Tiêm kích tàng hình J-35A Trung Quốc vừa ra mắt đã xả khói đen

Theo CCTV, J-35A là dòng máy bay chiến đấu tàng hình do Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC) phát triển. Máy bay được thiết kế chủ yếu cho các hoạt động không chiến, đồng thời cũng có thể tiến hành tấn công không đối đất.

Hãng thông tấn Xinhua của Trung Quốc ngày 9/11 công bố video ngắn về tiêm kích tàng hình J-35A bay huấn luyện ở sân bay Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, nơi diễn ra Triển lãm Hàng không Trung Quốc từ ngày 12-17/11.

Tại buổi họp báo ở Bắc Kinh hôm 5/11, Đại tá Niu Wenbo thuộc Cục Trang thiết bị Không quân Trung Quốc cho biết, J-35A là máy bay chiến đấu tàng hình tầm trung, có khả năng đảm nhận nhiều vai trò khác nhau.

Dòng máy bay chiến đấu J-35 đã trở thành chủ đề phân tích của giới quan sát quân sự cả trong và ngoài nước từ lâu.

Dòng máy bay chiến đấu J-35 đã trở thành chủ đề phân tích của giới quan sát quân sự cả trong và ngoài nước từ lâu.

Với sự ra mắt của J-35A, Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia thứ hai, sau Mỹ, sở hữu hai loại máy bay chiến đấu tàng hình đang hoạt động. Tiêm kích tàng hình đầu tiên mà Trung Quốc biên chế năm 2017 là J-20.

Theo các nhà quan sát, dòng J-35 có nhiều phiên bản, bao gồm một phiên bản dành cho không quân và một phiên bản khác dành cho tàu sân bay.

Theo các nhà quan sát, dòng J-35 có nhiều phiên bản, bao gồm một phiên bản dành cho không quân và một phiên bản khác dành cho tàu sân bay.

Chưa rõ khi nào quân đội Trung Quốc sẽ vận hành J-35A và mẫu tiêm kích này được triển khai tại đâu.

Chưa rõ khi nào quân đội Trung Quốc sẽ vận hành J-35A và mẫu tiêm kích này được triển khai tại đâu.

Theo ông Carl Schuster, từng là chỉ huy trung tâm tình báo liên hợp thuộc Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, nhận định J-35A có thể được phát triển cho hải quân Trung Quốc.

Theo biên tập viên Thomas Newdick và Tyler Rogoway của TWZ cho rằng mẫu tiêm kích này có nhiều điểm tương đồng với F-35 do Mỹ chế tạo, song điều này "không đồng nghĩa Trung Quốc đã sao chép mẫu tiêm kích tàng hình của Mỹ".

Theo biên tập viên Thomas Newdick và Tyler Rogoway của TWZ cho rằng mẫu tiêm kích này có nhiều điểm tương đồng với F-35 do Mỹ chế tạo, song điều này "không đồng nghĩa Trung Quốc đã sao chép mẫu tiêm kích tàng hình của Mỹ".

Khác biệt lớn nhất là J-35 được trang bị hai động cơ, trong khi F-35 có một động cơ.

Khác biệt lớn nhất là J-35 được trang bị hai động cơ, trong khi F-35 có một động cơ.

Thiết kế của F-35 có thể được cải tiến thành biến thể cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL), còn J-35 dường như chưa tính tới tính năng này.

Thiết kế của F-35 có thể được cải tiến thành biến thể cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL), còn J-35 dường như chưa tính tới tính năng này.

"J-35 thanh mảnh và gọn gàng hơn F-35, phần lớn do thiết kế của máy bay không phải đáp ứng yêu cầu của biến thể STOVL. Tuy nhiên, thiết kế này đặt ra câu hỏi về khả năng chứa nhiên liệu và thể tích khoang vũ khí trong thân máy bay", ông Newdick và Rogoway nhận định.

"J-35 thanh mảnh và gọn gàng hơn F-35, phần lớn do thiết kế của máy bay không phải đáp ứng yêu cầu của biến thể STOVL. Tuy nhiên, thiết kế này đặt ra câu hỏi về khả năng chứa nhiên liệu và thể tích khoang vũ khí trong thân máy bay", ông Newdick và Rogoway nhận định.

Ảnh của J-35A cho thấy hệ thống nhắm mục tiêu quang điện tử dưới mũi máy bay cùng màn hình lớn bên trong buồng lái.

Ảnh của J-35A cho thấy hệ thống nhắm mục tiêu quang điện tử dưới mũi máy bay cùng màn hình lớn bên trong buồng lái.

Ngoài ra, J-35 dường như có bộ phận phản xạ tín hiệu radar lắp dưới thân để loại bỏ năng lực tàng hình khi cần thiết.

Ngoài ra, J-35 dường như có bộ phận phản xạ tín hiệu radar lắp dưới thân để loại bỏ năng lực tàng hình khi cần thiết.

"J-35 thực hiện chuyến bay đầu tiên năm 2021, song đây là biến thể phái sinh của nguyên mẫu trước đó", ông Schuster cho biết, đề cập đến mẫu FC-31.

"J-35 thực hiện chuyến bay đầu tiên năm 2021, song đây là biến thể phái sinh của nguyên mẫu trước đó", ông Schuster cho biết, đề cập đến mẫu FC-31.

"J-35A dường như được cải thiện thiết kế và có động cơ mạnh hơn. Trung Quốc có thể sẵn sàng sản xuất hàng loạt mẫu tiêm kích này vào năm sau", ông Schuster nói thêm.

"J-35A dường như được cải thiện thiết kế và có động cơ mạnh hơn. Trung Quốc có thể sẵn sàng sản xuất hàng loạt mẫu tiêm kích này vào năm sau", ông Schuster nói thêm.

Newdick và Rogoway dự đoán J-35A có giá thành và chi phí vận hành thấp hơn J-20. Do đó, Trung Quốc có thể biên chế lượng lớn chiến đấu cơ này để tăng quy mô phi đội theo cách mà họ không thể thực hiện được với tiêm kích J-20 với kích thước lớn hơn.

Newdick và Rogoway dự đoán J-35A có giá thành và chi phí vận hành thấp hơn J-20. Do đó, Trung Quốc có thể biên chế lượng lớn chiến đấu cơ này để tăng quy mô phi đội theo cách mà họ không thể thực hiện được với tiêm kích J-20 với kích thước lớn hơn.

Tuy nhiên video đăng trên mạng xã hội Trung Quốc tuần này cho thấy tiêm kích tàng hình J-35 bay qua khán đài và xả khói đen trong lúc ngóc mũi lấy độ cao.

Hình ảnh làm dấy lên hoài nghi về năng lực tàng hình của dòng J-35 Trung Quốc, do luồng khói đen dày đặc từ cửa xả động cơ có thể làm máy bay dễ bị đối phương phát hiện hơn, khiến các công nghệ tàng hình tiên tiến trở nên vô nghĩa.

Một tài khoản mạng xã hội Trung Quốc nhận định video trên cho thấy công nghệ động cơ phản lực cho tiêm kích nước này vẫn "tụt hậu rất xa" so với Mỹ.

Việt Hùng

Theo CCTV, CNN, TWZ, Xinhua

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/tiem-kich-tang-hinh-j-35a-trung-quoc-vua-ra-mat-da-xa-khoi-den-post595295.antd