Sách giáo khoa Lịch sử và Địa lí lớp 4, đôi lời muốn nói!

Địa lí mà khi điền tên địa danh khu vực (tỉnh, thành) lại điền tên thành phố- trung tâm hành chính của tỉnh thế mà vẫn được đưa vào sách giáo khoa môn Lịch sử và Địa lí lớp 4.

Bìa sách Giáo khoa môn Lịch sử và Địa lí lớp 4 bản đồ Việt Nam để trống không!

Bìa sách Giáo khoa môn Lịch sử và Địa lí lớp 4 bản đồ Việt Nam để trống không!

Kết thúc năm học 2019- 2020, ngày bế giảng con gái tôi “khệ nệ” mang về bộ sách giáo khoa lớp 4 để chuẩn bị cho năm học mới 2020- 2021. Rất lâu không tiếp cận tài liệu sách giáo khoa, nên tôi quyết định mở từng cuốn ra xem nội dung và hình thức thế nào.

Quyển đầu tiên tôi kiểm tra là sách giáo khoa môn Lịch sử và Địa lí lớp 4 của Nhà xuất bản Giáo duc (Bộ Giáo dục và Đào tạo) biên soạn và phát hành. Lật đến trang 87, khi đề cập đến “hoạt động sản xuất của người dân Tây Nguyên”- sách ghi rất rõ: “Phần lớn các cao nguyên ở Tây Nguyên được phủ đất ba dan, đất thường có mầu nâu đỏ, tơi xốp phì nhiêu, thuận lợi trong việc trồng cây công nghiệp lâu năm (cao su, cà phê, tiêu, chè..) và kèm theo đính chính: “quan sát hình 1, kể tên những cây trồng chính ở tây Nguyên”? (thực ra viết ba dan cũng không đúng, phải là bazan hoặc ba-dan).

Ghi chú các địa phương ở Tây Nguyên trồng các cây công nghiệp lại không ghi tên tỉnh mà lại ghi địa danh thành phố (trung tâm hành chính của tỉnh).

Ghi chú các địa phương ở Tây Nguyên trồng các cây công nghiệp lại không ghi tên tỉnh mà lại ghi địa danh thành phố (trung tâm hành chính của tỉnh).

Tuy nhiên, khi quan sát hình đề các địa danh phân bổ các cây công nghiệp ở Tây Nguyên, tôi không khỏi ngạc nhiên khi sách chỉ ghi tên địa danh là thành phố của các địa phương ở đây, cụ thể: Kon Tum, Plây ku, Buôn Ma Thuột, Đà Lạt, Gia Nghĩa. Đã là địa lí, dẫn nguồn gốc địa phương, lẽ ra sách phải ghi là: Kon Tum (thành phố Kontum), Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Đắk Nông. Không thể lấy trung tâm hành chính của tỉnh để chỉ dẫn nguồn địa danh thay cho tên của địa phương được!

Đáng buồn hơn, khi nhìn tấm hình, con tôi còn bắt bẻ: “Bố ơi, hôm trước bố dạy con Tây Nguyên gồm 5 tỉnh: Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng, Đắk Nông sao nay sách lại ghi: Kom Tum, Plây ku, Buôn Ma Thuột, Đà Lạt, Gia Nghĩa?Tôi đành trả lời: “Sách họ ghi tên thành phố thuộc trung tâm hành chính tỉnh con ạ”! Còn nếu một học sinh ở huyện Krông- năng (nơi trồng rất nhiều cây cà phê và cao su) thuộc tỉnh Đắk Lắk hỏi phụ huynh: Tại sao nhà mình trồng nhiều cà phê thế mà sách chú thích chỉ trồng ở trên thành phố Buôn Mê Thuột? Phụ huynh sẽ trả lời sao?

Sách giáo khoa là một trong những sách phải chuẩn mực nhất về nội dung, độ chính xác, song qua một ví dụ rất nhỏ như trên từ cuốn sách Lịch sử và Địa lí lớp 4 mới thấy công tác biên soạn và thẩm duyệt chưa chuẩn. Chúng ta nói rất nhiều đến cải cách giáo dục, chúng ta nói rất nhiều về cải cách sách giáo khoa…nhưng rất tiếc vẫn để xảy ra sai sót.

L. Hà

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/sach-giao-khoa-lich-su-va-dia-li-lop-4-doi-loi-muon-noi-110252.html