Robot triệu đô thi công hầm metro Nhổn - Ga Hà Nội đã đào được bao nhiêu mét?

Tính đến 28/8, robot 'Thần tốc' TBM 1 của tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội đã đào được khoảng 125 m.

Video robot "Thần tốc" TBM 1 đào hầm Nhổn - Ga Hà Nội. Nguồn Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), mỗi robot TBM đào hầm có giá từ 10-15 triệu USD trên thị trường thế giới.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), mỗi robot TBM đào hầm có giá từ 10-15 triệu USD trên thị trường thế giới.

Theo thông tin Ban QLDA Đường sắt đô thị Hà Nội đến ngày 28/8, robot đào hầm TBM 1 của dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội đã đào được khoảng 125m. Mỗi ngày duy trì ổn định 10-12m/ngày đêm. Máy khoan hầm đi từ ga S9 (Kim Mã) hướng thẳng về phía ga ngầm S10 (Cát Linh). Máy được đảm bảo đi đúng hướng dựa vào hệ thống toàn đạc đặt dọc lý trình, kết hợp với các cảm biến ở mũi khoan.

Theo thông tin Ban QLDA Đường sắt đô thị Hà Nội đến ngày 28/8, robot đào hầm TBM 1 của dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội đã đào được khoảng 125m. Mỗi ngày duy trì ổn định 10-12m/ngày đêm. Máy khoan hầm đi từ ga S9 (Kim Mã) hướng thẳng về phía ga ngầm S10 (Cát Linh). Máy được đảm bảo đi đúng hướng dựa vào hệ thống toàn đạc đặt dọc lý trình, kết hợp với các cảm biến ở mũi khoan.

Hiện, trên công trường có 150 kỹ sư, công nhân đến từ Việt Nam, Italy, Ấn Độ, Ecuador, Colombia và Trung Quốc.

Hiện, trên công trường có 150 kỹ sư, công nhân đến từ Việt Nam, Italy, Ấn Độ, Ecuador, Colombia và Trung Quốc.

Ở phía đầu mũi khoan, đất thải trong quá trình đào được chuyển ra ngoài thông qua băng tải.

Ở phía đầu mũi khoan, đất thải trong quá trình đào được chuyển ra ngoài thông qua băng tải.

Sau đó, các thùng chứa đất thải được cần cẩu đưa lên mặt đất và đổ xuống một bể chứa nằm bên cạnh ga ngầm.

Sau đó, các thùng chứa đất thải được cần cẩu đưa lên mặt đất và đổ xuống một bể chứa nằm bên cạnh ga ngầm.

Ở chiều ngược lại cần cẩu đưa xuống ga ngầm các tấm bê tông vỏ hầm.

Ở chiều ngược lại cần cẩu đưa xuống ga ngầm các tấm bê tông vỏ hầm.

Sau đó, các tấm vỏ hầm này lại được đưa vào bên trong, thông qua đường ray.

Sau đó, các tấm vỏ hầm này lại được đưa vào bên trong, thông qua đường ray.

Cứ đào được 1,5m, mũi khoan lại tạm dừng để lắp vỏ hầm.

Cứ đào được 1,5m, mũi khoan lại tạm dừng để lắp vỏ hầm.

6 tấm bê tông vỏ hầm sẽ được khớp với nhau để tạo thành một vòng tròn.

6 tấm bê tông vỏ hầm sẽ được khớp với nhau để tạo thành một vòng tròn.

Kỹ sư Vũ Trung Hiếu - giám sát đào hầm Nhổn - ga Hà Nội chia sẻ: "Quá trình khoan hầm chưa gặp địa chất đá mồ côi nhưng gặp đất sét cứng khi khoan cũng gây tốn nhiều thời gian. Vì trong quá trình khoan nhiều khi phải dừng lại để vệ sinh".

Kỹ sư Vũ Trung Hiếu - giám sát đào hầm Nhổn - ga Hà Nội chia sẻ: "Quá trình khoan hầm chưa gặp địa chất đá mồ côi nhưng gặp đất sét cứng khi khoan cũng gây tốn nhiều thời gian. Vì trong quá trình khoan nhiều khi phải dừng lại để vệ sinh".

Địa chất chủ yếu là đất sét. Máy đào phải liên tục phun nước làm mềm đất để có thể chuyển ra ngoài.

Địa chất chủ yếu là đất sét. Máy đào phải liên tục phun nước làm mềm đất để có thể chuyển ra ngoài.

Sau khi máy TBM 1 đào được 240m, máy TBM 2 mang tên "Táo bạo" sẽ bắt đầu vận hành. Cả hai máy sẽ hoạt động song song và mất khoảng 16 tháng để hoàn thành toàn bộ 4km đường hầm từ ga S9 (Kim Mã) đến ga S12 (Ga Hà Nội).

Sau khi máy TBM 1 đào được 240m, máy TBM 2 mang tên "Táo bạo" sẽ bắt đầu vận hành. Cả hai máy sẽ hoạt động song song và mất khoảng 16 tháng để hoàn thành toàn bộ 4km đường hầm từ ga S9 (Kim Mã) đến ga S12 (Ga Hà Nội).

Lê Khánh

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/robot-trieu-do-thi-cong-ham-metro-nhon-ga-ha-noi-da-dao-duoc-bao-nhieu-met-10288935.html