Rạp đóng cửa, phim chờ ngày chiếu trở lại hay bán cho nền tảng online?
Nếu rạp chiếu phim đóng cửa quá lâu, phim có thể trở nên cũ kỹ và không còn hấp dẫn khán giả ra rạp, thế nhưng đưa phim lên nền tảng trực tuyến liệu có phải giải pháp tối ưu hơn?
Sau khi các rạp phim ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh phải tạm dừng hoạt động vì dịch COVID-19 (từ 4/5), hai bộ phim mới trình làng là “Trạng Tí phiêu lưu ký” và “Thiên thần hộ mệnh” đã phải đối mặt với bài toán khó về doanh thu vì mới công chiếu được vài ngày.
Cả hai phim đều được đầu tư mạnh tay (Trạng Tí là 45 tỷ đồng, Thiên thần hộ mệnh không công bố) trong khi nhà sản xuất sẽ còn phải ăn chia với các chủ rạp, chưa kể chi phí marketing.
Chính vì vậy, nhà sản xuất sẽ buộc phải lựa chọn: Một là trụ rạp để chờ ngày mở cửa trở lại, hay đưa phim lên nền tảng chiếu phim trực tuyến, như phim "Kiều" đã làm với nền tảng Galaxy Play.
Trụ rạp, phim sẽ thu thêm khoảng 10 tỷ đồng?
Đầu năm 2020 từng có một bộ phim rơi vào tình cảnh tương tự. “Nắng 3: Lời hứa của cha” của nhà sản xuất Nhất Trung, đạo diễn Đồng Đăng Giao ra mắt khán giả ngày 6/3/2020 sau một lượng nhỏ suất chiếu sớm ngày 4/3.
Hơn một tuần sau công chiếu, ngày 15/3, Chính phủ yêu cầu đóng cửa hoạt động không thiết yếu trên toàn quốc, trong đó có rạp chiếu phim. “Nắng 3: Lời hứa của cha” phải ngậm ngùi chấp nhận cảnh ngừng chiếu.
Bộ phim có sự góp mặt của Kiều Minh Tuấn, bé Ngân Chi, Khả Như… cùng câu chuyện xoay quanh tình cảm gia đình, tình cha con đã mang về doanh thu khá ấn tượng. Theo số liệu từ trang Box Office Vietnam, trong hơn một tuần đầu ra mắt, phim thu được 24-25 tỷ đồng, tương đương hơn 2,3 tỷ đồng mỗi ngày.
Như vậy, “Nắng 3: Lời hứa của cha tiếp tục” đang trên đà đi lên lại bị chặn ngang. Vào thời điểm tái chiếu ở rạp, ngày 9/5, phim đã phải “nằm chờ” hơn 1,5 tháng. Dịp Tết nguyên đán năm 2021, phim của đạo diễn Đồng Đăng Giao được chiếu lại trên rạp một lần nữa, tổng doanh thu hai lần tái rạp đạt chỉ khoảng 7 tỷ đồng.
Đạo diễn chia sẻ: “Thời điểm đó, khán giả có một nỗi sợ hãi rất lớn. Cả hai lần tái rạp đều có dịch bệnh trực chờ, hiếm có ai sẵn sàng đến rạp nên khi chiếu lại cũng rất ít người tới xem.”
Trước tình hình tạm đóng cửa rạp phim hiện nay, đạo diễn “Nắng 3” bày tỏ sự đồng cảm với “Trạng Tí” và “Thiên thần hộ mệnh.” “Khi nghe tin rạp đóng cửa như vậy tôi thấy đau lòng cho cả hai vì chỉ vừa mới ra rạp, đặc biệt là ‘Trạng Tí’ vì đây là bộ phim thiếu nhi tốt, tốn nhiều tiền và công sức,” đạo diễn cho biết.
Đưa ra ý kiến cá nhân, đạo diễn Đồng Đăng Giao cho rằng các phim nên cố gắng trụ, khai thác hết công suất tại các rạp ngay khi cơ hội chiếu trở lại thay vì đưa phim lên các nền tảng OTT (ứng dụng chiếu phim trực tuyến) bởi việc này không thể bù đắp lại tổn thất của phim.
“Nếu rạp chỉ đóng cửa chừng 20, 21 ngày thì khi phim trở lại còn có hy vọng. Nếu phải chờ hơn một tháng thì khán giả sẽ dễ quên, bộ phim trở thành cũ kỹ. Trong trường hợp làm tốt, tôi nghĩ mỗi phim có thể thu thêm được 10-20 tỷ đồng nữa khi lên rạp trở lại,” ông nhận xét.
Khai thác rạp trước, VOD sau
Ngày nay, xu hướng bán phim cho các nền tảng VOD (Video on demand, kho phim xem theo tùy theo nhu cầu) hay các ứng dụng OTT ngày càng phổ biến. Thế nhưng đây không phải phương pháp phát hành phù hợp cho một phim vốn được làm để phục vụ tại rạp.
Thu về 32 tỷ đồng tiền vé chiếu rạp, đạo diễn Đồng Đăng Giao cho biết ông may mắn thu về đủ để hồi vốn. Số lãi từ phim chính là tiền bán bản quyền “Nắng 3: Lời hứa của cha” cho một ứng dụng chiếu phim trực tuyến của Việt Nam.
Theo một số người trong ngành phát hành phim, số tiền bản quyền phim mà các ứng dụng OTT mua lại thường chỉ đạt mức 5-6 tỷ đồng chứ hiếm khi cao hơn.
Về phía phim Trạng Tí, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân và đại diện đơn vị sản xuất Studio68 cho biết: “Mục tiêu của phim là mang đến cho trẻ em Việt Nam một bộ phim đủ chất lượng, đủ chỉn chu, đủ ý nghĩa. Vì thế, Vân và ekip chắc chắn sẽ mang ‘Trạng Tí phiêu lưu ký’ quay trở lại phòng chiếu trong thời gian gần nhất khi tình hình dịch bệnh lắng xuống, rạp được mở cửa trở lại.”
Người đại diện trên cũng cho biết việc phát hành trên nền tảng VOD đã nằm trong kế hoạch của cả nhà sản xuất cũng như đơn vị phát hành. Đây là bước đi tiếp theo của ê-kíp, sau khi phim đã hoàn thành thời gian chiếu ngoài rạp.
Bên cạnh đó, các kế hoạch truyền thông cũng sẽ trở lại khi phim tái rạp nhưng sẽ không đẩy mạnh và quảng bá nhiều, chủ yếu dựa vào những phản hồi tích cực từ khán giả thiếu nhi và cha mẹ từ ba ngày công chiếu trước đó.
Nhiều người e ngại cho khả năng thu hồi vốn của “Trạng Tí phiêu lưu ký” bởi phim có mức đầu tư lớn - 43 tỷ đồng - trong khi doanh thu hiện nay là 17,5 tỷ đồng. Theo một nhà làm phim, phía nhà sản xuất chỉ nhận khoảng 45% doanh thu rạp trong tuần công chiếu đầu tiên và giảm dần xuống trong các tuần tiếp theo, 55% doanh thu còn lại là tiền thuế, tiền nhà phát hành thu lại và một số chi phí khác.
Về phía “Thiên thần hộ mệnh,” đơn vị sản xuất T-Film cho biết đạo diễn Victor Vũ chưa có chia sẻ cụ thể về kế hoạch trở lại rạp hoặc phát hành online, đồng thời không tiết lộ về chi phí của “Thiên thần hộ mệnh.” Hiện nay phim đang dừng ở mốc doanh thu 38,7 tỷ đồng sau khoảng một tuần ra mắt (từ 29/4-5/5)./.