Radar bay A-100 Premier của Nga theo thông báo đã cất cánh lần đầu tiên từ sân bay Taganrog vào ngày 9/2, Với các thiết bị chuyên dụng được bật, nó đã vượt qua một phần bài thử nghiệm cấp nhà nước.
Chiếc A-100 được tạo ra bởi một số doanh nghiệp thuộc tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga. Mẫu máy bay AWACS thế hệ mới này đang được phát triển để thay thế A-50 bắt đầu trở nên lạc hậu.
Nhiệm vụ chính của A-100 Premier sẽ là phát hiện ra các loại mục tiêu đường không thế hệ mới nhất. Khả năng của nó được kỳ vọng sẽ tốt hơn so với cả "người tiền nhiệm" A-50 và sản phẩm tương tự ở nước ngoài, ví dụ như chiếc E-3 Sentry của Không quân Mỹ.
A-100 Premier có thể "nhìn thấy" và theo dõi tới 300 mục tiêu trên không, trên biển và trên mặt đất. Sự phát triển cũng cho phép nó điều khiển máy bay không người lái và thậm chí có thể được sử dụng như một trạm chỉ huy, cung cấp thông tin liên lạc ổn định.
Phương tiện chiến đấu nhận thông tin từ radar của A-100 và từ vệ tinh trên không gian. Tầm hoạt động của chiếc A-100 là 1.000 km, thời gian tối đa ở trên không lên tới 6 giờ.
Phi công danh dự của Nga - ông Yuri Sytnik trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ PolitExpert đã cho rằng máy bay chỉ huy - cảnh báo sớm trên không thế hệ mới là một sự phát triển rất hữu ích cho Quân đội Nga.
Việc kiểm soát không phận của máy bay không người lái và các thiết bị mặt đất khác được thực hiện bằng điện tử vô tuyến. Thông qua A-100, Quân đội Nga sẽ nhận được thông tin cập nhật về vị trí các mục tiêu của đối phương.
“Ví dụ với sự trợ giúp của Premier, bạn có thể phát hiện máy bay và các mục tiêu khác đang di chuyển. Sau đó A-100 có thể đẩy lùi cuộc tấn công với sự hỗ trợ của tác chiến điện tử”, người đối thoại của PolitExpert cho biết.
Phi công Sytnik giải thích rằng Premier cũng có khả năng chỉ định tọa độ chính xác của mục tiêu đối phương cho tên lửa tìm tới tiêu diệt, vai trò của nó rất quan trọng bởi nếu không có dữ liệu vị trí chính xác thì không thể bắn trúng mục tiêu.
“Việc chỉ định chính xác mục tiêu trong một trận chiến thực sự là điều cực kỳ cần thiết đối với quân đội, và các nhà khoa học Nga đã thành công trong vấn đề này".
"Nếu 10 - 20 năm trước, chúng ta tụt hậu phía sau, không thể tiệm cận trình độ của Mỹ, hoặc với châu Âu, thậm chí là với Trung Quốc, thì đến năm 2022, mọi việc đã được cải thiện đáng kể".
"Các viện thiết kế bắt đầu hoạt động, nhờ vậy nhiều thiết bị đã được tạo ra để chống lại tất cả mọi đối thủ trên toàn thế giới. Chúng tôi cần điều này cũng như liên lạc, trinh sát radar”, ông Sytnik nhấn mạnh.
"Nếu không thể kiểm soát, trinh sát và chỉ định mục tiêu kịp thời, binh sĩ sẽ khó chiến đấu trên chiến trường", phi công danh dự của Nga bình luận và nói thêm: "Tất cả nhiệm vụ này được giao cho phương tiện mới, nó thay thế một lúc nhiều máy bay thuộc các chủng loại khác nhau".
“A-100 sẽ xuất hiện ở nơi mà kẻ thù đang di chuyển, khắc phục nhược điểm của thiết bị định vị vô tuyến điện tử đặt trên mặt đất, nó có phạm vi hạn chế vì chỉ đứng ở một nơi".
"Mặt khác, máy bay có thể nhanh chóng đến nơi cần thiết với tốc độ 800 - 900 km/h, khi đó gần như tất cả bầu trời của chúng ta sẽ được 'khép chặt', kể cả với chiến đấu cơ tàng hình NATO”, phi công Sytnyk khẳng định.
Việt Dũng