Rơi hàng gây tai nạn có thể bị phạt đến 35 triệu đồng
Trường hợp ô tô chở hàng không tuân thủ theo quy định gây ra tai nạn giao thông, người vi phạm sẽ bị xử phạt từ 30 - 35 triệu đồng. Ngoài ra, tài xế còn bị trừ 04 điểm giấy phép lái xe.
Thực tế hiện nay, không ít trường hợp ô tô tham giao giao thông có chở theo hàng hóa. Vì một vài lý do, số hàng hóa này không được sắp xếp đúng cách nên bị rơi xuống đường, ảnh hưởng đến các phương tiện khác, thâm chí xảy ra tai nạn đáng tiếc.
Các quy định pháp luật hiện hành đã quy định cụ thể về phương tiện chở theo hàng hóa và mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm. Cụ thể, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (có hiệu lực từ 1/1/2025) đã quy định việc xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ như sau:

Nhiều cuộn thép nặng cả tấn văng xuống đường đang có xe cộ lưu thông tại Hoài Đức, Hà Nội vào cuối năm 2024.
- Kiểm tra các điều kiện bảo đảm an toàn của xe trước khi tham gia giao thông đường bộ; Kiểm tra việc sắp xếp hàng hóa bảo đảm an toàn; không chở hàng hóa vượt quá khối lượng cho phép hoặc vượt quá khổ giới hạn của xe;
- Hàng hóa vận chuyển trên xe phải được sắp xếp gọn gàng, chằng buộc chắc chắn, bảo đảm an toàn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải;
- Khi vận chuyển hàng rời, vật liệu xây dựng, phế thải phải che đậy kín, không để rơi vãi xuống đường, gây ra tiếng ồn hoặc bụi bẩn trong suốt quá trình vận chuyển trên đường và chiều cao tối đa của hàng hóa phải thấp hơn mép trên thành thùng xe tối thiểu 10 cm,...
Về mức xử phạt vi phạm, Nghị định 168/2024/NĐ-CP, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 đã quy định mức xử phạt với hành vi vận chuyển hàng hóa chằng buộc không đúng quy định đối với ô tô.
Cụ thể, theo khoản 10 điều 21 Nghị định 168, phạt tiền từ 18 - 22 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
- Vận chuyển hàng hóa là phương tiện vận tải, máy móc, thiết bị kỹ thuật, hàng dạng trụ không chằng buộc hoặc chằng buộc không theo quy định (trừ việc vận chuyển máy móc khổ lớn (quá khổ) trên phương tiện chuyên dùng và phải có giấy phép lưu hành trên đường bộ);
- Chở công-ten-nơ trên xe (kể cả sơ mi rơ moóc) mà không sử dụng cơ cấu khóa hãm công-ten-nơ với xe hoặc có sử dụng cơ cấu khóa hãm nhưng công-ten- nơ vẫn bị xê dịch trong quá trình vận chuyển.
Trường hợp hành vi trên gây ra tai nạn giao thông, người vi phạm sẽ bị xử phạt từ 30 - 35 triệu đồng. Ngoài ra, tài xế còn bị trừ 04 điểm giấy phép lái xe.
Ngoài ra, theo các quy định hiện hành, bất kỳ ai gây ra thiệt hại đến tài sản hoặc sức khỏe của người khác đều phải chịu trách nhiệm bồi thường. Trong trường hợp xe tải rơi hàng gây tai nạn, tài xế hoặc công ty vận tải sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường mọi thiệt hại gây ra cho người bị nạn.
Trách nhiệm này bao gồm cả việc bồi thường về vật chất lẫn bồi thường về tinh thần, đặc biệt nếu tai nạn gây ra những hậu quả nghiêm trọng như thương tích nặng nề hoặc tử vong.
Cụ thể, Điều 601 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra thì: "Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác".
Như vậy, việc xe tải chở hàng hóa mà không chằng buộc chắc chắn, để rơi vãi hàng hóa gây tai nạn thì người bị tai nạn có quyền yêu cầu chủ sở hữu, người quản lý, sử dụng bồi thường thiệt hại cho mình.