Rút ngắn tiến độ thi công đường băng sân bay Nội Bài
Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, tiến độ dự án nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn (đường băng) Sân bay Quốc tế Nội Bài sẽ rút ngắn khoảng 8 tháng so với yêu cầu trước đây của Bộ GTVT.
Kể từ ngày chính thức khởi công (1/7), Ban QLDA Thăng Long (đại diện chủ đầu tư) đã chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn (đường băng) Sân bay Quốc tế Nội Bài.
Liên danh nhà thầu xây lắp: Tổng công ty Xây dựng Hàng không (ACC) - Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam (VINADIC) - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã huy động hàng loạt máy móc, thiết bị, nhân lực, vật liệu,… thi công liên tục cả ngày lẫn đêm để đẩy nhanh tiến độ dự án.
Hiện nay, ACC đã huy động 2 máy rải bê tông xi măng, 3 máy trộn bê tông xi măng, 1 dây chuyền thiết bị rải bê tông nhựa, 10 xe vận chuyển phế thải, 2 máy phát điện, 4 xe chuyển trộn bê tông xi măng,... Nguồn vật liệu cũng đã được tập kết tại khu phụ trợ, gồm: 2.500 m3 cấp phối đá dăm loại 1; 60 tấn xi măng, 6.000 m3 cát bê tông, 6.500m3 đá, vải địa kỹ thuật 2.000 m2, 30 tấn thép,... để thi công đường lăn S7B.
Tại hạng mục thi công đường lăn S7B, nhà thầu ACC đã hoàn thành 100% khối lượng thi công khu vực 1, vượt tiến độ 1 ngày. Từ ngày 27/7, nhà thầu đã triển khai thi công tại khu vực 2. Ngày 8/8, ACC đã đưa máy móc, thiết bị chuyên dụng vào công trường để phục vụ thi công đồng loạt hạng mục đường cất hạ cánh 1B
Hai nhà thầu khác nằm trong liên danh là Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam (VINADIC) và Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cũng đã huy động đầy đủ máy móc móc, thiết bị, tập kết vật liệu để tổ chức thi công.
Ông Dương Viết Roãn cho biết, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với Tổng công Quản lý bay miền Bắc, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài toorr chức lớp huấn luyện công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho các đơn vị tham gia dự án. Đồng thời, các đơn vị liên quan đã họp và thống nhất các nội dung phối hợp, hiệp đồng bảo đảm an toàn bay với Tổng công Quản lý bay miền Bắc về thi công đường lăn tránh S7B và yêu cầu các nhà thầu tham gia dự án tuân thủ đầy đủ hướng dẫn và các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.
Theo ông Roãn, tiến độ thi công của các nhà thầu đang bảo đảm. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành toàn bộ trong 18 tháng, rút ngắn 8 tháng so với tiến độ yêu cầu trước đây của Bộ GTVT.
Trong đó, giai đoạn 1 của dự án (từ 1/7-31/12/2020) sẽ hoàn thành nghiệm thu, bàn giao đưa 3.000 m đường cất hạ cánh 1B (từ S2- S7) vào khai thác phục vụ Tết Nguyên đán năm 2021. Từ ngày 1/1 đến 31/12/2021, hoàn thành giai đoạn 2 nghiệm thu, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022.
Dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài là công trình giao thông quan trọng làm theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ. Dự án có tổng mức đầu tư 2.031,6 tỷ đồng với mục tiêu: Cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 11L/29R (1A) và đường cất hạ cánh 11R/29L (1B); xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.
Trước đó, tại Hội nghị đánh giá kết quả công tác tháng 7, triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 8/2020, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã lưu ý các đơn vị phải khẩn trương triển khai dự án nâng cấp đường băng, đường lăn tại 2 Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Bộ trưởng yêu cầu tháng 12/2020 phải đưa vào vận hành 2 đường băng để kịp thời phục vụ mùa cao điểm Tết. Do đó, Bộ trưởng khẳng định “lãnh đạo Bộ GTVT sẵn sàng họp bất cứ lúc nào, để tháo gỡ khó khăn cho các đồng chí”.