Porsche, đây chỉ là một trong số rất nhiều tùy chọn cao cấp, nhưng mức giá không dành cho số đông.

Ngoài tính tiện lợi, công nghệ sạc cảm ứng còn có ưu điểm giảm nguy cơ hỏng hóc đầu nối, vốn có thể dẫn tới chi phí sửa chữa lớn. Theo thời gian, giá thành dự kiến sẽ giảm khi công nghệ được phổ biến rộng rãi.

Về mặt kỹ thuật, pad sạc nặng khoảng 50 kg, có thể cắm trực tiếp vào bảng điện chính mà không cần hộp chuyển đổi. Hai phiên bản sẽ được bán ra: loại một pha (48A) và loại ba pha (16A), đều có công suất tối đa 11 kW. Thiết bị đạt hiệu suất 90% – thấp hơn một chút so với sạc dây (94%) nhưng vẫn được đánh giá là rất ấn tượng cho một hệ thống không dây.

Pad sạc được thiết kế chống nước, có cảm biến radar tự động ngắt nếu phát hiện kim loại, động vật hoặc con người. Bộ thu trên xe được làm mát bằng chất lỏng, truyền thẳng điện DC vào pin cao áp, trong khi bộ phát dưới sàn làm mát bằng không khí.

Porsche chưa công bố mức giá chính thức cho thị trường Mỹ, nhưng xác nhận hệ thống sẽ có mặt tại đây. Đại diện Porsche Cars North America cho biết thông tin sẽ được chốt trước khi mẫu Cayenne EV ra mắt cuối năm nay.

Trước đó, năm 2024, một hệ thống sạc xe điện không dây siêu nhanh với công suất 500 kW đã được công ty WAVE Charging của Mỹ phát triển, với sự hợp tác của công ty Cummins và Bộ Năng lượng Mỹ. Hệ thống này được lắp đặt dưới mặt đường, giúp sạc đầy pin cho xe tải hạng nặng chỉ trong 15 phút.

Hệ thống sạc không dây này được lắp đặt ở mặt đường và sạc xe tải một cách hiệu quả trong những lúc dừng chạy theo lịch trình, loại bỏ thời gian ngừng hoạt động do đợi tiếp nhiên liệu. Do không có bộ phận chuyển động, hệ thống gắn trên mặt đường không cần bảo trì nhiều và thường xuyên trong trạng thái sẵn sàng. Bên cạnh đó, thiết kế bằng phẳng trên mặt đường của hệ thống giúp giảm rủi ro va chạm, loại bỏ nguy cơ vấp do dây cáp.

WiTricity cũng là một công ty đang thử nghiệm hệ thống sạc không dây. Đối tác của họ có những cái tên danh tiếng như Mitsubishi, Siemens hay KG Mobility (trước là Ssangyong). Tuy nhiên, công nghệ của họ chỉ cho phép sạc lại khoảng 50km đường đi mỗi giờ di chuyển.

BYD trong năm 2023 cũng đã thử nghiệm sạc xe điện không dây từ lâu. Các dòng xe buýt thương mại của họ đã chạy thử với sạc không dây tại Indianapolis, Mỹ từ tận năm 2019 nhờ đối tác InductEV.

Vào tháng 12/2023, Tesla cho biết đang thử nghiệm một công nghệ sạc không dây tự mình phát triển, nhưng không lắp trên đường/trạm sạc công khai, mà lắp tại nhà người dùng.

Việt Vũ

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/ra-mat-sac-khong-day-cho-xe-dien-gia-co-the-len-toi-8-000-usd.html