Sách của nữ doanh nhân: Góp phần kiến tạo thế hệ lãnh đạo mới
Trong những năm gần đây, doanh nhân nữ viết sách để chia sẻ kinh nghiệm và đóng gói tri thức vào kinh doanh và đời sống đã trở thành một xu hướng...
Xu hướng toàn cầu
Trên thế giới, nhiều doanh nhân nữ nổi tiếng đã chọn viết lại chuyện của mình, đơn cử như Oprah Winfrey - “nữ hoàng truyền thông” của Mỹ có tên trong danh sách các tỷ phú với cuốn tự truyện Những điều tôi biết chắc (What I know for sure). Tác phẩm ẩn chứa những trăn trở và cả bài học, lỗi lầm của Winfrey trong hành trình trưởng thành, trở thành cuốn sách truyền cảm hứng mạnh mẽ về nghị lực sống cho phụ nữ trên thế giới trong suốt hơn 30 năm qua.
Tương tự, Michelle Mone - nhà sáng lập thương hiệu nội y Ultimo, trong cuốn tự truyện Hành trình vươn tới đỉnh cao của bà trùm nội y, bà kể về hành trình từ cô gái khu ổ chuột trở thành nữ tỷ phú, tạo nên một trong những nhãn hiệu thời trang thành công nhất nước Anh. Những trang sách của bà cũng tiết lộ những góc khuất “rất riêng tư” trong đời sống cá nhân với nhiều khúc quanh tưởng chừng không thể vượt qua nổi.
Nhiều cái tên khác cũng ghi dấu ấn trong lòng độc giả, như Sharon Lechter, Ivanka Trump, Arianna Huffington… Họ có thể ở những quốc gia, độ tuổi, xuất thân và những lối đi đến thành công khác nhau, nhưng những cuốn sách của họ đều mang đến công chúng những bài học về sự nỗ lực không ngừng trong cuộc sống và trong kinh doanh.
Khi nữ doanh nhân Việt viết sách
Theo thống kê, tại Việt Nam, phụ nữ làm chủ khoảng 20% doanh nghiệp nhỏ và vừa, tương đương hơn 100.000 doanh nghiệp. Sự hiện diện của phụ nữ trong lĩnh vực kinh doanh đã thúc đẩy nhu cầu chia sẻ thông qua việc viết sách. Nhiều nữ doanh nhân đã chọn kể lại hành trình khởi nghiệp và quá trình kinh doanh trong những trang sách.
Chia sẻ với Doanh Nhân Sài Gòn, bà Phan Thanh Bảo Ngọc - Chủ tịch Công ty Pacific Empire Investment cho biết, vai trò của phụ nữ trong lĩnh vực kinh doanh ngày càng được công nhận, xã hội quan tâm nhiều đến góc nhìn, chiến lược lãnh đạo của nữ giới. Những nữ doanh nhân cũng tận dụng được lợi thế của mình để tạo ra những giá trị tinh thần nhằm kết nối với độc giả thông qua mạng xã hội.
“Với tôi viết lách là đam mê, là cách để cân bằng giữa công việc kinh doanh đầy thử thách mà vẫn duy trì được nữ tính. Thật may mắn khi nhiều người tìm thấy động lực sống và sự đồng cảm trong những chia sẻ đời thường của tôi” - bà Bảo Ngọc nói.

Bà Tâm Trương - nhà sáng lập BOM Sister
Cùng góc nhìn, bà Tâm Trương - nhà sáng lập BOM Sister bày tỏ: “Viết sách không chỉ là nhu cầu ghi lại trải nghiệm của người viết mà còn là truyền đạt những bài học thực tiễn cho người đọc. Khi nhiều nữ doanh nhân khẳng định được vị thế và thành công trong kinh doanh, họ cũng để lại những di sản tri thức qua từng trang sách, truyền cảm hứng và kinh nghiệm cho thế hệ sau”.
Ông Nguyễn Ngọc Quân - Giám đốc Công ty Xuất bản và Giáo dục Mochibooks nhận định, sách của các nữ doanh nhân có tiềm năng phát triển mạnh, đặc biệt khi xoay quanh những chủ đề phổ biến và giàu giá trị thực tiễn. Những chuyện khởi nghiệp và hành trình của nữ doanh nhân có thành công có thất bại, cùng cách vượt qua thử thách luôn là nguồn tư liệu giá trị. Khi họ chia sẻ trải nghiệm kinh doanh thực tế, từ chiến lược phát triển doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu đến quản trị nhân sự truyền động lực cho nhiều người. Bên cạnh đó, các kỹ năng mềm, quản lý tài chính, phong thái và nghệ thuật ứng xử trong kinh doanh, hay cách cân bằng giữa công việc và gia đình đều thu hút người đọc.
Thúc đẩy một thế hệ nữ lãnh đạo mới
Trong thời đại công nghệ số, việc viết sách còn giúp nữ doanh nhân mở rộng ảnh hưởng, kết nối với cộng đồng, xây dựng hình ảnh và thương hiệu cá nhân, từ đó tạo thêm nhiều cơ hội kinh doanh tốt hơn.
Theo ông Nguyễn Ngọc Quân, một điểm nhấn thú vị khác của dòng sách do nữ doanh nhân viết là việc truyền cảm hứng, đặc biệt là cho phụ nữ trẻ. Họ tạo ra một hệ sinh thái hỗ trợ, nơi những phụ nữ trong kinh doanh có thể kết nối, học hỏi và cùng nhau phát triển. Chính sự gắn kết này khiến sách của họ không chỉ là hướng dẫn kinh doanh mà còn là nguồn động viên đới với những ai đang tìm kiếm con đường riêng.

Bà Phan Thanh Bảo Ngọc - Chủ tịch Công ty Pacific Empire Investment
Bà Bảo Ngọc chia sẻ: “Thương hiệu cá nhân được xây dựng từ lòng tin và sự yêu quý của độc giả. Tôi luôn tự nhắc nhở bản thân phải luôn sống có trách nhiệm và giữ sự trung thực trong kinh doanh để gìn giữ niềm tin trong lòng độc giả”.
Tác giả của “Sự chuyển mình kỳ diệu” cũng cho biết, để cuốn sách của nữ lãnh đạo thật sự chạm đến công chúng cần nhiều yếu tố, trong đó hai yếu tố quan trọng là câu chuyện mang tính cá nhân và giá trị thực tế. “Bạn kể chuyện của bản thân mà người khác cũng nhìn thấy mình ở trong đó là rất có giá trị. Ngày nay người ta dễ dàng tìm thấy nhiều kiến thức trên không gian mạng, nhưng khả năng đồng cảm và truyền cảm hứng cho độc giả là điều mà công nghệ Al không thể làm được” - bà Bảo Ngọc nhấn mạnh.
“Sách của nữ doanh nhân Việt Nam đang có cơ hội mở rộng thị trường, nhưng để cạnh tranh tốt hơn, cần đầu tư nhiều hơn vào chiều sâu nội dung, biên tập, chiến lược tiếp thị. Nếu làm tốt, không chỉ thị trường trong nước mà cả nước ngoài đều sẽ đón nhận những câu chuyện và bài học kinh doanh từ các nữ lãnh đạo Việt Nam” - ông Nguyễn Ngọc Quân bày tỏ quan điểm.