Rắc rối khi chuyển tiền online… nhầm
Trong thời đại công nghệ 4.0, nhất là trong thời điểm đại dịch Covid – 19 vừa qua khiến việc đi lại khó khăn nên dịch vụ chuyển tiền online để giao dịch mua hàng hóa khá thuận tiện. Tuy nhiên, không ít người gặp rắc rối khi chuyển tiền online bị nhầm cho người khác, hoặc nhầm số tiền cần chuyển và lỗi từ hệ thống ngân hàng…
Ảnh minh họa.
Đến thời điểm này, hầu hết các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn Bình Thuận đều có dịch vụ banking, trong đó chuyển tiền online hay đặt vé máy bay, vé xem phim, mua card điện thoại, trả tiền điện, nước và kể cả nộp phạt tiền vi phạm Luật Giao thông… Thôi thì rất nhiều và tập trung như tạp hóa, bởi thứ gì cũng có ở trong mục banking. Phải ghi nhận rằng banking góp phần rất lớn việc hiện thực hóa chủ trương của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên bên cạnh nhiều điểm lợi thì vẫn còn nhiều “hạt sạn” cần được các ngân hàng cải cách thủ tục hành chính để tránh phiền hà cho người dân…
Chị Lê Thị Thanh vừa kể với tôi câu chuyện bị bọn xấu lừa lấy thông tin trên Facebook, sau đó nhờ người thân chuyển tiền vào các tài khoản của chúng. Khi người thân và bạn chị chuyển gần 100 triệu đồng cho người mạo danh xong, điện thoại cho chị thì mới tá hỏa biết bị lừa đảo nên tức tốc gọi tổng đài ngân hàng nhờ can thiệp. Do bọn xấu chuyển tiền liên ngân hàng, từ ngân hàng V. sang ngân hàng M. nên khi người gửi tiền gọi đến tổng đài M. nhờ giúp đỡ tạm ngưng số tiền giao dịch thì ngân hàng M. yêu cầu phải có đơn hoặc lệnh của cơ quan chức năng thì ngân hàng mới ngưng được giao dịch. Chị Thanh bức xúc: Lúc đó đã 8 giờ tối, bản thân tôi và người thân đề xuất sáng mai sẽ gửi đơn cho ngân hàng và cơ quan công an để tố giác tội phạm. Tuy nhiên, sáng mai khi gửi đơn xong và gọi lại tổng đài ngân hàng hỏi lại thì được biết số tiền đó đã bị đối tượng xấu rút hết… Với anh Phan Văn Toàn, ở phường Đức Thắng do mắt kém nên khi anh chuyển tiền online trả nợ cho công ty tài chính FE, từ 1,9 triệu đồng anh chuyển thành 19 triệu đồng. Sau hàng chục cuộc gọi cho tổng đài FE, gửi thư qua email mới gặp được nhân viên rồi được hướng dẫn qua ngân hàng trích lục sao kê có chứng thực gửi vào công ty. Khi hoàn tất thủ tục thì được hẹn từ 10 - 15 ngày sau giải quyết nhưng đến hẹn anh gọi hỏi thì lại được nhân viên tiếp tục hẹn, mãi đến tận... 34 ngày sau anh mới nhận lại được khoản tiền chuyển nhầm.
Anh Toàn bức xúc: Mình trả nợ FE chậm thì bị gọi điện đòi như tra tấn, còn mình chuyển nhầm thì tiền bị giam lâu ngày đành phải “ngậm bồ hòn làm ngọt”… Còn với anh Trần Văn Thịnh ở Phú Thủy thì chuyện hài hước hơn, anh vừa chuyển tiền từ 2 tài khoản qua lại của mình để tiện bề giao dịch nhưng bị nhầm một cách… lãng xẹt nên phải tốn thời gian lấy lại tiền. Vốn là anh chuyển tiền online từ ngân hàng Đ.A sang ngân hàng S. Tuy nhiên khi bấm điện thoại để chuyển không biết bị lỗi như thế nào tiền lại nhảy vào một ngân hàng S. khác (hiện có một số ngân hàng S. tên gần giống nhau). Đặc biệt ở chỗ là vẫn hiển thị tên anh. Khi điện thoại khiếu nại với ngân hàng Đ.A thì nhân viên yêu cầu phải đến chi nhánh làm các thủ tục và hẹn trong vòng 1 tháng sẽ giải quyết. Ôi thôi, cần tiền giao dịch nhanh mới chuyển 24/7, chấp nhận tốn phí nhưng phải chờ 1 tháng thì phải đi vay “tiền nóng” bù vào…
Chuyển tiền online qua điện thoại đang là xu hướng hiện đại vì rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, khi gặp sự cố do người chuyển hoặc do máy móc của ngân hàng thì mọi rắc rối sẽ về người chuyển. Thiết nghĩ ngành ngân hàng cần có cơ chế cải cách và những quy định cho cả 2 phía là khách hàng và ngân hàng để có chế tài cụ thể…
Nguồn Bình Thuận: https://baobinhthuan.com.vn/rac-roi-khi-chuyen-tien-online-nham-98120.html