Rosé có nguy cơ bị loại khỏi GRAMMY?

Chuyện gì đang xảy ra với Rosé?

Mùa giải mới của GRAMMY còn vài tháng nữa mới diễn ra, nhưng không khí bàn luận đã nóng lên từ sớm khi nhiều nghệ sĩ bắt đầu chiến dịch quảng bá "For Your Consideration" (FYC) nhằm vận động cử tri. Trong số đó, Rosé (BLACKPINK) đang trở thành tâm điểm tranh cãi khi gói FYC của cô bị cáo buộc vi phạm quy định của Recording Academy và thậm chí "chiếm dụng" thành tích của BTS.

FYC và những quy tắc khắt khe

Hàng năm, các nghệ sĩ đều gửi tác phẩm để được xem xét đề cử GRAMMY. Để quảng bá, họ có thể triển khai các hoạt động FYC như email, bài đăng mạng xã hội hay gửi tài liệu giới thiệu đến thành viên Hội đồng bầu chọn.

Tuy nhiên, Recording Academy đặt ra quy định chặt chẽ rằng không được sử dụng logo GRAMMY, không được bôi xấu đối thủ, không được thổi phồng thành tích, không được nhắc đến chương trình truyền hình trực tiếp, và tuyệt đối không được kèm quà tặng ngoài bản sao nhạc hợp lệ.

Theo các nguồn tin, Rosé đã gửi FYC box bao gồm một chiếc áo thun cùng quảng cáo nhấn mạnh thành tích streaming và doanh số của album APT. Trong đó, nổi bật là tuyên bố "album có màn ra mắt streaming lớn nhất của một nghệ sĩ Hàn Quốc tại Mỹ". Tuy nhiên, con số này nhanh chóng bị cộng đồng fan Kpop phản bác. Theo Billboard, APT đạt 31.000 đơn vị SEA (tương đương 43,85 triệu lượt stream).

Trong khi đó, BTS từng vượt qua những con số này với các album BE (30.000 SEA/48,56 triệu stream), Proof (36.000 SEA/52,84 triệu stream), và Map of the Soul: 7 (48.000 SEA/74,79 triệu stream). Rõ ràng, nếu tính toàn bộ nghệ sĩ Hàn Quốc, Rosé không phải người nắm giữ kỷ lục.

Một số ý kiến cho rằng tuyên bố của Rosé có thể đúng nếu chỉ xét ở mảng solo artist (nghệ sĩ solo). Album GOLDEN của Jungkook ra mắt với 29.800 SEA (41,59 triệu stream), thấp hơn Rosé một chút. Tuy nhiên, cách diễn đạt mơ hồ khiến quảng cáo của Rosé bị cho là "thổi phồng" và vi phạm nguyên tắc FYC.

Trên mạng xã hội X (Twitter), nhiều khán giả bày tỏ sự bức xúc, cho rằng Rosé và công ty chủ quản Atlantic Records đã "chơi không công bằng" khi tận dụng chiêu trò truyền thông và tặng kèm merchandise để tác động đến phiếu bầu. Một số tài khoản còn yêu cầu Recording Academy loại Rosé khỏi danh sách xem xét đề cử.

Phía người hâm mộ Rosé thì phản bác, cho rằng quảng cáo của nữ ca sĩ không sai hoàn toàn nếu xét theo góc độ solo debut, và rằng việc gửi quà FYC vốn là thông lệ trong ngành. Dù vậy, làn sóng tranh cãi vẫn chưa hạ nhiệt.

Rosé có nguy cơ bị loại?

Theo quy định của GRAMMY, việc "phóng đại hoặc đưa thông tin gây hiểu nhầm về thành tích" có thể dẫn đến xử lý, thậm chí tước quyền tranh cử. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp trước đây Recording Academy "làm ngơ" với các vi phạm nhỏ. Vì vậy, vẫn chưa rõ Rosé sẽ phải chịu hậu quả ra sao.

Trong bối cảnh cuộc đua GRAMMY lần thứ 68 ngày càng gay gắt, việc Rosé vướng lùm xùm lại càng khiến tên tuổi cô trở thành đề tài bàn luận. Liệu nữ ca sĩ có thể vượt qua sóng gió và giành được đề cử danh giá, hay sẽ trở thành ví dụ điển hình về việc vi phạm luật chơi tại GRAMMY? Câu trả lời sẽ rõ khi danh sách đề cử chính thức công bố vào tháng 11.

Hoài Thương

Nguồn SaoStar: https://www.saostar.vn/am-nhac/rose-co-nguy-co-bi-loai-khoi-grammy-202509211002258821.html