Rút kinh nghiệm từ Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức để xây dựng mô hình cấp TPHCM

Trung tâm hành chính công TPHCM dự định sẽ có một chi nhánh trung tâm và 22 chi nhánh địa phương (trong đó có TP Thủ Đức), 312 chi nhánh phường, xã. Thông tin trên được Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan chia sẻ tại hội nghị sơ kết 1 năm thành lập Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức diễn ra vào chiều 23-8.

Tập trung kiểm soát thủ tục hành chính và cải cách hành chính

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhận xét, Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức là mô hình mới, nhằm mục tiêu phục vụ cho người dân tốt hơn, kiểm soát chặt chẽ toàn bộ hồ sơ, những vấn đề mà người dân quan tâm.

 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, Nghị quyết 98 cho phép TP Thủ Đức thành lập Trung tâm, có một số quyền hạn của Văn phòng UBND, Phòng Nội vụ và một số phòng ban khác để xử lý công việc; gắn chặt quyền và lợi ích của người dân, giải quyết quy trình nội bộ để làm cho hoạt động giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nhanh chóng hơn.

Hiện nay, TPHCM được Trung ương giao cùng với tỉnh Bình Dương và TP Hà Nội xây dựng trung tâm hành chính công cấp tỉnh (một cấp). Với nhiệm vụ trên, TPHCM hướng đến việc xây dựng mô hình theo tinh thần chung là toàn bộ hồ sơ, những vấn đề có liên quan đến TTHC đều được nhận ở tất cả các điểm tiếp nhận, người dân không lệ thuộc vào điểm tiếp nhận cố định nào.

"Để làm được điều này cần phải nỗ lực rất nhiều, nhất là cần sự vào cuộc của cấp phường/xã, nơi sát sao với đời sống người dân”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh và cho biết trên tinh thần thành phố sẽ phân luồng. Người dân ở đâu nộp hồ sơ ở đó. Nếu là trường hợp đặc biệt thì chuyển hồ sơ cho địa phương gần nhất để giải quyết cho người dân.

 Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức

Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức

Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết thêm, trung tâm hành chính công TPHCM dự định sẽ có một chi nhánh trung tâm và 22 chi nhánh địa phương (trong đó có TP Thủ Đức), 312 chi nhánh phường, xã. Về lâu dài, TPHCM hướng đến xây dựng một chi nhánh trung tâm quản lý tất cả hồ sơ của các sở.

Nhận xét mô hình Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức sẽ giúp đúc kết kinh nghiệm trong định hướng của trung tâm hành chính công TPHCM sắp tới, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan lưu ý trung tâm phải tập trung nhiều vào việc kiểm soát TTHC và cải cách hành chính.

“Nếu không tập trung đi vào hai mảng này thì trung tâm chưa làm tròn nhiệm vụ. Đi cùng với việc giải quyết thủ tục nội bộ, trung tâm phải đưa ra chiến lược cho mục tiêu cải cách hành chính, dần nâng tầm lên, có cán bộ có tầm và phải có nghiên cứu để mô hình cải cách của thành phố được nhân rộng cho các địa phương khác”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM lưu ý thêm, TP Thủ Đức cần kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng tầm chất lượng đội ngũ nhân sự, có tầm ảnh hưởng đến các quyết sách, có sự thẩm định, phản biện. Cùng với đó, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thời gian, tình trạng giải quyết hồ sơ và có cơ chế hết sức mạnh mẽ, xử lý trách nhiệm người đứng đầu của các cơ quan khi không đảm bảo tiến độ giải quyết thủ tục.

 Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Hữu Hiệp phát biểu tại hội nghị

Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Hữu Hiệp phát biểu tại hội nghị

Đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức yêu cầu Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức tiếp tục triển khai thực hiện chương trình cải cách hành chính, nâng cao chỉ số cải cách hành chính; cải tiến và đơn giản hóa các TTHC, đảm bảo mọi quy trình, thủ tục rõ ràng, dễ hiểu, dễ thực hiện. Cùng với đó, xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát thường xuyên để đảm bảo các kế hoạch cải cách được thực hiện đúng tiến độ, đạt chất lượng cao; đồng thời lắng nghe ý kiến phản hồi của người dân để điều chỉnh phù hợp, kịp thời.

Hơn 99% tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn

Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức Nguyễn Thị Kim Cúc cho biết, sau 1 năm thành lập, trung tâm đã hoạt động ổn định, đúng tinh thần “chuyên nghiệp – minh bạch – đồng hành”. Việc tiếp nhận, giải quyết và trả hồ sơ trực tiếp hoặc chuyển hồ sơ đến các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND TP Thủ Đức giải quyết và nhận kết quả để trả cho cá nhân, tổ chức được tiếp tục duy trì, thực hiện hiệu quả.

 Người dân tìm hiểu thông tin giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức

Người dân tìm hiểu thông tin giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức

Trung tâm cũng chú trọng cải cách, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, góp phần cải thiện chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính; phấn đấu nâng cao chỉ số cải cách hành chính (Par Index) của TP Thủ Đức hàng năm. Hiện trung tâm cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình là 109 thủ tục và một phần là 98 thủ tục. Đã tích hợp vào Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TPHCM 172 thủ tục.

Về kết quả tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC được ủy quyền cho trung tâm đối với 19 thủ tục thuộc 6 lĩnh vực. Tính đến nay, trung tâm tiếp nhận hơn 4.600 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết trước và đúng hạn đạt 99,1%.

Qua việc lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của các tổ chức, cá nhân, Trung tâm đã tiếp nhận 10.410 lượt ý kiến đánh giá. Tỷ lệ đánh giá hài lòng chiếm 99,1% và 0,5% ý kiến đánh giá không hài lòng.

 Các đại biểu tham dự hội nghị

Các đại biểu tham dự hội nghị

Theo bà Nguyễn Thị Kim Cúc, Trung tâm đã phát huy vai trò, thế mạnh trong thực hiện nhiệm vụ được giao, giảm khâu trung gian, từ đó rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các TTHC tại Trung tâm.

Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức là mô hình đầu tiên của TPHCM. Đây là tổ chức hành chính trực thuộc UBND TP Thủ Đức, có chức năng tổ chức triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý của UBND TP Thủ Đức. Trung tâm cũng có chức năng hướng dẫn, tiếp nhận, thẩm định, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ đến các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP Thủ Đức; theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân theo phân công của UBND TP Thủ Đức.

THU HƯỜNG

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/rut-kinh-nghiem-tu-trung-tam-hanh-chinh-cong-tp-thu-duc-de-xay-dung-mo-hinh-cap-tphcm-post755437.html