Robot đào hầm ngầm thứ hai của metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức khởi động

Máy đào TBM thứ hai có tên gọi 'Táo bạo' cho đoạn tuyến đi ngầm của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức khởi động.

Cận cảnh TBM mang tên "Táo bạo".

Cận cảnh TBM mang tên "Táo bạo".

Ngày 3/2, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cùng với đơn vị tư vấn và các nhà thầu đã khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM thứ hai mang tên “Táo bạo” cho đoạn đi ngầm của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Đây là dự án đặc biệt nhằm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2025).

Trước đó, máy đào hầm TBM đầu tiên của dự án mang tên "Thần tốc" đã khởi công khoan hầm từ cuối tháng 7/2024. Đến nay, Thần tốc đã khoan được 985m hầm.

Cũng như TBM “Thần tốc”, TBM “Táo bạo” bắt đầu khoan hầm thứ hai từ ga S9 - Kim Mã tại độ sâu 17,8m. Máy khoan hầm sẽ tăng tốc đến tốc độ tiêu chuẩn khoảng 10m/ngày để tiếp cận các ga tiếp theo.

Theo kế hoạch, tổng thời gian từ khi bắt đầu khoan máy TBM đầu tiên cho đến khi kết thúc máy TBM số 2 là 16 tháng. Sau khi kết thúc khoan tại ga S12, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại ga S9 - Kim Mã.

Theo kế hoạch, tổng thời gian từ khi bắt đầu khoan máy TBM đầu tiên cho đến khi kết thúc máy TBM số 2 là 16 tháng.

Theo kế hoạch, tổng thời gian từ khi bắt đầu khoan máy TBM đầu tiên cho đến khi kết thúc máy TBM số 2 là 16 tháng.

Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Trưởng ban MRB cho biết: "Việc khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM thứ 2 là một cột mốc quan trọng đối với đoạn tuyến ngầm của dự án. Trong quá trình vận hành máy đào TBM 1, chúng tôi đã gặp nhiều khó khăn về điều kiện địa chất. Tuy nhiên, qua quá trình khoan của TBM số 1, nhà thầu đã thu thập được đầy đủ dữ liệu địa chất làm cơ sở để căn chỉnh máy TBM số 2 nhằm bảo đảm việc vận hành trơn tru, hiệu quả hơn”.

Cũng theo đại diện MRB, tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - Hầm và các ga ngầm đạt 53,46%. Hoạt động thi công diễn ra trên tất cả các công trường.

Nhà thầu chính thực hiện gói thầu CP03 của dự án là Liên danh Hyundai & Ghella (HGU). Để bảo đảm chất lượng và tiến độ thi công khoan hầm TBM tại Hà Nội, nhà thầu chính HGU đã điều động các chuyên gia cao cấp trực tiếp tham gia điều hành và quản lý dự án.

Ông Park Young Ill – Giám đốc dự án, Liên danh Hyundai & Ghella (HGU) cho biết: “Các chuyên gia được huy động cho dự án đều là những người dày dặn kinh nghiệm trong quản lý và vận hành công tác khoan hầm TBM tại nhiều dự án đường sắt đô thị quy mô lớn trên thế giới. Với sự am hiểu sâu sắc về công nghệ khoan hầm tiên tiến cùng kỹ năng thực tiễn đã được rèn luyện qua nhiều năm, họ sẽ trực tiếp tham gia giám sát và điều phối toàn bộ quá trình thi công. Mọi công đoạn sẽ được triển khai theo quy trình khoa học, bài bản và chuyên nghiệp, từ khâu chuẩn bị, vận hành máy móc đến kiểm soát chất lượng và an toàn lao động”.

Nhà thầu phụ trực tiếp vận hành việc khoan hầm bằng TBM là công ty Cổ phần FECON. Bên cạnh kinh nghiệm mà FECON đã tích lũy và học hỏi từ Dự án tuyến metro số 1 thành phố Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên), tại dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, nhà thầu phụ FECON có sự hỗ trợ kỹ thuật từ phía đội ngũ chuyên gia của Tunnel Pro, một đơn vị hàng đầu thi công TBM từ Italia và đội ngũ chuyên gia từ Hiệp hội công trình ngầm Quốc tế.

Cận cảnh TBM mang tên Táo bạo.

Cận cảnh TBM mang tên Táo bạo.

Trong suốt quá trình thi công, dự án sử dụng hệ thống quan trắc địa kỹ thuật để bảo đảm việc quan trắc, theo dõi tình hình dịch chuyển và sụt lún của mặt đất. Việc thi công khoan hầm sẽ được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để bảo đảm an toàn cho các công trình hiện hữu và bảo đảm chất lượng cho công trình đang thi công.

Dự kiến, đoạn tuyến đi ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027, sau đó, toàn bộ tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ được đưa vào khai thác, góp phần thay đổi diện mạo giao thông đô thị của Thủ đô, kết nối thuận tiện các khu vực và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững.

Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn. Tổng số nhân sự cho công tác thi công là hơn 150 người.

SƠN BÁCH

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/robot-dao-ham-ngam-thu-hai-cua-metro-nhon-ga-ha-noi-chinh-thuc-khoi-dong-post858532.html