Rốt ráo xây cảng Mỹ Thủy, khai thác trước một cầu cảng trong năm 2025

Dự án Cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được nỗ lực triển khai, phấn đấu đưa vào khai thác 1 cầu cảng trong năm 2025.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Quang Trung, Phó trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị cho biết: Chủ đầu tư là Công ty CP Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) đang triển khai giai đoạn 1 của dự án, lắp đặt các cấu kiện để phục vụ thi công kè, đê chắn sóng.

Phối cảnh dự án Cảng Mỹ Thủy.

Phối cảnh dự án Cảng Mỹ Thủy.

Theo ông Trung, hiện một số khu vực còn vướng mặt bằng nhưng diện tích không còn nhiều. Công tác giải phóng mặt bằng phục vụ cho việc triển khai thi công cũng đang được nhà đầu tư thực hiện.

"Các thủ tục về mặt pháp lý đã đầy đủ để thi công dự án như phê duyệt thiết kế cơ sở, phê duyệt Báo cáo Nghiên cứu khả thi dự án (F/S), phê duyệt thiết kế kỹ thuật thi công, giao khu vực biển, đưa dự án ra khỏi khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia hay chuyển đổi mục đích sử dụng rừng…

Hiện tại, địa phương đã cung cấp mặt bằng tạm tuy nhiên, chủ đầu tư đang muốn xin thêm vị trí và diện tích đổ chất nạo vét", ông Trung nói và cho biết: Từ giờ đến cuối năm là mùa mưa bão. Điều này có thể gây ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện dự án. Tuy nhiên, địa phương và chủ đầu tư quyết tâm đến năm 2025 sẽ đưa vào khai thác 1 cầu cảng.

Lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh, việc triển khai dự án là tâm huyết, cũng là mong đợi của tỉnh Quảng Trị. Hiện nay, hàng qua cửa khẩu La Lay chủ yếu là than và một số sản phẩm khác.

Đối với hàng container, có một số mặt hàng bên Lào. Khi chưa có cảng biển, đa số chủ hàng chở bằng đường bộ xuống cảng biển tại Đà Nẵng để xuất hàng.

"Sau này khi cảng Mỹ Thủy đưa vào hoạt động, việc vận chuyển hàng xuống Mỹ Thủy sẽ thuận lợi hơn, quãng đường được rút ngắn hơn nhiều so với chở đi các địa phương khác như Đà Nẵng, Huế… để xuất hàng", ông Trung chia sẻ.

Đối với vấn đề này, lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị thông tin so với việc vận chuyển hàng hóa đi các tỉnh thành khác như đến cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh), Đà Nẵng, quãng đường các chủ hàng tiết kiệm được nếu xuất hàng ở Cảng Mỹ Thủy sẽ khoảng 200km.

Dự án khu bến cảng Mỹ Thủy được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/2019. Dự án do Công ty cổ phần Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) làm chủ đầu tư thực hiện.

Dự án có quy mô 10 bến, tổng vốn đầu tư 14.234 tỷ đồng với tiến độ thực hiện từ năm 2018-2035. Trong đó, giai đoạn 1 từ 2018-2025 với quy mô 4 bến, vốn đầu tư 4.946 tỷ đồng (tại Quyết định số 04/2023 của MTIP phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 là 6.073 tỷ đồng). Thời gian thực hiện dự án là 50 năm.

Dự án nhằm đầu tư xây dựng và kinh doanh khu bến cảng chuyên dùng phục vụ chủ yếu cho các cơ sở công nghiệp trong Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, kết hợp lượng hàng quá cảnh cho Lào, Đông Bắc Thái Lan trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây. Đồng thời, bảo đảm tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000 tấn. Dự án có diện tích 685ha, tổng quy mô 10 bến (phát triển theo 3 giai đoạn).

Hồ An

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/rot-rao-xay-cang-my-thuy-khai-thac-truoc-mot-cau-cang-trong-nam-2025-192240903105659494.htm