Robot 'Táo bạo' bắt đầu khoan hầm thứ hai của Metro Nhổn - ga Hà Nội

Ngày 3/2, robot 'Táo bạo' khởi công khoan hầm thứ hai từ ga S9 - Kim Mã của dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội. Dự kiến, đoạn tuyến đi ngầm của dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ hoàn thành vào năm 2027, sau đó, toàn bộ tuyến sẽ được đưa vào khai thác.

Máy đào TBM thứ hai có tên gọi “Táo bạo” do Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cùng với đơn vị tư vấn và các nhà thầu vừa chính thức khởi động, bắt đầu khoan hầm thứ hai từ ga S9 - Kim Mã ở độ sâu 17,8 m cho đoạn tuyến đi ngầm của dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội.
Đây là dự án đặc biệt nhằm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2025).
Dự kiến, đoạn tuyến đi ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027, sau đó, toàn bộ tuyến sẽ được đưa vào khai thác.

Tổng thời gian từ khi bắt đầu khoan máy TBM đầu tiên đến kết thúc máy số 2 là 16 tháng.

Tổng thời gian từ khi bắt đầu khoan máy TBM đầu tiên đến kết thúc máy số 2 là 16 tháng.

Huy động 150 công nhân, kỹ sư tham gia khoan hầm thứ hai của dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội

TBM "Táo bạo" bắt đầu khoan hầm thứ hai từ ga S9 - Kim Mã tại độ sâu 17,8m của dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội. Máy khoan hầm sẽ tăng tốc đến tốc độ tiêu chuẩn khoảng 10m/ngày để tiếp cận các ga tiếp theo. Tổng thời gian từ khi bắt đầu khoan máy TBM đầu tiên cho đến khi kết thúc máy TBM số 2 là 16 tháng.

Sau khi kết thúc khoan tại ga S12, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại ga S9 - Kim Mã.

Ban Quản lý đường sắt Hà Nội cho biết, việc khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM thứ hai là một cột mốc quan trọng đối với đoạn tuyến ngầm của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Trong quá trình vận hành máy đào TBM 1, đơn vị đã gặp nhiều khó khăn về điều kiện địa chất. Tuy nhiên, quá trình khoan của TBM1 nhà thầu đã thu thập được đầy đủ dữ liệu địa chất làm cơ sở để căn chỉnh máy TBM 2 nhằm đảm bảo việc vận hành trơn tru hơn, hiệu quả hơn.

Đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - Hầm và các ga ngầm đạt 53,46%, hoạt động thi công diễn ra trên tất cả các công trường. Cùng với đó, dốc hạ ngầm đã hoàn thành 75,66%, ga S9 hoàn thành 50,48%, giếng đứng hoàn thành 24,09%, tuyến hầm đạt 47,41%. Các ga S10, S11, S12 lần lượt hoàn thành 64,44%, 58,1%, 58,4%.

Cũng theo Ban Quản lý đường sắt Hà Nội, máy TBM vận hành theo chu trình khép kín, đào với tốc độ lớn nhất là 60 mm/phút. Sau khi đào xong, robot sẽ thực hiện lắp vỏ hầm ngay phía sau đuôi máy với cánh tay robot hiện đại, thời gian lắp vỏ hầm sẽ khoảng 30-35 phút cho một đốt hầm gồm 6 miếng.

TBM mang tên "Táo bạo".

TBM mang tên "Táo bạo".

Bộ đôi máy TBM được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (Cộng hòa liên bang Đức), có chiều dài hơn 100 m, nặng khoảng 850 tấn. Để vận hành song song 2 robot TBM, các nhà thầu đã huy động 150 công nhân, kỹ sư. Các chuyên gia được huy động cho dự án đều là những người dày dặn kinh nghiệm trong quản lý và vận hành công tác khoan hầm TBM tại nhiều dự án đường sắt đô thị quy mô lớn trên thế giới.

Với sự am hiểu sâu sắc về công nghệ khoan hầm tiên tiến cùng kỹ năng thực tiễn đã được rèn luyện qua nhiều năm, các chuyên gia này sẽ trực tiếp tham gia giám sát và điều phối toàn bộ quá trình thi công. Mọi công đoạn sẽ được triển khai theo quy trình khoa học, bài bản và chuyên nghiệp, từ khâu chuẩn bị, vận hành máy móc đến kiểm soát chất lượng và an toàn lao động.

Trước đó, máy đào hầm TBM đầu tiên của dự án mang tên "Thần tốc" đã khởi công khoan hầm từ cuối tháng 7/2024, đến nay, "Thần tốc" đã khoan được 985m hầm.

Minh Vũ

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/robot-tao-bao-bat-dau-khoan-ham-thu-hai-cua-metro-nhon-ga-ha-noi-179250204003756476.htm