Sa Pa tăng cường quản lý thị trường dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 30/4 - 4/5) tạo cơ hội 'vàng' cho ngành du lịch cả nước, trong đó có Sa Pa - một trong những điểm đến hấp dẫn bậc nhất vùng Tây Bắc và cả nước.
Dự báo lượng du khách đến thị xã dịp này tăng cao nên các cấp chính quyền và lực lượng chức năng thị xã đã sớm vào cuộc, tăng cường công tác quản lý nhà nước trên địa bàn, đặc biệt là hoạt động kinh doanh, dịch vụ phục vụ du lịch.

Theo thống kê, trên địa bàn thị xã có 391 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và 77 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố, cùng nhiều loại hình dịch vụ du lịch khác như lưu trú, bán hàng lưu niệm, vận chuyển... Sự đa dạng dịch vụ đòi hỏi công tác kiểm soát chặt chẽ, bởi tác động trực tiếp đến sức khỏe, quyền lợi và trải nghiệm của du khách.

Thống kê các cơ sở kinh doanh tại thị xã Sa Pa.
Công tác kiểm tra, kiểm soát được lực lượng quản lý thị trường Sa Pa tập trung vào các địa bàn trọng điểm, nơi có đông du khách và hoạt động kinh doanh sôi động, trong đó có phường Sa Pa và phường Phan Si Păng - hai "trung tâm du lịch" của thị xã.

Sa Pa tăng cường kiểm soát dịch vụ, bảo vệ quyền lợi du khách
Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Duy Hải, Phó Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 2 cho biết công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính được tổ chức bài bản, có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng kiểm soát viên, tập trung vào các khu vực trọng điểm về du lịch. Cùng với đó, Đội Quản lý thị trường số 2 phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, phường để phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm một cách nhanh chóng, hiệu quả, theo đúng quy định pháp luật.
Ông Hải cũng nhấn mạnh thêm về yếu tố phòng ngừa: Trong các dịp lễ lớn như 30/4 - 1/5, khi lượng khách tăng cao, chúng tôi không chỉ tăng cường kiểm tra, giám sát mà còn lồng ghép công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến từng hộ kinh doanh. Chúng tôi vận động các hộ kinh doanh ký cam kết tuân thủ nghiêm các quy định về giá, an toàn thực phẩm, nguồn gốc hàng hóa... Nhờ làm tốt công tác này, tình trạng đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá hoặc tự ý tăng giá bất hợp lý đã được kiểm soát, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh, cạnh tranh công bằng, bảo vệ tối đa quyền lợi cho du khách và người dân địa phương.
Bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin thị xã Sa Pa chia sẻ: Dự báo dịp lễ 30/4 - 1/5 thị xã sẽ đón lượng lớn du khách. Để chuẩn bị tốt nhất, UBND thị xã Sa Pa đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu các cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ nâng cao chất lượng phục vụ, cam kết thực hiện đúng các tiêu chuẩn dịch vụ đã đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước. Điều này giúp du khách hoàn toàn yên tâm khi sử dụng dịch vụ tại Sa Pa.
Sự vào cuộc của các lực lượng chức năng là yếu tố then chốt, tuy nhiên để công tác quản lý thực sự hiệu quả và bền vững không thể thiếu ý thức tự giác chấp hành pháp luật từ chính các chủ thể kinh doanh trên địa bàn. Thực tế cho thấy cùng với sự kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, ngày càng nhiều cơ sở kinh doanh tại Sa Pa nhận thức rõ trách nhiệm và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật.
Ông Lại Minh Cang, chủ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú tại thị xã Sa Pa bày tỏ sự đồng tình và ủng hộ: "Chúng tôi đã chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết để đón khách. Trước tiên, chúng tôi đã đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước và niêm yết bảng giá công khai giúp khách hàng dễ dàng nắm thông tin, đảm bảo giá phù hợp. Về cơ sở vật chất, chúng tôi chỉnh trang, sửa chữa phòng, đồng thời đầu tư mua sắm thêm trang thiết bị để các phòng nghỉ trở nên đẹp, sạch sẽ, thoáng mát, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của du khách.
Về vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm - một trong những mối quan tâm hàng đầu của du khách, chị Nguyễn Thị Kim - quản lý 1 nhà hàng tại thị xã Sa Pa chia sẻ: "Để chuẩn bị tốt nhất cho dịp lễ, nhà hàng đã rà soát lại toàn bộ giấy tờ cần thiết như giấy khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên, các chứng nhận liên quan. Đặc biệt, chúng tôi tuân thủ nghiêm các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm".
Việc quản lý tốt các hoạt động dịch vụ tại một khu du lịch trọng điểm như Sa Pa không chỉ trực tiếp góp phần tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng, mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo ấn tượng tốt trong lòng du khách. Từ đó kích cầu du lịch bền vững, thu hút ngày càng nhiều du khách đến với Sa Pa, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và ngành du lịch tỉnh Lào Cai.