Rơi trực thăng ở vịnh Hạ Long: Tìm thấy nạn nhân thứ 5, phi công đã cố lái đến khu vực an toàn
Khoảng 8h sáng ngày 7/4, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 5 của vụ rơi máy bay trực thăng. Cơ quan chức năng nhận định khi nhận thấy trực thăng gặp sự cố, phi công đã rất cố gắng điều khiển đưa trực thăng về khu vực an toàn nhưng không kịp.
Trước đó, máy bay Bell-505, số hiệu VN-8650 của Công ty trực thăng miền Bắc thuộc Tổng Công ty trực thăng Việt Nam (Binh đoàn 18) do Đại tá Chu Quang Minh điều khiển, chở 4 khách du lịch người Việt Nam thực hiện dịch vụ du lịch ngắm cảnh Vịnh Hạ Long từ trên cao, cất cánh lúc 16 giờ 56 phút; mất liên lạc lúc 17 giờ 15 phút ngày 5/4 và sau đó xác định đã rơi xuống biển.
Vị trí máy bay gặp nạn nằm trên vùng biển xã Gia Luận, huyện Cát Hải, Hải Phòng. Thời điểm gặp nạn, trên máy bay có 5 người, được xác định gồm: Đại tá, phi công Chu Quang Minh (SN 1964); Hồ Tá Lực (SN 1964); Nguyễn Thị Hội (SN 1963); Hồ Thị Oanh (SN 1972); Phạm Thị Bê (SN 1963).
Thi thể của nạn nhân thứ 5 trong vụ tai nạn đã được tìm thấy cách vị trí xác máy bay trực thăng rơi khoảng vài trăm mét tại vùng biển xã Gia Luận, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng. Như vậy, đến thời điểm hiện tại, cả 5 nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay trực thăng đã được các lực lượng tìm thấy.
Hiện các lực lượng chức năng đã trục vớt xác máy bay trực thăng và cũng đã tìm thấy hệ thống camera giám sát hành trình. Theo lực lượng chức năng, máy bay có dấu hiệu gặp sự cố trong quá trình bay ngắm cảnh Vịnh Hạ Long. Phi công đã cố gắng điều khiển đưa trực thăng về khu vực an toàn nhưng không thành công. Về nguyên nhân vụ tai nạn, Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp đề điều tra.
Theo ông Hồ Minh Tấn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, máy bay trên thực hiện chuyến bay cất cánh từ bãi đỗ Tuần Châu lúc 16 giờ 56 phút ngày 5/4 để thực hiện chuyến bay ngắm cảnh trong vòng 10 phút ngắm Vịnh Hạ Long.
Vào thời điểm kết thúc chuyến bay là 17 giờ 5 phút cùng ngày, chỉ huy bãi và chỉ huy chuyến bay không nhận được liên lạc của người lái nên đã báo cáo về Sở chỉ huy của Công ty Trực thăng miền Bắc. Vào khoảng 17 giờ 25 phút, chỉ huy bãi nhận được thông tin từ người dân, tàu bay đã gặp tai nạn.
Về thông tin điều kiện thời tiết, khí tượng khi xảy ra tai nạn, ông Hồ Minh Tấn cho biết thời điểm đó, tầm nhìn đạt từ 6 đến 8km; nhiệt độ 26 độ C, hoàn toàn phù hợp với điều kiện bay bằng mắt.
Trực thăng Bell 505 được nhập khẩu vào Việt Nam phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, tìm kiếm cứu nạn bay và khai thác dịch vụ ngắm cảnh, du lịch vào năm 2018.
Hiện nay, Công ty Trực thăng miền Bắc - doanh nghiệp nhà nước thuộc Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (Binh đoàn 18, Bộ Quốc phòng) đang khai thác hai tổ bay Bell 505, số đăng ký là VN 8650 và VN 8651.
Trực thăng Bell 505 được trang bị hệ thống thiết bị có chức năng ghi lại hình ảnh trong buồng lái và khả năng chống va đập. Đây là thiết bị có thể hỗ trợ trong công tác điều tra nguyên nhân tai nạn.
Linh Lê (tổng hợp)
Theo nhiều nguồn tin