Ra mắt xe tay ga thể thao mới Yamaha NVX 2025

Ngày 26/6, Yamaha chính thức trình làng mẫu xe NVX 2025 – dòng tay ga thế hệ mới mang trong mình một bản lĩnh mới: thể thao, thông minh và đầy cuốn hút. Sở hữu động cơ 155cc, hàng loạt tính năng công nghệ tiên phong cùng phong cách ngoại hình 'không dành cho số đông'.

NVX 2025 là bước tiến mang tính cách mạng trong triết lý thiết kế xe tay ga của Yamaha – nơi mà những đặc sắc đậm chất xe đua của dòng R-Series được tái hiện trong một hình hài hoàn toàn mới, linh hoạt và tiện dụng hơn cho đời sống đô thị, nhưng không kém phần cuốn hút và mạnh mẽ.

Cốt lõi của thiết kế mới là triết lý “Supersport Scooter” – tức một chiếc xe tay ga mang “linh hồn” của một chiếc mô tô thể thao thực thụ.

Trục giữa của xe – còn gọi là center tunnel – được đặt cao, tạo cảm giác trọng tâm như trên một chiếc sportbike. Khi nhìn ngang, phần trục giữa chạy dọc theo thân xe tạo nên hình ảnh một đường cắt xuyên suốt, thẳng và dứt khoát từ đầu đến đuôi xe. Khi nhìn từ trên xuống, thân xe hiện lên như một khối hình thoi, gọn gàng không chỉ tối ưu khí động học mà còn khơi gợi ấn tượng mạnh về tốc độ.

Thiết kế ngoại hình của NVX được xây dựng trên hai đường gân chủ đạo: “kick-down line” mô phỏng gia tốc từ bánh sau khi đạp mạnh, và “kick-up line” tạo nên cảm giác lướt nghiêng nhanh nhẹn của xe mỗi khi ôm cua – những yếu tố mang tính biểu tượng trên các mẫu R-Series.

Một loạt chi tiết ngoại hình khác cũng được làm mới hoàn toàn: đèn pha LED projector đôi với dải LED định vị tạo hình đôi mắt chim săn mồi; đặc biệt là cụm đồng hồ TFT đặt chìm trong tay lái theo phong cách xe đua thể thao.

YAMAHA NVX 2025 ra mắt với 6 màu sắc độc đáo và cá tính.

YAMAHA NVX 2025 ra mắt với 6 màu sắc độc đáo và cá tính.

“Trái tim” của NVX 2025 là khối động cơ Blue Core 155cc, làm mát bằng dung dịch, 4 van, công nghệ VVA, cho khả năng vận hành mượt mà và tiết kiệm. Nhưng công nghệ đáng chú ý nhất chính là hệ thống YECVT (Yamaha Electric CVT) – lần đầu được tích hợp trên một dòng tay ga của Yamaha tại Việt Nam (chỉ có trên phiên bản thể thao SP và phiên bản GP).

Khác với hệ truyền động vô cấp thông thường, hệ truyền động vô cấp điện tử độc quyền từ Yamaha: YECVT (Yamaha Electric Continuously Variable Transmission) là hệ thống truyền động vô cấp điều khiển điện tử hoàn toàn mới, có chức năng điều chỉnh tỉ số truyền thông minh dựa trên điều kiện vận hành trong thời gian thực. Người lái có thể chuyển nhanh giữa hai chế độ vận hành với công tắc trên tay lái: T-Mode (Town Mode): Êm ái, tiết kiệm, phù hợp di chuyển trong đô thị đông đúc. S-Mode (Sport Mode): Mạnh mẽ, phản hồi ga nhanh, phù hợp cho những ai thích cảm giác lái thể thao, bốc máy.

Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS giám sát độ bám của bánh sau và can thiệp khi phát hiện hiện tượng trượt. TCS giúp người lái tăng tốc an toàn hơn và vào cua ổn định hơn, đặc biệt hữu ích khi di chuyển ở điều kiện mặt đường kém ổn định.

Hệ thống phanh ABS (chỉ có trên phiên bản thể thao SP và phiên bản GP) được trang bị cho bánh trước, giúp ngăn hiện tượng khóa bánh khi phanh gấp – đặc biệt quan trọng khi phanh ở tốc độ cao hoặc trong điều kiện trơn trượt. ABS đảm bảo xe vẫn giữ được khả năng điều hướng và ổn định, nâng cao đáng kể mức độ an toàn trong các tình huống khẩn cấp.

Khối động cơ 155cc Blue Core của NVX 2025 được nâng cấp với bộ căng xích cam thủy lực giúp căng xích cam chính xác và không gây ma sát thừa.

Màn hình màu TFT 4.2 inch trên phiên bản thể thao SP và phiên bản GP mang đến giao diện hiển thị trực quan và cá nhân hóa, với 3 chế độ: Tiêu chuẩn, Năng động, và Thể thao – lấy cảm hứng từ buồng lái xe đua.

Màn hình TFT tích hợp hệ thống dẫn đường turn-by-turn thông qua ứng dụng Y-Connect, cho phép hiển thị chỉ dẫn rẽ từng chặng từ Google Maps ngay trên cụm đồng hồ. Nhờ đó, người lái không cần nhìn điện thoại vẫn dễ dàng chủ động theo dõi hành trình và điều hướng một cách an toàn.

Thông số kỹ thuật

Ngọc Huyền

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/doanh-nghiep/ra-mat-xe-tay-ga-the-thao-moi-yamaha-nvx-2025-i772975/